Thứ Tư, 09/10/2024 16:29 CH
Mỹ sẵn sàng chấm dứt tình trạng chiến tranh với CHDCND Triều Tiên vào cuối năm nay
Thứ Sáu, 11/05/2007 14:32 CH

Hãng tin Mỹ AP ngày 11/5 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Alexander Vershbow nói rằng Chính phủ Mỹ sẵn sàng chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh với CHDCND Triều Tiên vào cuối năm nay và thiết lập quan hệ ngoại giao với nước này vào năm tới nếu Bình Nhưỡng hủy bỏ chương trình hạt nhân.

070511--Vershbow.jpg

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Alexander Vershbow

Trong cuộc gặp một nhóm nghị sĩ Hàn Quốc vừa thăm Triều Tiên trở về, ông Vershbow cho biết Chính phủ Mỹ sẵn sàng ký hiệp định hoà bình với Triều Tiên trước khi diễn ra hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến vào tháng 9 tới. Ông này cũng bày tỏ hy vọng tiến trình thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sẽ hoàn tất trong khoảng thời gian này năm 2008. Tuy nhiên, ông Vershbow nhấn mạnh tất cả những động thái này chỉ có thể xảy ra nếu Triều Tiên hủy bỏ chương trình hạt nhân.

Trước đó vài ngày, trả lời phỏng vấn tờ "Kyunghyang" (Hàn Quốc), Đại sứ Vershbow cũng đã nói rằng Mỹ hy vọng sẽ bắt đầu thảo luận về cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trong năm nay và dự kiến kết thúc trong năm tới, trước khi Tổng thống Mỹ George W. Bush kết thúc nhiệm kỳ.

Tin tức từ Seoul cho biết trong chuyến thăm Washington 10 ngày của cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Hae Chan bắt đầu từ 9/5, ông Lee sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Codoleezza Rice để thảo luận việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh bốn bên, gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc. Mục đích của cuộc gặp này nhằm xây dựng một cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên thay cho Hiệp định đình chiến hiện nay. Theo ông, các thảo luận về cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có thể tiến hành song song với tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ cùng với Hàn Quốc tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài từ 1950-1953. Mỹ, với vai trò chỉ huy lực lượng Liên hợp quốc, khi đó chỉ ký với Triều Tiên và Trung Quốc Hiệp định đình chiến , vì vậy hai miền Triều Tiên hiện tại vẫn được coi là trong tình trạng chiến tranh.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek