Thứ Bảy, 12/10/2024 01:23 SA
Nga quyết “ngáng chân” Mỹ tấn công Iran
Thứ Tư, 28/02/2007 15:32 CH

Hôm qua 27/2, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Nga sẽ ngăn cản bất kỳ khả năng dùng vũ lực nào của Mỹ nhằm chống lại Iran trong cuộc tranh cãi về chương trình hạt nhân của Tehran.

 

070228- ngoai truong Nga.jpg

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Chúng tôi không thể phớt lờ những tuyên bố của các quan chức cấp cao Mỹ, trong đó có tuyên bố của Phó Tổng thống Dick Cheney," Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo.

 

Trong bài phát biểu trong chuyến thăm Australia tuần trước, ông Cheney đã từ chối loại bỏ khả năng tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Iran, nói rằng "tất cả các sự lựa chọn vẫn đang được đặt trên bàn."

 

"Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng việc dùng vũ lực sẽ không có tác dụng gì và chúng tôi sẽ làm mọi điều chúng tôi có thể để ngăn chặn viễn cảnh này," ông Lavrov khẳng định. Ông Lavrov cũng kêu gọi Iran hay thể hiện sự mềm dẻo.


Tuy nhiên mới đây nhất, ngày 27/2, tướng Peter Pace, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã thẳng thừng tuyên bố Mỹ không lên kế hoạch tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran. Phát biểu trước Quốc hội, tướng Pace khẳng định những thông tin nói rằng quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho những đợt không kích vào lãnh thổ Iran là ''không xác thực''.

Các nước phương Tây đã cáo buộc Iran cố sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ ngoài vì mục đích dân sự. Tehran phủ nhận lời buộc tội này. Iran cho biết nước này cần phải làm giàu uranium như là một nguồn năng lượng hoà bình thay thế.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cho Iran thời hạn 60 ngày để ngừng các hoạt động làm giàu uranium, nếu không Tehran sẽ phải đối mặt thêm với lệnh trừng phạt mới. Tuy nhiên, thời hạn trên đã hết hạn từ tuần trước và Iran vẫn phớt lờ những đòi hỏi của Hội đồng Bảo an.

 

Chính vì thế, 6 cường quốc gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ hôm 26/2 đã có cuộc họp và các nước cùng nhất trí về việc phác thảo một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để buộc Iran phải ngừng chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, các nước vẫn cam kết tìm kiếm một giải pháp hoà bình, các quan chức Anh cho biết.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek