Thứ Hai, 14/10/2024 05:23 SA
Ukraine họp khẩn cấp do căng thẳng leo thang ở miền đông
Chủ Nhật, 13/04/2014 11:27 SA

* Hiến pháp của Crimea bắt đầu chính thức có hiệu lực

 

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov ngày 12/4 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng an ninh và quốc phòng sau khi các phần tử ly khai giành quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền ở thị trấn Slaviansk thuộc vùng Donetsk ở miền đông Ukraine. 

 

Ukraine-140413.jpg

Các phần tử ly khai chiếm một trụ sở chính quyền ở Donetsk ngày 12/4 - Nguồn: AFP

Theo quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, các phần tử vũ trang sử dụng súng máy cũng đã nổ súng vào các đồn cảnh sát tại 2 thành phố khác thuộc vùng Donetsk là Kramatorsk và Krasnyi Lyman. Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết cuộc họp sẽ có sự tham dự của những quan chức an ninh và quốc phòng quyền lực nhất của ông Turchinov.

 

Cùng ngày 12/4, theo Itar-tass, Bộ Nội vụ Ukraine đã ra tuyên bố bộ này sẽ có những phản ứng mạnh mẽ chống lại những nỗ lực làm mất ổn định đất nước, đặc biệt là ở phía đông nam của Ukraine". Bộ Nội vụ sẽ có phản ứng mạnh mẽ với những nỗ lực cố ý làm mất ổn định tình hình , vi phạm trật tự công cộng và gây rối loạn công cộng trên toàn bộ lãnh thổ của Ukraine , đặc biệt tại khu vực, nơi các hoạt động đặc biệt được tiến hành để giải quyết tình hình như vùng Donetsk, Lugansk và Kharkov. Tất cả những ai sẽ vi phạm pháp luật , không phân biệt các khẩu hiệu tuyên bố và đảng phái, sẽ bị giam giữ , và tòa án sẽ xác minh mức độ trách nhiệm của những người bị bắt giữ", trích tuyên bố của Bộ Nội vụ Ukraine. Bộ trên cũng cảnh báo rằng các điều luật "nặng" của Bộ luật hình sự Ukraine sẽ được áp dụng cho các cá nhân tham gia biểu tình bạo loạn.

 

Trước đó cùng ngày, những phần tử ly khai được trang bị súng tự động đã dùng lốp ô tô và bao cát để lập nên các chốt kiểm soát tại những con đường dẫn đến TP Slaviansk từ Donetsk và Lugansk. Một lá cờ Nga đã được cắm trên một trong các chốt kiểm soát và một lá cờ màu đen xanh đỏ của lực lượng li khai được cắm trên một chốt khác. Cảnh sát trưởng Slaviansk đã từ chức, từ chối chống lại các phần tử ly khai theo lệnh từ Kiev trong khi thị trưởng thị trấn này tuyên bố chống lại chính quyền trung ương. Ukraine đã cáo buộc Nga đứng sau những "hành động gây hấn" trên song phía Nga đã bác bỏ việc hỗ trợ các phần tử ly khai. Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông báo của cảnh sát cho biết ngay sau khi xảy ra các vụ tấn công, thủ lĩnh ly khai Donetsk Sergiy Tsyplakov đã nhận gây ra vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Slavyansk. 

 

Trong diễn biến liên quan, quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrii Deshchytsia cho biết đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, Nga bác bỏ việc hỗ trợ các phần tử đã chiếm đóng 4 tòa nhà chính quyền tại miền đông Ukraine. Ông Lavrov khẳng định tại miền Đông-Nam Ukraine đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính quyền lâm thời ở Kiev, nhưng không có sự hiện diện của quân đội cũng như các nhân viên tình báo Nga.  Nga khẳng định việc ổn định tình hình trong nước Ukraine phải thuộc trách nhiệm của người dân và lãnh đạo nước này. Vì vậy, Nga phản đối mọi đề xuất về đưa mọi lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế và Liên Hợp Quốc vào Ukraine. Nga cho rằng Kiev cần tiến hành đối thoại với các khu vực để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. 

 

Cũng trong ngày 12/4, Nga cảnh báo Mỹ rằng bất cứ sự can thiệp vũ trang nào của nhà chức trách Ukraine vào miền đông Ukraine cũng sẽ đều phá hoại những nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột và đe dọa cuộc đàm phán hòa bình. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra cảnh báo trên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, người đã bày tỏ quan ngại về vai trò của Nga trong việc “kích động” rắc rối ở miền đông Ukraine, trong bối cảnh các phần tử ly khai đã chiếm nhiều tòa nhà chính quyền ở các thị trấn miền đông Ukraine trong những ngày gần đây.

 

Theo ông Lavrov, Ukraine đang cho thấy họ không có khả năng chịu trách nhiệm về số phận của đất nước mình. Bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào nhằm vào người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine “cũng sẽ phá hoại tiềm năng hợp tác, trong đó có việc tổ chức cuộc gặp 4 bên đã được lên kế hoạch” vào ngày 17/4 tại Geneva giữa Nga, Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

 

Trong khi đó, theo AFP, ngày 12/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo người đồng cấp Nga, ông Sergei Lavrov, rằng Moscow sẽ phải "lãnh" thêm hậu quả nếu không giảm căng thẳng tại Ukraine và rút quân đội khỏi khu vực giáp giới với quốc gia láng giềng Đông Âu này. Phát biểu trong cuộc điện đàm với ông Lavrov, ông Kerry nêu rõ "nếu Nga không thực hiện các bước đi nhằm giảm căng thẳng tại Đông Ukraine và rút quân khỏi khu vực giáp giới với Ukraine, Moscow sẽ phải nhận thêm hậu quả".

 

Cùng ngày 12/4, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ đến Ukraine vào ngày 22/4 để khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Kiev và những bước đi nhằm tăng cường an ninh năng lượng của Ukraine trong bối cảnh Kiev đang có cuộc khủng hoảng với nước láng giềng Nga. Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay trong cuộc gặp với giới lãnh đạo chính phủ và các tổ chức xã hội dân sự, ông Biden sẽ "nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với một Ukraine thống nhất, dân chủ, tự đưa ra những lựa chọn riêng về con đường tương lai của mình".

 

* Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Hiến pháp Crimea, theo đó khẳng định nước Cộng hòa này là một phần lãnh thổ của Liên bang Nga, đã bắt đầu có hiệu lực. Hiến pháp được công bố trên tờ báo của quốc hội Crimea là Tin tức Crimea.  Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước Crimea Grigory Ioffe tuyên bố: "Như vậy, ngày hiến pháp của nước Cộng hòa Crimea có hiệu lực là ngày 12/4". Theo lời ông Grigory Ioffe, đã đến lúc giải thích hiến pháp cho công chúng. Ông không loại trừ rằng trong tương lai hiến pháp sẽ có những sửa đổi. 

 

H.TRỌNG (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek