Thứ Sáu, 11/10/2024 11:30 SA
Những tiến triển khả quan trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên
Thứ Bảy, 17/03/2007 08:04 SA

Vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang có những tiến triển khả quan sau cuộc họp của Nhóm công tác về “Hợp tác kinh tế năng lượng”, chuyến thăm của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và việc Mỹ tuyên bố dỡ bỏ cấm vận tài khoản của Bình Nhưỡng.

 

KẾT QUẢ KHẢ QUAN TRONG KHUÔN KHỔ VÒNG ĐÀM PHÁN 6 BÊN

 

070317-bank.jpg

Tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại Banco Delta Asia đã được Mỹ dỡ bỏ phong tỏa

Trả lời báo chí sau cuộc hội đàm với Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ ngày 16/3 tại Bắc Kinh, Tổng Giám đốc IAEA El Baradei cho biết, trong chuyến thăm 2 ngày 13-14/3 của ông tới CHDCND Triều Tiên, hai bên đã đạt được thỏa thuận về quy mô và phạm vi hoạt động của đoàn thanh sát hạt nhân tại nước này. Phía Triều Tiên nhấn mạnh sẽ tuân thủ cam kết giải trừ hạt nhân, song yêu cầu phía Mỹ trước tiên phải dỡ bỏ cấm vận tài chính đối với nước này. Mặc dù khẳng định rằng “chúng tôi đang tiến về phía trước”, song ông Baradei cũng cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hiện vẫn còn phức tạp và do vậy cần sự nỗ lực của tất cả các bên.

 

Trước đó, ngày 15/3, cuộc họp Nhóm công tác về “Hợp tác kinh tế - năng lượng” thuộc Vòng đàm phán 6 bên đã được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và đạt được những kết quả tích cực. Một quan chức cao cấp của Chính phủ Mỹ cho biết, tại phiên họp này, phía Hàn Quốc đã cam kết gánh vác toàn bộ chi phí cung cấp cho phía CHDCND Triều Tiên 5.000 tấn dầu nặng - một trong những biện pháp đánh đổi ở giai đoạn đầu đạt được ngày 13/2 vừa qua nhằm tiến tới huỷ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Còn phía Mỹ cam kết viện trợ cho CHDCND Triều Tiên các máy phát điện cỡ nhỏ. Phía Trung Quốc cũng cam kết hợp tác tích cực trong việc viện trợ cho Bình Nhưỡng 900.000 tấn dầu nặng ở giai đoạn tiếp theo. Trong khi đó, phía Nga cũng đề xuất đề án viện trợ và hợp tác trong việc cải tạo, nâng cấp hệ thống truyền dẫn điện của nước này.

 

Trong hai ngày 16 và 17/3, cuộc họp của hai nhóm công tác còn lại là đảm bảo hoà bình - an ninh ở Đông Bắc Á và phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Vòng họp 6 bên tiếp theo cũng sẽ được tổ chức ở đây vào ngày 19/3 tới.

 

MỸ DỠ BỎ PHONG TỎA TÀI KHOẢN CỦA CHDCND TRIỀU TIÊN

 

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill sáng qua (16/3) tuyên bố đã giải quyết xong bất đồng với CHDCND Triều Tiên về trừng phạt tài chính. Tuyên bố này sẽ giúp mở đường cho những tiến triển về giải trừ vũ khí hạt nhân ở Bình Nhưỡng.

 

Phát biểu trước khi vòng đàm phán 6 bên mới về giải trừ vũ khí diễn ra, ông Hill tuyên bố, quyết định của Mỹ có thể giải phóng 25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên vốn bị đóng băng trước đó. Động thái này đã đáp ứng được một trong những yêu cầu chủ chốt của Bình Nhưỡng. ‘’Tôi cho rằng họ muốn được đảm bảo rằng vấn đề tài chính phải được giải quyết’’, ông Hill nói với các phóng viên tại Bắc Kinh. ‘’Thật sự mà nói tôi cho rằng mọi việc đã ổn thỏa. Chúng tôi giải quyết vấn đề đó vì nó là bổn phận của chúng tôi’’.

 

Trong quyết định đưa ra ngày 14/3, Bộ Tư pháp Mỹ cấm các ngân hàng trong nước giao dịch với Banco Delta Asia (BDA)- ngân hàng đóng tại Macao bị cáo buộc rửa tiền cho chính quyền CHDCND Triều Tiên.

 

Cho tới hôm qua, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng công khai gì. Nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15/3 thì cho rằng việc Mỹ dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các tài khoản của CHDCND Triều Tiên tại ngân hàng BDA sẽ không ảnh hưởng tới Nhật Bản do động thái trên là một phần trong chủ trương thực thi luật pháp của Washington. Ngược lại, cũng trong ngày 15/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Mỹ nhất quyết  áp dụng luật nội địa Mỹ để có quyết định trên đối với BDA. Chính phủ Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ Chính quyền Macao giải quyết  thỏa đáng các vấn đề liên quan theo đúng pháp luật”.

 

QUỐC THANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek