Thứ Bảy, 12/10/2024 01:22 SA
Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney bị ám sát hụt
Thứ Tư, 28/02/2007 09:15 SA

Ngày 27/2, một kẻ đánh bom liều chết nhằm vào Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đang ở thăm Afghanistan đã cho nổ bom quấn quanh người làm chết ít nhất 14 người, bị thương 27 người, nhưng ông Dick Cheney bình an.

070228-dick-cheney.jpg

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney đến Kabul sau vụ ám sát hụt để gặp Tổng thống Hamid Kazai. (Ảnh: AP)

(Theo BBC đưa tin thì có 18 người chết)

Hãng BBC cho biết, ít nhất một lính Mỹ và một lính Hàn Quốc thiệt mạng trong vụ đánh bom. Sự việc xảy ra bên ngoài một căn cứ quân sự chính của Mỹ tại Bagram nơi ông Dick Cheney phải dừng chân nghỉ qua đêm do thời tiết xấu trong một chuyến thăm bất ngờ của ông đến Afghanistan.

Vụ nổ xảy ra khoảng lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương) khi Phó Tổng thống Dick Cheney chuẩn bị ra máy bay đi Kabul để có cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Kazai về chủ đề tăng cường cuộc chiến chống lại các lực lượng Al Qaeda.

Con số thương vong trong vụ đánh bom liều chết được các nhà chức trách đưa ra không giống nhau. Nữ phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết 18 người thiệt mạng trong vụ đánh bom, trong đó có 3 lính nước ngoài bao gồm cả một lính Mỹ. Trong khi đó, liên quân do Mỹ đứng đầu cho biết chỉ có một lính Mỹ và 2 lính Afghanistan chết trong vụ nổ.

Những người chứng kiến cho biết kẻ đánh bom tự sát đã vượt qua được cổng hàng rào vòng ngoài do lính Afghanistan canh gác sau đó cho nổ bom ở vòng trong nơi có lính Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt.

Lực lượng Taliban đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom đồng thời khẳng định vụ nổ được thiết kế nhằm vào Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney.

Sau vụ nổ, Phó Tổng thống Dick Cheney vẫn dùng bữa sáng như kế hoạch cùng với các tướng lĩnh Mỹ tại căn cứ quân sự Bagram. Tiếp đó, ông Dick Cheney  rời căn cứ Bagram khoảng 90 phút sau vụ nổ để đi gặp Tổng thống Hamid Kazai ở Kabul như kế hoạch.

Tại Dinh Tổng thống Afghanistan ở Kabul, hai ông Hamid Kazai và Dick Cheney có cuộc hội đàm trong đó hai bên thảo luận các vấn đề tăng thêm viện trợ của Mỹ cho Afghanistan cũng như tình hình an ninh cho nước này.

Lúc đầu hai bên dự kiến cuộc hội đàm giữa hai ông Dick Cheney và Hamid Kazai diễn ra ngày 26/2 nhưng do thời tiết xấu, thời gian cuộc gặp bị đẩy lùi lại một ngày. Hiện nay có 27.000 quân Mỹ trong các lực lượng liên quân đóng tại Afghanistan.

Theo TPO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek