Thứ Sáu, 11/10/2024 13:23 CH
Những người hùng của một Việt Nam mới
Thứ Sáu, 16/03/2007 07:10 SA

Sau một thập niên tăng trưởng vượt bậc, sự giàu có không còn là điều cần phải che giấu ở Việt Nam. Việt Nam có một thế hệ người hùng mới - người đóng thuế kiểu mẫu.

 

070316-ck.jpg

Các nhà đầu tư tại sàn giao dịch Công ty Chứng khoán Sài Gòn

Tháng trước, Lê Công Tuấn Kiệt, một giám đốc điều hành công ty thắp sáng do người Pháp làm chủ, đã lọt vào danh sách những người đóng thuế thu nhập cá nhân cao nhất thành phố Hồ Chí Minh. Thuế thu nhập hàng năm của ông ở mức 15.000 USD - đứng thứ năm trong danh sách. Người đóng thuế thu nhập nhiều nhất làm việc ở một hãng dược phẩm của Thụy Sĩ với 181.000 USD.

 

Khá trầm tĩnh, ông Kiệt (từng du học ở Paris) tỏ ra không mấy chú tâm về thứ hạng của mình. Ông nói rằng, danh sách top toàn là những người làm việc tại các công ty nước ngoài. Theo ông, cuộc sống phong lưu ở Việt Nam đã trở thành thực tế phổ biến. “Ngày nay, trở nên giàu có ở Việt Nam không còn là một vấn đề, rất nhiều người muốn giàu có’’.

 

Trong khi các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào nền kinh tế phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, với mức tăng 8,2% năm ngoái, 83 triệu dân nước này luôn mơ về một tương lai xáng lạng hơn. Cách nhìn xã hội với sự thịnh vượng và thành công đang thay đổi sau nhiều thập niên chiến tranh và nghèo đói, đặc biệt với lớp trẻ dưới độ tuổi 24, chiếm khoảng hơn một nửa dân số. Những thương hiệu nổi tiếng đang ra sức cạnh tranh, thu hút khách hàng - những người gần đây vẫn thích gửi tiền tiết kiệm hay đổ vào bất động sản thay vì phô trương nó. Và khi Việt Nam hội nhập vào kinh tế thế giới - trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO tháng 1 - ngày càng có nhiều người Việt Nam gia nhập tầng lớp giàu có và cảm thấy an tâm hơn khi thể hiện cuộc sống phong lưu của mình.

 

“Ở Việt Nam hiện nay có văn hóa là tôn trọng doanh nhân thành công’’, ông Thân Trọng Phúc, Tổng Giám đốc Intel Việt Nam cho biết. Intel, nhà sản xuất chip của Mỹ đang xây dựng một nhà máy chíp bán dẫn trị giá 1 tỉ USD tại Việt Nam. Sự thay đổi ở Việt Nam diễn ra khắp nơi, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Khi thị trường chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu phiên giao dịch đầu tiên từ bảy năm trước, chỉ có một số ít hãng tham gia, ba ngày mở một lần. Số lượng giao dịch không mấy giá trị, và các nhà đầu tư có vẻ than phiền vì tốc độ tư nhân hóa của chính phủ.

 

Năm ngoái, 76 công ty mới niêm yết trên thị trường chứng khoán, giao dịch hàng ngày lên tới 50 triệu USD, chỉ số chứng khoán chính tăng 144%. Tốc độ này tiếp tục phát triển trong năm nay, khiến Việt Nam trở thành một trong những thị trường chứng khoán nóng nhất thế giới.

 

Chính quyền đã cảnh báo rằng, thị trường bong bóng sẽ có thể sụt giảm sau khi tăng chóng mặt. “Tôi lo lắng về một số nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm chưa từng phải đối mặt với tình huống xấu khi thị trường đi xuống’’, Lê Nhị Năng, Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh nói.

 

Hầu hết cổ phiếu trên sàn giao dịch đều thuộc các doanh nghiệp quốc doanh tư nhân hóa một phần hay gọi là ‘’cổ phần hóa’’. Cổ phần do các chủ và nhân viên công ty sở hữu, sau đó đem ra đấu giá công khai và niêm yết trên thị trường giao dịch.

 

Việt Nam vẫn sẽ duy trì ưu thế của nhà nước trong một số lĩnh vực chiến lược như dầu khí, giao thông vận tải và viễn thông. Tuy nhiên, hơn một thập niên qua, tỉ lệ doanh nghiệp nhà nước đã giảm từ 45% xuống còn 35%, ông Trần Du Lịch, Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM cho biết. Giới quan sát cho hay, xu thế này khó có thể đảo ngược. “Đoàn tàu đã rời ga, lãnh đạo đất nước cam kết cải cách, Việt Nam đã gia nhập WTO’’, ông Phúc của Intel nhấn mạnh. Thu nhập ở thành phố Hồ Chí Minh hiện gấp gần ba lần mức trung bình quốc gia. Mức xuất khẩu đứng đầu đất nước của thành phố này là một sự hấp dẫn lớn với gần 500 người di cư mỗi ngày.

 

Nghèo nàn cho dù vẫn đi đôi với thịnh vượng, nhưng cảm giác lạc quan và sự tự tin có thể làm nên vẫn lấn át tất cả. “Nếu bạn nhìn về tương lai ba hay năm năm tới, đó là một bức tranh màu hồng’’, Marijn van Tiggelen, Chủ tịch Unilever Việt Nam, một đại gia về hàng hóa tiêu dùng nói. “Tôi nhìn thấy sự ổn định về kinh tế và cả về mặt chính quyền... Mọi người có thể mua những gì mà họ chưa từng mua được trước đây’’.

 

 (Theo Csmonitor/VNN)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek