Thứ Sáu, 11/10/2024 13:17 CH
IAEA hy vọng đạt được tiến bộ trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
Thứ Tư, 14/03/2007 07:30 SA

* Các bên chuẩn bị cho vòng mới của cuộc đàm phán 6 bên

 

Hôm 13/3, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Mohamed El-Baradei đã đến thăm CHDCND Triều Tiên trong chuyến đi đầu tiên kể từ khi nước này trục xuất các thanh sát viên LHQ cách đây 4 năm.

 

070314-tt.jpg

Trưởng đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên – Kim Gye Gwan

 

Theo TTXVN, phát biểu với báo giới tại sân bay Bình Nhưỡng, ông Mohamed El-Baradei nói ông hy vọng sẽ thảo luận được về các biện pháp cụ thể nhằm thực thi những thoả thuận đã đạt được tại vòng đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh mới đây. Điều mà ông Mohamed El-Baradei nhằm tới trước tiên là đạt được sự nhất trí của phía Triều Tiên để các thanh sát viên quốc tế trở lại nước này.

 

VNN dẫn nguồn từ hãng tin cho biết trước đó, trong khi dừng chân ở Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Mohamed El-Baradei nói rằng ông hy vọng chuyến đi Bình Nhưỡng lần này sẽ đạt được tiến bộ trong việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng tiến trình đóng cửa vĩnh viễn chương trình hạt nhân của Triều Tiên mang tính chất đồng bộ, có nhiều vấn đề cần phải xem xét gồm an ninh, kinh tế, chính trị và trước hết là việc xây dựng lòng tin lẫn nhau.

 

TTXVN cho biết liên quan đến tiến trình đàm phán 6 bên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/3 thông báo cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác về viện trợ năng lượng và kinh tế cho Triều Tiên, sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh chiều 15/3 do trưởng đoàn đàm phán 6 bên Hàn Quốc Chun Yung Woo chủ trì. Đại diện Triều Tiên có thể là ông Kim Myong Kil, thuộc phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc.

 

Trước thềm vòng đàm phán 6 bên tiếp theo về vấn đề hạt nhân dự kiến khai mạc tại Bắc Kinh ngày 19/3, cuối tuần này, tại Bắc Kinh, cũng sẽ diễn ra các cuộc họp của nhóm công tác về xây dựng cơ chế hòa bình, an ninh ở Đông Bắc Á (ngày 16/3) và nhóm công tác về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên (ngày 17/3).

 

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill sẽ đến Bắc Kinh vào hôm nay (14/3) để dự cuộc họp của các nhóm công tác và có thể gặp song phương với Trưởng đoàn Triều Tiên Kim Kim Gye - Gwan cùng Tổng giám đốc IAEA Mohamed El-Baradei, người cũng sẽ trở lại Bắc Kinh sau khi kết thúc chuyến công cán tại Bình Nhưỡng. Trước đó, hai nhóm công tác về bình thường hóa quan hệ giữa Triều Tiên - Mỹ và Triều Tiên - Nhật Bản đã họp ở New York và Hà Nội.

      

   LẠC NAM (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek