Thứ Bảy, 12/10/2024 01:28 SA
Mỹ bắt đầu thảo luận dỡ bỏ cấm vận Bình Nhưỡng
Thứ Ba, 27/02/2007 14:50 CH

Phái đoàn của Bộ Ngân khố Mỹ đang ở Macau để thảo luận về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận tài chính với một ngân hàng do cáo buộc có liên quan tới việc rửa tiền của CHDCND Triều Tiên.

070227 t.jpg

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ, Christopher Hill

Theo lời một quan chức Mỹ, Bộ Ngân khố đã sẵn sàng ‘’tiến hành những bước đi đầu tiên’’ cho việc thảo luận với Banco Delta Asia.

Lệnh cấm vận bắt đầu áp dụng từ năm trước, kéo theo việc phong toả khoảng 24 triệu USD các quỹ của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng luôn khẳng định, giải quyết vấn đề này là một phần nằm trong tiến trình đàm phán hạt nhân.

Theo một thoả thuận đạt được ngày 13/2, Bình Nhưỡng chấp nhận ‘’chấm dứt’’ các phần trong chương trình hạt nhân của mình để đổi lại viện trợ. Hôm qua (26/2), Hàn Quốc cho hay, họ đang chuẩn bị gửi các tàu chở dầu trị giá 20 triệu USD tới CHDCND Triều Tiên, một động thái trong những bước đi đầu tiên theo thoả thuận.

Tuyên bố đưa ra một ngày trước khi hai miền Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng tại Bình Nhưỡng. Hoạt động này đã bị tạm ngưng khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân năm ngoái.

Một dấu hiệu mới nữa về hoạt động ngoại giao: trưởng đoàn đàm phán hạt nhân CHDCND Triều Tiên, Kim Kye-gwan, theo một thông báo sẽ tới Mỹ vào cuối tuần này để gặp người đồng nhiệm Christopher Hill. Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho hay, ông Kim sẽ tham dự cuộc họp nhóm đầu tiên để nghiên cứu về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên – cũng theo thoả thuận ngày 13/2.

Thảo luận dỡ bỏ cấm vận tài chính

Phái đoàn của Bộ Ngân khố Mỹ đã gặp gỡ với các quan chức tài chính Macau - những người kiểm soát Banco Delta Asia (BDA) sau khi Washington đưa ngân hàng này vào danh sách đen tháng 9/2005.

Mỹ cáo buộc ngân hàng này là cơ sở căn bản cho tiền kiếm được của CHDCND Triều Tiên từ giả mạo tiền tệ và buôn lậu ma tuý. Việc phong toả tài chính của CHDCND Triều Tiên đã kéo theo quyết định tẩy chay đàm phán sáu bên xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng từ tháng 11/2005.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh, lệnh cấm vận là một phần thảo luận của các cuộc đàm phán được nối lại tháng 12 năm trước.

‘’Thảo luận giữa các quan chức tài chính Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã khiến Bộ Ngân khố tiến tới vị trí có thể bắt đầu tiến hành các bước đi giải quyết vấn đề BDA", quan chức thuộc Lãnh sự Mỹ Dale Kreisher tại Hong Kong nói.

Theo thoả thuận ngày 13/2, Bình Nhưỡng chấp nhận đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon trong 60 ngày để đổi lại 50.000 tấn dầu viện trợ. Khoảng 950.000 tấn dầu hoặc viện trợ kinh tế tương đương sẽ được chuyển tới CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng quyết định dừng các hoạt động hạt nhân trong thời gian dài. Cũng theo thoả thuận trên, Mỹ nhất trí bắt đầu tiến trình đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia đỡ đầu cho khủng bố và thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua cho hay, chính phủ nước này đã chuẩn bị cung cấp cho Bình Nhưỡng 50.000 tấn dầu. Theo lời phát ngôn viên của Bộ, Yang Chang-seok, chuyến hàng trị giá khoảng 20 tỉ won (20 triệu USD).

Năm nước liên quan tới đàm phán gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga sẽ cùng chia sẻ khoản viện trợ 950.000 tấn dầu.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek