Thứ Tư, 09/10/2024 14:15 CH
Nga kiên quyết phản đối dự thảo nghị quyết của LHQ trao quy chế độc lập cho Kosovo
Chủ Nhật, 13/05/2007 12:23 CH

Phát biểu trên kênh truyền hình Nga "Vesti 24" ngày 12/5, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin tuyên bố Nga có thể sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ do phương Tây soạn thảo nhằm trao quy chế độc lập cho tỉnh Kosovo của CH Serbia.

Đại sứ Nga khẳng định lập trường kiên định của Moscow là phản đối mạnh mẽ kế hoạch được phương Tây bảo trợ này, nhằm tách tỉnh Kosovo khỏi nước Cộng hoà Serbia. Ông nói: "Chúng tôi tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao, nhưng không phải theo cách đơn giản là chấp nhận quan điểm của những nước vốn đã nhiều khác biệt với quan điểm của Nga".

Cùng ngày tại Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Kamynin nhấn mạnh rằng một số yếu tố trong dự thảo nghị quyết do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) soạn thảo là không thể chấp nhận được. Ông cho biết các cuộc thảo luận về dự thảo nghị quyết vẫn tiếp tục, song như Nga đã nhiều lần khẳng định, một giải pháp cho vấn đề Kosovo chỉ có thể đạt được trên cơ sở thoả thuận giữa các bên liên quan, giữa người Serbia và người gốc Albani ở Kosovo, thay vì trên cơ sở một vài nghị quyết mang tính áp đặt.

Ông Kamynin còn cho biết thêm rằng Nga khuyến khích tiến trình đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp, vì sự ổn định toàn cầu.

Trong các điều khoản của dự thảo trên có quy định trao quy chế độc lập cho tỉnh Kosovo và tỉnh này sẽ được đặt dưới sự giám sát của EU. Tuyên bố của các quan chức ngoại giao Nga được đưa ra hai ngày trước khi HĐBA chính thức tiến hành đàm phán về quy chế tương lai cho tỉnh Kosovo. Trong tình hình này, các cuộc thương lượng được dự báo là sẽ rất căng thẳng.

Từ 8 năm nay, Kosovo nằm dưới sự kiểm soát của LHQ. Chính phủ Serbia cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối mọi mưu toan nhằm tách tỉnh Kosovo, khẳng định rằng Kosovo là cái nôi văn hoá của Serbia, là phần lãnh thổ không thể tách rời của nước cộng hoà này.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek