Chủ Nhật, 06/10/2024 09:41 SA
Luyện võ nơi cửa Phật
Thứ Bảy, 08/09/2012 15:00 CH

Nơi học võ là một sân chùa được bao bọc dưới những tán cây xanh. Các võ sinh là những chú tiểu bị cha mẹ bỏ rơi hoặc gia đình không có điều kiện chăm sóc. Đến với võ thuật cổ truyền Việt Nam như là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, nhưng trong mỗi nụ cười, trong ánh mắt của các em, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm vui vô tận.

 

Trước khi đến điểm tập võ của chùa Hải Sơn (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu), trong tôi là những suy nghĩ quen thuộc của một phóng viên chuyên trách thể thao: Điểm tập có bao nhiêu người, phát triển như thế nào và đã đạt được những thành quả gì hay chưa?... Tuy nhiên khi chứng kiến không khí tập luyện hăng say của 20 chú tiểu, ni cô dưới ánh nắng ban mai trước chánh điện chùa Hải Sơn, tôi nghĩ võ thuật cổ truyền Việt Nam giờ đây không còn là môn võ hay môn thể thao đơn thuần. Tại đây, môn võ này đã trở thành “đại sứ” của những cảnh đời kém may mắn.

 

chua2120908.jpg

Một pha biểu diễn võ thuật tại chùa Hải Sơn - Ảnh: N.HUY

 

TRÀN NGẬP NIỀM VUI

 

3g30, trong khi mọi người vẫn còn say giấc nồng, thì 20 chú tiểu và ni cô của chùa Hải Sơn đã thức dậy để chuẩn bị cho những công việc thường ngày. Sau hơn 1 giờ đồng hồ thỉnh chuông và tụng kinh, các em nhanh chóng ra khoảng sân rộng trước chánh điện để ôn lại những bài quyền đã học trước khi tham dự cuộc thi nâng đai sau một thời gian tập luyện. Trong không gian tĩnh lặng và thoáng mát, những tiếng hô vang sau cú ra đòn hay những động tác dứt khoát của các võ sinh càng tô điểm thêm cho tinh thần và nghị lực sống của những mảnh đời tưởng đã không có nơi nương tựa. Những võ sinh lớn tuổi tập luyện những bài đối luyện mang tính đối kháng, còn các võ sinh nhỏ tuổi tập những bài quyền mang tính biểu diễn. Nghiêm túc, kỷ luật là điều ai cũng có thể hiểu trong môi trường sống của các chú tiểu, nhưng với những võ sinh nhỏ tuổi những cái ngáp bất chợt hay những nét nghịch ngợm đáng yêu có thể làm xao lòng bất kỳ ai có dịp chứng kiến.

 

Thấy tôi chăm chú theo dõi, sư cô Thích Nữ Minh Chơn trụ trì chùa Hải Sơn chỉ tay về hai em nhỏ và kể lại hoàn cảnh đáng thương. Một buổi sáng sớm đầu năm 2007, trước cổng chùa Hải Sơn vang lên tiếng khóc của trẻ sơ sinh. Mọi người chạy ra thì phát hiện bé Bảo Anh vẫn còn đỏ hỏn, nằm một mình dưới nền đất nên đã nhanh tay đưa vào chùa. Thời gian sau, mặc dù đã được các ni cô, sư cô trong chùa chăm sóc tận tình, nhưng Bảo Anh vẫn rụt rè, ít nói khiến nhiều người ái ngại. Còn Bảo Thanh - người nhỏ tuổi nhất trong chùa Hải Sơn, thì mẹ mất sớm, ba không thể tự lo cho cuộc sống, nên em phải rời Đắk Lắk về nương tựa ở ngôi chùa giàu tình thương này. Điều đáng nói là vì sinh ra trong điều kiện thiếu thốn, nên thể trạng của Bảo Thanh ốm yếu hơn so với những đứa bé cùng trang lứa.

 

“Ban đầu tôi chỉ nghĩ mình cố gắng tạo ra sân chơi, giúp các chú tiểu có điều kiện rèn luyện sức khỏe và có nhiều niềm vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa võ thuật vào chùa, kết quả làm tôi bất ngờ. Không những có được sức khỏe, võ thuật cũng mang đến nhiều niềm vui và tiếng cười cho các em. Bảo Anh và Bảo Thanh nhờ tập võ mà khỏe hơn trước nhiều. Tôi vui lắm và nghĩ mình sẽ cố gắng duy trì lớp học này”, sư cô Thích Nữ Minh Chơn trải lòng.

 

chua4120908.jpg

Các chú tiểu, ni cô tập luyện võ thuật ở chùa Hải Sơn - Ảnh: N.HUY

VÕ SƯ ĐẶC BIỆT

 

Việc làm từ thiện tại chùa Hải Sơn vốn không còn xa lạ, nhưng dạy võ từ thiện trong chùa có lẽ trường hợp của võ sư Lý Hoàng Minh là đặc biệt ở Phú Yên.

 

Theo chân các môn sinh chúng tôi đến võ đường Lý Hoàng Minh. Nơi hàng ngày các võ sinh yêu thích võ thuật cổ truyền tập luyện là mảnh đất không quá rộng. Cách đó không xa là ngôi nhà nhỏ chừng 10m2 của gia đình võ sư Minh với 4 người sinh sống. Ngoài dạy võ, công việc chính của võ sư Lý Hoàng Minh là làm thợ rèn và thợ sửa xe… Làm quần quật quanh năm, nhưng cái nghèo vẫn đeo bám gia đình người võ sư gốc Bình Định. Tuy nhiên, cái mà võ sư Lý Hoàng Minh có được là tình thương của 20 võ sinh chùa Hải Sơn và nhiều người dân ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) dành cho ông.

 

Đã hơn một năm bất kể nắng hay mưa, từ 4g30 sáng hoặc từ 8g tối các ngày trong tuần, người võ sư giàu lòng nhân ái này đều đặn đến chùa Hải Sơn dạy võ cho các chú tiểu và ni cô trong chùa. Có thể xem việc làm của võ sư Lý Hoàng Minh là sự đam mê, nhưng đó cũng là sự hướng đạo của tâm hồn, nơi mà mọi vật chất không có chỗ cho sự so sánh. “Là một võ sư tôi muốn truyền đạt những kiến thức của mình cho các học trò, nhưng với những chú tiểu, ni cô của chùa Hải Sơn thì đặc biệt hơn. Nhìn các em vui, tôi thấy mãn nguyện và tự hứa với lòng sẽ nỗ lực để duy trì lớp học. Tôi xem đó là sự đóng góp nho nhỏ để bù đắp trong cuộc sống bất hạnh của các em”, võ sư Lý Hoàng Minh tâm sự.

 

Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Phó chủ tịch Hội Võ thuật Cổ truyền Việt Nam tỉnh Phú Yên, cho biết: “Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của võ sư Lý Hoàng Minh trong việc duy trì và phát triển lớp học đặc biệt tại chùa. Ngoài tính nhân đạo, việc làm của võ sư Minh còn là đam mê truyền bá những tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam. Ở góc độ chuyên môn, nếu có sự đam mê, những võ sinh đang sinh sống trong chùa thường có điều kiện tập luyện và theo đuổi võ thuật hơn những võ sinh có hoàn cảnh sống bình thường, bởi các em có được sự tĩnh tâm cần thiết. Trong Liên hoan quốc tế Võ thuật cổ truyền Việt Nam tổ chức tại Bình Định mới đây, võ sĩ nhí chùa Hải Sơn Nguyễn Thị Thu đã gây ấn tượng với bài Lão Hổ Thượng Sơn. Kết quả đó phải kể đến công dìu dắt của võ sư Minh”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chuyện O Ninh
Thứ Bảy, 01/09/2012 18:00 CH
Cánh chim không mỏi
Thứ Bảy, 25/08/2012 18:00 CH
Khánh kiệt vì tai nạn giao thông
Thứ Bảy, 18/08/2012 14:00 CH
Trường Sa mùa … thay quân
Thứ Bảy, 11/08/2012 14:00 CH
Đến thôn “9 hóc”
Thứ Bảy, 04/08/2012 14:00 CH
Người hùng trên đảo Đá Tây
Thứ Bảy, 04/08/2012 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek