Thứ Năm, 10/10/2024 15:18 CH
Bạo lực gia tăng:
Thái Lan sẽ cải tổ nội các?
Thứ Bảy, 14/04/2007 07:00 SA

Ngay trong những thời khắc chào mừng dịp tết cổ truyền đầu năm mới, miền Nam Thái Lan lại rung chuyển vì những vụ nổ bom tại khu chợ đông dân cư của người Hồi giáo tại tỉnh Yala làm ít nhất 11 người bị thương hôm 12/4.

 

070414-bieu-tinh-o-TL.jpg

Đám đông biểu tình đặt thi hài người chết trước một tòa nhà chính quyền, nơi tướng Sonthi đang có cuộc họp với các quan chức địa phương

Theo nguồn tin địa phương, quả bom thứ nhất được giấu trong một sạp chợ và được kích nổ qua chiếc điện thoại di động. Cảnh sát Thái Lan đã kịp thời tháo kíp nổ của quả bom thứ hai tại một cabin điện thoại công cộng gần chợ.

 

Vụ nổ bom đã tiếp tục châm ngòi cho tình trạng bạo động xảy ra tại khu vực này. Vụ nổ xảy ra giữa lúc Chính phủ Thái Lan đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố trong dịp tết cổ truyền, bắt đầu từ hôm qua (13/4) và sẽ kéo dài trong 5 ngày. An ninh tại Thái Lan được thắt chặt, cảnh sát Thái Lan tăng cường kiểm soát tại khu vực là điểm nóng và có nguy cơ khủng bố cao. Trong 3 năm qua, tại tỉnh Yala đã có hơn 2.000 người thiệt mạng trong các vụ tấn công của các nhóm Hồi giáo cực đoan, đẩy khu vực này rơi vào tình trạng bất ổn.

 

Cùng ngày, hơn 200 người dân đã mang theo thi hài một nữ tín đồ Phật giáo tuần hành qua các đường phố của tỉnh Yala để phản đối tình trạng bạo lực kéo dài ở miền Nam đất nước, nơi dân cư chủ yếu là người Hồi giáo. Những người biểu tình đã đặt thi thể nạn nhân trước trụ sở chính quyền nơi lãnh đạo Hội đồng an ninh quốc gia, tướng Sonthi Boonyaratglin, đang có cuộc họp với các quan chức địa phương tại tỉnh Yala. Vụ tấn công bị tình nghi là do các tay súng ly khai Hồi giáo thực hiện.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Boonrawd Somtas cũng cảnh báo về khả năng sụp đổ của chính phủ nếu không ngăn chặn được các cuộc biểu tình trên đường phố có nguy cơ bùng mạnh sau dịp tết cổ truyền. Theo ông, trong trường hợp không kiểm soát được tình hình, Thủ tướng sẽ phải từ chức để mở đường cho một chính phủ mới. Bộ trưởng Boonrawd cho biết Thủ tướng Surayud gần đây đã đề cập ý định từ chức. Trong buổi tiếp các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia (CNS) tới chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền của Thái Lan, Bộ trưởng Boonrawd nói rằng Thủ tướng Surayud đã đưa ra đề nghị từ chức trong một cuộc họp với Chủ tịch CNS Sonthi Booonyaratklin với lý do là để ngăn ngừa nguy cơ đất nước lâm vào khủng hoảng chính trị.

 

Trước tình hình đó, Thủ tướng Surayud Chulanont cho biết ông đang cân nhắc khả năng cải tổ nội các nhằm tăng cường năng lực của chính phủ, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm giải quyết các vấn đề đang tồn tại của đất nước. Thủ tướng Surayud cho biết thêm vấn đề này đã được ông thảo luận với một số Bộ trưởng tháp tùng ông trong chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 2-5/4 vừa qua. Ông nhấn mạnh rằng ông muốn lãnh đạo đất nước giải quyết khủng hoảng bằng phương pháp hoà bình, không có đối đầu và xung đột trong nhân dân.

 

Theo giới quan sát, hiện có hai yếu tố có thể tác động đến tư tưởng và quan điểm của Thủ tướng Surayud. Thứ nhất, quan hệ giữa ông Surayud và Tướng Sonthi đã có những rạn nứt do không thống nhất được cách thức giải quyết tình hình chính trị hiện nay. Thứ hai, “Liên minh Nhân dân vì Dân chủ” (PRD) ngày 11/4 đã đề nghị Thủ tướng cải thiện việc điều hành chính phủ hoặc từ chức, đồng thời cho rằng Thủ tướng giải quyết quá chậm các vấn đề do người tiền nhiệm để lại.

 

* Ngày 30/5 tới, Toà án Hiến pháp Thái Lan sẽ ra phán quyết chính thức đối với đảng Người Thái yêu Người Thái (TRT). Một Thẩm phán của Toà án Hiến pháp Thái Lan cho biết như vậy sau khi Toà án này kết thúc phần thẩm vấn các nhân chứng liên quan vào ngày 12/4.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek