Thứ Hai, 14/10/2024 06:22 SA
NATO tiếp tục gia tăng hiện diện quân sự tại biển Đen
Chủ Nhật, 13/04/2014 11:22 SA

* NATO cam kết bảo vệ đồng minh dọc biên giới với Nga

* Nga chi hơn 560 tỉ USD cho hiện đại hóa quân đội

 

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin tàu trinh sát Dupuy de Lom từ Pháp đang tiến đến bờ biển Ukraine. Ngoài ra, một tàu khác từ Pháp cũng đang đến khu vực này trong bối cảnh căng thẳng từ cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn đang tăng cao.

 

tau-140413.jpg
Chiến hạm Donald Cook tiến vào biển Đen. - Nguồn:wikipedia

Trước đó tàu khu trục Mỹ USS Donald Cook cũng đã vào biển Đen. Tàu chiến này là yếu tố tấn công chính của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu. Theo một số báo cáo, hiện tàu này đang hướng đến căn cứ hải quân chính của Hải quân UkraineOdessa.

 

Theo Tân hoa xã, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đang có chuyến thăm 1 ngày tới Bulgaria đã cam kết củng cố lá chắn dọc biên giới với Nga, đồng thời hối thúc các nước đồng minh tăng ngân sách quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng Ukraine đang lên cao. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng nước chủ nhà Kristian Vigenin, ông Rasmussen nêu rõ: "Chúng tôi đang tiến hành các bước đi hợp pháp nhằm tăng cường sự hỗ trợ các nước đồng minh, từ khu vực Baltic tới biển Đen. 

 

Chúng tôi đang can dự với Moldova, Gruzia cũng như các đối tác lâu dài khác trên khắp khu vực để tăng cường sự hợp tác. Bulgaria đóng một vai trò chủ chốt trong khu vực và khu vực này cũng có ý nghĩa then chốt đối với NATO”. Sau cuộc gặp Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev vào trước đó, ông Rasmussen nhấn mạnh rằng NATO phải duy trì sức mạnh và các nước thành viên NATO cần tăng ngân sách quân sự, đồng thời hợp tác chặt chẽ hơn để sở hữu năng lực hiện đại để đối mặt với các thách thức.

 

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng kêu gọi CH Czech tăng ngân sách quốc phòng. Tổng thư ký Rasmussen lưu ý với phía Czech rằng theo quy định của NATO, các nước thành viên phải trích cho nhu cầu quốc phòng không dưới 2% GDP. Theo quy chuẩn này thì ngân sách quốc phòng của CH Czech và một loạt nước thành viên khác còn thấp. Hãng tin CTK nhận xét rằng ý nghĩ chủ chốt mà Tổng thư ký NATO muốn các chính khách của Czech nắm bắt được là nếu muốn tham gia phòng thủ tập thể thì cần phải đầu tư kinh phí cho quân đội. Người dân Czech lo ngại về việc nước họ có phải là thành viên đầy đủ của NATO không và Thủ tướng Bohuslav Sobotka đã trả lời khẳng định. Ông tin rằng Czech đủ sức thực hiện các cam kết đặt ra trước mỗi thành viên của NATO. 

 

* Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết Nga sẽ đầu tư 20.000 tỉ ruble (561,04 tỉ USD) cho chương trình tái vũ trang quân đội và hải quân. Ông Rogozin cho hay: ''20.000 tỉ ruble sẽ được đầu tư vào chương trình tái vũ trang quân đội Nga và lực lượng hải quân. Điều này có nghĩa là đến năm 2015, chúng tôi sẽ nâng cấp 30% trang bị của toàn bộ quân đội và hải quân, và đến năm 2020, quân đội Nga và lực lượng hải quân sẽ được trang bị 70% các loại vũ khí hiện đại nhất”. Phó thủ tướng Nga cũng nói rằng sẽ bổ sung thêm 3.000 tỉ ruble cho việc hiện đại hóa doanh nghiệp. Số tiền lớn cũng được chi cho khoa học bởi vì ''chúng ta cần phải tạo ra giải pháp khoa học kỹ thuật, cho phép cung cấp một thế hệ vũ khí mới”.

 

Tuyên bố của ông Rogozin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở vào thời điểm xấu nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh. NATO cáo buộc Nga triển khai quân sát biên giới Ukraine trong khi Nga chỉ trích NATO lợi dụng tình hình Ukraine để mở rộng sang phía đông.

 

H.N (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek