Thứ Bảy, 12/10/2024 01:20 SA
Venezuela tịch thu các dự án dầu lửa nước ngoài
Thứ Ba, 27/02/2007 14:50 CH

Tổng thống Hugo Chavez, hôm qua, đã ra sắc lệnh về việc tiếp quản tất cả các dự án dầu lửa do các công ty nước ngoài điều hành ở vùng Sông Orinoco của Venezuela.

Ông Chavez, trước đó, đã công bố dự định của chính phủ trong việc tịch thu một phần vốn lớn trong 4 dự án khai thác dầu của công ty British Petroleum PLC, Exxon Mobil Corp., Chevron Corp., ConocoPhillips Co., Total SA và Statoil ASA.


070227-cong.jpg

Tổng thống Hugo Chavez khẳng định chính sách quốc hữu hoá là đúng đắn vì lợi ích của Venezuela

Hôm qua, nhà lãnh đạo này nói ông đã ra luật nhằm thúc đẩy việc quốc hữu hoá, theo đó công ty dầu lửa quốc gia  Petroleos de Venezuela SA, hay còn gọi là PDVSA, sẽ tịch thu ít nhất 60% vốn trong các dự án trên tính đến ngày 1/5.

“Tình trạng tư hữu hoá ngành dầu lửa ở Venezuela sắp kết thúc”, trích lời Tổng thống Chavez trên một chương trình phát thanh có tên “Xin chào, Ngài Tổng thống”. “Điều này đánh dấu chính sách quốc hữu hoá ngành dầu lửa đúng đắn ở Venezuela. Đến ngày 1/5, chúng ta sẽ nắm trong tay các giếng dầu này và quốc kỳ Venezuela sẽ tung bay trên đó”.

Luật mới được cho là sẽ được ban hành ngay sau thông báo chính thức của chính phủ và các công ty sẽ có 4 tháng kể từ đó để đàm phán về các điều khoản và điều kiện với PDVSA, từ đó quyết định liệu họ có tham gia vào các dự án liên doanh mới như những đối tác “thiểu số” hay không.

 

Tổng thống Chavez không tiết lộ làm thế nào Chính phủ Venezuela chi trả cho phần đóng góp gia tăng của mình trong các dự án mà trong đó các công ty nước ngoài ước tính là đã đầu tư khoảng 17 tỷ USD.

Trong vài tuần trở lại đây, Chính phủ Venezuela đã bồi thường thoả đáng cho các công ty sau khi tiến hành quốc hữu hoá trong các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, những thoả thuận đó được thực hiện với các tài sản có giá trị thấp hơn nhiều so với các dự án dầu lửa.

Các dự án dầu lửa ở vùng Sông Orinoco là hoạt động khai thác dầu duy nhất còn được đặt dưới sự kiểm soát tư nhân, điều mà ông Chavez gọi là “đáng hổ thẹn”. Tuy nhiên nhà lãnh đạo này nhấn mạnh rằng Venezuela không “muốn các công ty rời đi... Chúng tôi chỉ muốn họ là các đối tác (nắm phần ít).

Năm ngoái, đa số các công ty tư nhân khai thác dầu ở các nơi khác thuộc Venezuela đều chấp nhận tham gia vào các dự án liên doanh do nhà nước kiểm soát vì rời khỏi Venezuela là điều bất đắc dĩ. Ngoài Trung Đông ra, những mỏ dầu lớn nhất của thế giới đều nằm ở nước này.

Tổng thống Chavez được Quốc hội Venezuela trao cho một số đặc quyền trong vòng 18 tháng để ban hành các luật về năng lượng và các lĩnh vực khác. Cho đến nay, ông đã sử dụng đặc quyền này để quốc hữu hoá công ty viễn thông và công ty điện lớn nhất đất nước.

 

Tổng thống Chavez tuyên bố chính sách quốc hữu hoá là cần thiết để trao cho chính phủ quyền kiểm soát các ngành “có tính chiến lược” đối với lợi ích của Venezuela.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek