Thứ Sáu, 11/10/2024 13:17 CH
Các cường quốc nhất trí về lệnh trừng phạt mới chống Iran
Thứ Năm, 15/03/2007 11:05 SA

Các đại sứ của 6 cường quốc tại LHQ hôm 14/3 đã nhất trí về nguyên tắc đối với một lệnh trừng phạt mới chống Iran. Nếu chính phủ của nước họ phê chuẩn, dự thảo nghị quyết sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an LHQ trong ngày hôm nay.

070315-iran.jpg

Tổng thống Iran Mamoud Ahmadinejah. Ảnh: AP.

Đại sứ của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ - cùng với Đức trong 10 ngày qua đã nỗ lực đạt được sự nhất trí về một lệnh cấm vận mạnh hơn đối với Iran. Hành động này cho thấy họ muốn gửi một thông điệp thống nhất tới Iran để nước này ngừng làm giàu uranium

Lệnh trừng phạt có thể bao gồm việc cấm xuất khẩu vũ khí từ Iran, phong tỏa tài sản của các quan chức then chốt, cấm đi lại đối với những quan chức liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân nhạy cảm của Iran. Lệnh loại trừ việc sử dụng vũ lực chống Iran.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt sẽ kêu gọi mọi quốc gia hạn chế việc bán hoặc chuyển giao cho Iran các xe tăng chiến đấu, xe bọc thép, các hệ thống pháo cỡ lớn, máy bay chiến đấu, trực thăng tấn công, tàu chiến, tên lửa và các vũ khí khác. Các biện pháp hạn chế tình nguyện đối với viện trợ tài chính, các khoản cho vay ưu đãi đối với Iran cũng đang được xem xét.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 14/3 đã bác bỏ mối đe dọa về các biện pháp trừng phạt của LHQ, nói rằng chính các cường quốc phương Tây bị cô lập chứ không phải Tehran. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Manouchehr Mottaki cũng cảnh báo Tehran sẽ trả đũa nếu Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một lệnh trừng phạt cứng rắn hơn chống Iran.

Theo Đại sứ Nam Phi Dumisani Kumalo, người làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an 15 thành viên trong tháng này, việc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết sẽ diễn ra vào tuần tới sau khi mọi đoàn đại biểu có cơ hội nghiên cứu và bàn bạc với chính phủ nước họ.

Cuối năm ngoái, Hội đồng Bảo an đã áp đặt lệnh trừng phạt hạn chế chống Iran do nước này từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium. Hội đồng cho biết sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu Iran vẫn tiếp tục làm giàu uranium.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek