Thứ Hai, 14/10/2024 05:18 SA
Triều Tiên chỉ trích sáng kiến thống nhất của Hàn Quốc
Chủ Nhật, 13/04/2014 12:00 CH

* Hàn-Trung bất bình trước vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

 

Theo đài KBS, ngày 12/4, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, cơ quan quyền lực tối cao của miền Bắc cho biết Tuyên bố Dresden mà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đưa ra tại Đức hôm 28/3 là sự thâu tóm miền bắc vào miền nam và lý thuyết này là ngụy biện.

 

HQ-140413.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. - Nguồn: Yonhap/TTXVN

Đây là lần đầu tiên một cơ quan chính thức của bộ máy chính quyền miền bắc bày tỏ lập trường về tuyên bố của Tổng thống Park. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời Ủy ban Quốc phòng của nước này chỉ trích việc bà Park nói Đức là mô hình cho sự thống nhất hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc. 

 

Bà Park Geun Hye đưa ra Tuyên bố Dresden, còn được gọi là Sáng kiến thống nhất hòa bình, trong chuyến thăm TP Dresden thuộc Đông Đức cũ với 3 điểm mấu chốt để xây dựng nền tảng thống nhất đất nước một cách hòa bình gồm ưu tiên giải quyết các vấn đề nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng vì dân sinh và vun đắp tính đồng nhất dân tộc giữa người dân 2 miền nam-bắc. Những đề xuất này có thể được coi là kế hoạch chi tiết cho sáng kiến “thống nhất đại lợi”, tức thống nhất là “đại lợi” đối với toàn dân, đã từng được bà Park đưa ra hồi đầu năm.

 

Trong diễn biến khác, đài KBS đưa tin, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Hàn Quốc Hwang Jun-kook đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ tại Bắc Kinh để thảo luận việc nối lại đàm phán hạt nhân và tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh cho biết hai trưởng đoàn đã nhất trí rằng tình hình Triều Tiên hiện tại, bao gồm việc nước này đe dọa thử nghiệm hạt nhân, là nghiêm trọng và đáng lo ngại.

 

Theo đại sứ quán Hàn Quốc, hai bên cũng thảo luận việc nối lại các cuộc đàm phán có ý nghĩa có thể giúp ngăn cản miền Bắc phát triển công nghệ hạt nhân và đạt được tiến triển trong việc phi hạt nhân hóa nước này. Hai trưởng đoàn cũng bày tỏ bất bình trước những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

 

Ông Hwang trở về Hàn Quốc hôm 12/4 sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc. Trước đó, ông đã nhóm họp với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân sáu bên của Mỹ và Nhật Bản tại Washington.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek