Thứ Tư, 09/10/2024 14:22 CH
Dân Italia biểu tình chống đạo luật hôn nhân
Chủ Nhật, 13/05/2007 12:23 CH

Hàng trăm nghìn người biểu tình ’’ủng hộ gia đình’’ ngày 12/5 đã tập trung tại Rome để phản đối đạo luật trao thêm quyền cho các cặp đồng giới và không kết hôn.

070513--Italia-tuan-hanh.jpg

Cuộc tuần hành thu hút 1,5 triệu người tham gia

Người biểu tình tuyên bố rằng cho dù họ độc thân vẫn nên được coi là một gia đình. Họ đồng thời gây sức ép đòi Quốc hội phải bác bỏ đạo luật mới cho phép các cặp chưa kết hôn có nhiều quyền hơn trong các lĩnh vực như thừa kế.

Cuộc tuần hành nhân ngày Gia đình do các nhóm công giáo và hiệp hội gia đình phát động đã thu hút nhiều người biểu tình hơn mức dự kiến. Trong khi cuộc biểu tình được một số giám mục Italia ủng hộ nhưng cả Vatican lẫn Hội đồng giám mục Italia đều không chính thức đứng sau cuộc tuần hành lần này.

’’Với cuộc biểu tình, chúng tôi muốn gửi đi một dấu hiệu. Đây không phải là một sự kiện rời rạc mà nó góp phần vào các cuộc đối thoại và giúp mọi người hiểu rằng gia đình cần phải được bảo vệ’’ Emanuele Cirillo, 27 tuổi, người xứ Naples, đã đi tới Rome để tham gia tuần hành.

Người Italia từ khắp mọi miền đất nước đã đổ về quảng trường St John Lateran vào sáng qua.

Những người biểu tình được xem màn trình diễn của các ca sĩ, diễn giả và các đoạn phim về cố Giáo hoàng John Paul II, về bài phát biểu năm 1998 của ông quanh việc phải bảo vệ gia đình.

Tới cuối ngày, các nhà tổ chức ước tính có đến 1,5 triệu người có mặt. Tuy nhiên, cảnh sát không đưa ra con số ước lượng cuối cùng. Trước đó, cơ quan an ninh cho hay, có khoảng 250.000 người tham gia biểu tình nhưng đám đông có vẻ lớn hơn rất nhiều.

Số người tham gia biểu tình vượt quá mong đợi của ban tổ chức.

070513--nguoi-bieu-tinh.jpg

Người biểu tình ủng hộ gia đình truyền thống

Nội các của Thủ tướng Romano Prodi đã thông qua luật trong cuộc tranh luận hồi tháng 2 và hiện nó đang chờ Quốc hội phê chuẩn.

Luật đề xuất trao quyền hợp pháp cho các cặp vợ chồng chưa kết hôn nhưng sống với nhau, gồm quyền khám bệnh và thừa kế. Tuy nhiên, đạo luật không hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới như một số quốc gia châu Âu khác, ví dụ như Tây Ban Nha.

Đạo luật trên cũng khiến Vatican không hài lòng, hiện toà thánh dưới sự lãnh đạo của Giáo hoàng Benedict XVI đang vận động bảo vệ các giá trị gia đình truyền thống dựa trên việc kết hôn giữa một người nam và một người nữ.

Những người chỉ trích đạo luật trên nhận xét nó sẽ huỷ hoại các gia đình truyền thống bằng việc đưa ra một mô hình thay thế.

Ngược lại, những người ủng hộ lại cho rằng đạo luật sẽ làm Italia trở thành một nước văn minh hơn khi công nhận quyền lợi cơ bản của những người sống ngoài hôn nhân. Có khoảng 10.000 người tham gia ủng hộ đạo luật cũng tuần hành.

Nhiều lãnh đạo trung hữu, gồm cả cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, cũng tham gia tuần hành ủng hộ gia đình.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek