Thứ Hai, 14/10/2024 07:26 SA
Khu vực thuộc Moldova khẳng định muốn sáp nhập vào Nga
Thứ Bảy, 12/04/2014 18:30 CH

* G7 muốn cùng Nga giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine

 

Quan chức ngoại giao hàng đầu của khu vực Transdniestria thuộc Moldova, bà Nina Shtanski tuyên bố vùng lãnh thổ này đang tìm cách sáp nhập với Nga.

 

sapnhap-140412.jpg
Tòa nhà Nghị viện Transdniestria - Nguồn: France24

Trả lời phỏng vấn đài NHK ngày 10/4, bà Shtanski cho biết những người sắc tộc Nga ở Transdniestria bị hạn chế hoạt động dọc vùng biên giới với Ukraine và cáo buộc chính phủ lâm thời Ukraine phớt lờ lời kêu gọi bảo vệ người Nga của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bà Shtanski nói chính quyền Transdniestria sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tìm cách sáp nhập vào Nga.

 

Khu vực Transdniestria, giáp giới Ukraine, đã đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Moldova năm 1990.  Chính quyền Transdniestria cho biết trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2006, hơn 90% cư dân vùng lãnh thổ này bỏ phiếu ủng hộ hợp nhất với Nga. Mỹ và một số nước châu Âu lo ngại, tình hình ở Ukraine có thể kích thích nỗ lực của Transdniestria nhằm hợp nhất với Nga.


Trong diễn biến khác, theo ReutersKyodo, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble ngày 11/4 cho biết ông và những người đồng cấp khác thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã nhất trí làm việc với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, và Nga phải là một phần của giải pháp.

 

Phát biểu tại Washington, ông Schaeuble nêu rõ: “Tất cả chúng tôi đã nhất trí chúng ta phải cùng nhau giải quyết vấn đề này”. Nga phải là một phần của giải pháp và “chúng tôi không muốn gây khó dễ cho Nga". Ông hy vọng Ukraine được đề cập đến trong thông báo chung của hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). 

 

Trong khi đó, Kyodo cho hay thông báo chung sẽ được đưa ra vào ngày 11/4 sau khi hội nghị bộ trưởng tài chính G20 kết thúc có thể thừa nhận rằng mối đe dọa địa chính trị ngày càng lớn bắt nguồn từ việc Nga can thiệp vào Ukraine có nguy cơ cản trở nỗ lực của nhóm này nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà họ đặt ra 2 tháng trước. Ngoài ra, G20 cũng có thể sẽ nhất trí về tầm quan trọng của việc hỗ trợ tài chính cho Ukraine, đất nước đang chao đảo bên bờ vực của sự sụp đổ tài chính giữa những bất ổn chính trị.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek