Thứ Tư, 09/10/2024 15:28 CH
Nhật: Tranh cãi xung quanh việc mở điểm tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi
Thứ Sáu, 11/05/2007 14:32 CH

Ngày 10/5, bệnh viện Jikei tại thành phố Kumamoto, miền nam Nhật Bản đã chính thức mở điểm tiếp nhận trẻ vô thừa nhận bất chấp chính quyền cảnh báo hành vi này sẽ khuyến khích nạn bỏ rơi trẻ em.

070511--Y-ta.jpg

Một y tá đang hướng dẫn thao tác thả một em bé (bằng búp bê) vào ô cửa được thiết kế riêng để đón trẻ bị bỏ rơi - Ảnh: AP

Bệnh viện cho rằng việc mở điểm tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi là một cách để ngăn ngừa nạn phá thai và bỏ rơi trẻ sơ sinh ở những nơi công cộng không an toàn.

Bệnh viện đã thiết kế một ô cửa nhỏ cạnh bệnh viện cho phép cha/mẹ đứa trẻ thả con vào một lồng ấp hoạt động suốt 24 giờ, và còi báo sẽ báo cho nhân viên bệnh viện đến đón đứa trẻ. Những đứa trẻ bị bỏ rơi sẽ được bệnh viện chăm sóc và sau đó được trao cho những người có nhu cầu nhận con nuôi.

“Chúng tôi bắt đầu mở điểm tiếp nhận này nhưng hy vọng nó sẽ không được dùng đến”, y tá trưởng Yukiko Tajiri nói. “Tôi hy vọng nó được xem là một biểu tượng rằng chúng tôi luôn ở đây cùng các bậc cha mẹ chia sẻ những khó khăn của họ”.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ cảnh báo việc mở điểm tiếp nhận trẻ vô thừa nhận có thể dẫn đến thêm nhiều trường hợp bỏ rơi con. “Về nguyên tắc, những người làm cha mẹ không nên bỏ rơi con mình mà không để lại tên tuổi”, thủ tướng Shinzo Abe nói. Chánh văn phòng nội các Nhật Yasuhisa Shiozaki cũng cho rằng “nguyên tắc cơ bản của các bậc làm cha mẹ là họ nên nâng đỡ con bằng chính đôi tay mình”.

Trên thực tế, các điểm tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi đã có tại Đức và Nam Phi. Ở một số bang của Mỹ, như AlabamaMinnesota, cũng có những chương trình giữ kín danh tính người mẹ bỏ rơi con.

Bệnh viện Jikei lập ra điểm tiếp nhận trẻ bị bỏ rơi sau khi xảy ra nhiều trường hợp bỏ rơi trẻ mới sinh tại các công viên và siêu thị gây ra làn sóng phản đối trong công chúng.

Tại Nhật, việc nạo phá thai được cho phép và khá phổ biến. Theo Bộ Y tế, trong năm 2005, nước này có gần 290.000 trường hợp nạo phá thai.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek