Thứ Năm, 10/10/2024 19:15 CH
Thượng Nghị sỹ Mỹ Richard Lugar đệ trình nghị quyết về quan hệ Mỹ-Asean
Thứ Tư, 11/04/2007 10:19 SA

Tin từ Văn phòng của Thượng nghị sỹ Mỹ Richard Lugar cho biết nhân kỷ niệm 30 năm ngày “Đối thoại Mỹ - ASEAN” (1977-2007), ông Lugar đã đệ trình Thượng viện Mỹ nghị quyết về quan hệ Mỹ - ASEAN.

 

Trong thông cáo báo chí, Văn phòng này khẳng định kể từ khi “Đối thoại Mỹ-ASEAN” ra đời năm 1977, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã trở thành người bạn tin cậy của Mỹ và hàng loạt quan hệ trao đổi song phương đã diễn ra dồn dập trong các lĩnh vực buôn bán, kinh doanh, trao đổi học sinh và hợp tác an ninh. Văn phòng của ông Lugar cho rằng nghị quyết này là một sự tái khẳng định và đánh giá cao của Thượng viện Mỹ về mối quan hệ Mỹ-ASEAN, đồng thời thể hiện mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa hai bên trong tương lai.

 

Nghị quyết nêu rõ kể từ năm 1977, ASEAN đã nhanh chóng trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ và đang là đối tác quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Hiện có gần 40.000 sinh viên của các nước ASEAN đang học tập tại các trường đại học Mỹ. Nghị quyết cho rằng Mỹ và ASEAN có nhiều mối quan tâm chung, trong đó có dịch cúm gia cầm và các vấn đề môi trường. Trên cơ sở đó, nghị quyết kêu gọi các nước ASEAN và Mỹ tiếp tục thực hiện “Sáng kiến tăng cường quan hệ đối tác”, trong đó tập trung vào những ưu tiên hợp tác cụ thể trong năm 2007. Nghị quyết yêu cầu Chính phủ Mỹ thúc đẩy tiến trình bổ nhiệm một đại sứ chuyên trách các vấn đề liên quan tới ASEAN và kêu gọi Mỹ hợp tác với ASEAN trong việc hoạch định chiến lược an ninh năng lượng của khu vực. Nghị quyết cho rằng Mỹ cần hỗ trợ và khuyến khích các sinh viên ASEAN sang học tập tại Mỹ và sinh viên Mỹ sang học tập tại các nước ASEAN đồng thời kêu gọi Mỹ hỗ trợ các tổ chức tài chính đa phương, trong đó có Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới trong nỗ lực minh bạch hoá và chống tham nhũng của các tổ chức này ở các nước ASEAN.

 

Nghị quyết của Thượng nghị sỹ Richard Lugar cũng nhận được sự bảo trợ của nhiều thượng nghị sỹ thuộc cả hai đảng Cộng hoà và Dân chủ.       

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek