Thứ Năm, 10/10/2024 17:23 CH
Mỹ cáo buộc Iran huấn luyện các chiến binh Iraq
Thứ Năm, 12/04/2007 09:30 SA

Hôm 11/4, quân đội Mỹ cho biết các chiến binh Iraq đang được huấn luyện ở Iran nhằm chế tạo và sử dụng những loại bom ven đường nguy hiểm, đồng thời hoạch định các chiến lược tấn công quân đội Mỹ.

070412- dieu tra.jpg
Cảnh sát đang điều tra hiện trường một vụ đánh bom bằng xe hơi tại Baghdad

Thiếu tướng William Caldwell, phát ngôn viên quân đội Mỹ, không cho biết số chiến binh Iraq đã tới Iran. Tuy nhiên, ông nói rằng việc thẩm vấn các chiến binh bị bắt trong tháng này đã khẳng định nhiều người đã ở các trại huấn luyện tại Iran.

’’Chúng tôi biết bom EFP đang được sản xuất và buôn lậu vào Iraq và chúng tôi biết các chiến binh được huấn luyện ở Iran để học cách lắp ráp và sử dụng chúng’’, Tướng Caldwell cho biết. Ông nói thêm rằng các chiến binh cũng được dạy cách tiến hành những cuộc tấn công sử dụng thuốc nổ, tiếp theo là những cuộc tấn công bằng lựu đạn và các vũ khí nhỏ khác.

EFP có nghĩa là vũ khí xâm nhập khi phát nổ. Loại bom này gây phiền toái lớn cho quân đội Mỹ bởi nó phát nổ với lực rất mạnh và có thể xâm nhập vào xe bọc thép với một cục đồng nóng chảy cỡ bằng nắm tay. Hồi tháng 1, các quan chức Mỹ cho biết EFP đã làm ít nhất 170 lính Mỹ thiệt mạng ở Iraq.

Tướng Caldwell không nói rõ cơ quan nào của Iran đang tiến hành việc huấn luyện này song gọi những người chỉ dẫn là ’’đại diện’’ cho cơ quan tình báo Iran. Ông cũng nói rằng các điệp viên Iran đang hoạt động tại Iraq để tài trợ, huấn luyện và vũ trang cho các chiến binh Shiite.

Những lời cáo buộc trên là nỗ lực gần đây nhất của Mỹ để thể hiện rằng Iran đang can thiệp vào cuộc chiến ở Iraq.

Các tư lệnh của một nhóm li khai bên trong lực lượng dân quân Mahdi Shiite cho biết có tới 4.000 thành viên của tổ chức này đã được huấn luyện tại Iran. Họ có các loại bom ven đường nguy hiểm EFP.

Tướng Ramazan Sharif, phát ngôn viên của quân đội Iran, đã phủ nhận các mối quan hệ với lực lượng Mahdi ở Iraq. ’’Loại thông tin này do lực lượng chiếm đóng Mỹ tại Iraq thêu dệt như một phần của các chiến dịch tâm lý chống Iran. Những lời cáo buộc này cũng đã bị các quan chức và chính phủ Iraq nhiều lần bác bỏ. Những kẻ chiếm đóng không đưa ra được bằng chứng’’, ông Sharif nói.

Theo VNN


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek