Thứ Hai, 14/10/2024 06:19 SA
Mỹ sẽ giành lại Senkaku cho Nhật nếu quần đảo này bị chiếm
Chủ Nhật, 13/04/2014 11:27 SA

* Nhật Bản ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc

 

Kyodo cho biết tờ Stars and Stripes dẫn lời chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng John Wissler vừa cho biết nếu Trung Quốc xâm lược quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) thì lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương có thể giành lại chúng.

 

dao-140413.jpg

Mỹ tuyên bố sẽ giành lại quần đảo Senkakus nếu bị xâm lược. - Nguồn:http://www.telegraph.co.uk

Quần đảo tranh chấp trên hiện do phía Nhật Bản quản lý trong nhiều thập niên qua nhưng phía Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền. Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đã có từ những năm 1970 nhưng nóng lên trong thời gian gần đây sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 2 trong số các đảo thuộc chuỗi đảo này. Trung Quốc đã nhiều lần điều tàu và máy bay đi vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư, đồng thời đơn phương lập vùng nhận diện phòng không ADIZ bao gồm cả vùng trời quần đảo này.

 

Trong diễn biến khác, cũng theo Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert del Rosario đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh biển, ám chỉ tới các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.  Tại cuộc gặp bên lề hội nghị cấp bộ trưởng tại Hiroshima về giải giáp vũ khí hạt nhân, ông Kishida đã bày tỏ sự ủng hộ của Nhật Bản với việc Philippines mới đây đã đệ đơn kiện Trung Quốc liên quan tới vấn đề lãnh hải lên một tòa án của Liên Hợp Quốc. 

 

Trong khi đó, theo AFP, Trưởng đoàn đàm phán của Philippines, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Pio Lorenzo Batino cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc thảo luận mới đây về gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nước này là "rất hiệu quả".  "Cuộc thảo luận lần này đưa chúng tôi gần nhau hơn trong việc tìm kiếm sự đồng thuận và dự thảo các quy định quan trọng về tăng cường hợp tác quốc phòng sẽ được trình lên Tổng thống", AFP dẫn lời ông Batino nói. 

 

Trưởng đoàn đàm phán Philippines hôm thứ Sáu cho biết, vòng thứ 8 đàm phán về Hiệp ước quân sự đã khiến cả hai bên "đồng thuận về các điểm chính của dự thảo".  Hiệp ước sẽ cho phép Mỹ đưa thêm quân, máy bay, và tàu đi qua Philippines, cũng như lưu trữ trang thiết bị để có thể huy động lực lượng Mỹ nhanh hơn trong các trường hợp cứu trợ thiên tai. Hiệp ước sẽ "hỗ trợ tối đa và kịp thời cho việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Philippines (và) giữ được thế trận quốc phòng đáng tin cậy", tuyên bố của ông Batino cho biết.  Thỏa thuận này sẽ không cho phép quân đội Mỹ "thiết lập đơn vị đồn trú hoặc cơ sở quân sự thường xuyên", hoặc mang vũ khí hạt nhân vào nước này, theo đúng Hiến pháp Philippines. 

 

Hiệp ước có thể được ký kết trước chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Philippines cuối tháng này, một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho biết. "Chúng tôi mong muốn hoàn tất việc đàm phán trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Charles Jose nói với AFPWashington cho biết, Tổng thống Obama sẽ đến thăm Philippines vào cuối tháng 4 trong một chuyến công du tới 4 quốc gia Đông Á. 

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek