Thứ Tư, 09/10/2024 14:22 CH
Tư lệnh Taliban tại Afghanistan Mullah Dadullah bị tiêu diệt
Thứ Hai, 14/05/2007 08:50 SA

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Taliban tại Afghanistan Mullah Dadullah đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với lực lượng Afghanistan tại tỉnh miền nam Helmand sáng 13/5, một quan chức an ninh cho biết.

 

Dadullah.jpg

Mullah Dadullah. (Ảnh: Reuters) 

“Mullah Dadullah đã bị tiêu diệt, xác tên này đã được mang về Kandahar”, Saeed Ansari- phát ngôn viên của cục tình báo tuyên bố.

 

“Đúng vậy, Dadullah đã chết, tôi đang đứng bên cạnh thi thể của hắn”, Tỉnh trưởng Kandahar Assadullah Khalid khẳng định với phóng viên của hãng tin Reuters qua điện thoại. “Hắn bị bắn chết tại tỉnh láng giềng Helmand”, ông Khalid cho biết thêm.

 

Một quan chức tình báo dấu tên cũng cho biết Dadullah “một chân” đã bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ với quân đội Afghanistan tại khu vực phía nam tỉnh Helmand đêm 12/5 (sáng 13/5- giờ VN).

 

Vai trò là tư lệnh của Taliban, Mullah Dadullah có dính líu tới chuỗi vụ bắt cóc người nước ngoài ở nam Afghanistan. Theo hãng tin BBC, Dadullah đã tung ra một số đoạn phim quay cảnh chặt đầu con tin nước ngoài.

 

Mullah Dadullah cũng là một trong 10 lãnh đạo tối cao của Hội đồng Taliban- đứng đầu là Mullah Mohammad Omar- trước khi Mỹ tấn công nước này năm 2001. Nhân vật này được NATO gọi là chỉ huy trưởng Taliban và là đối tượng bị truy nã của Mỹ tại Afghanistan.

 

Mullah Dadullah từng tuyên bố với BBC rằng hiện có hàng trăm kẻ đánh bom liều chết đang chờ mệnh lệnh tấn công quân đội nước ngoài của hắn. Các báo cáo trước đây về tin Dadullah bị bắt hoặc bị giết đều không đúng, lần này giới chức Afghanistan đã đưa xác nhân vật này ra làm xác nhận. Đến nay, Dadullah là chỉ huy cao cấp nhất của Taliban bị tiêu diệt.

 

Trước đó, lực lượng Mỹ cũng đã tấn công và tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao khác của Taliban là Mullah Mohammad Akhtar Osmani trong trận không kích tại khu vực giáp ranh Pakistan hồi tháng 12/2006.

HOÀNG QUYÊN (Theo Reuters, BBC)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek