Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Hiểm họa từ “cơm trắng”, “hàng trắng”
Thứ Bảy, 30/06/2012 14:00 CH

Sáng tinh sương, tôi mở cửa, giật mình kinh hãi khi thấy nhiều bơm kim tiêm bị ném vương vãi trước khu chung cư Lê Hồng Phong (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Điều gì đang xảy ra? Câu trả lời mà tôi tìm được sau đó là: Ma túy đang hiện diện ở thành phố biển xinh đẹp.

Ma-tuy-2120630.jpg

Một “điểm hẹn” ở đồi Trại Thủy - Ảnh: N.LƯU

THÂU ĐÊM VỚI “CƠM TRẮNG”, “HÀNG ĐÁ”

Mùa hè, Nha Trang nhộn nhịp gần như suốt đêm. Phố tây, phố ta tấp nập người. Nhiều người trẻ tuổi kéo đến vũ trường, quán bar, quay cuồng trong tiếng nhạc đinh tai nhức óc... Một hướng dẫn viên du lịch thân quen chỉ tay về phía vũ trường: “Bọn choai choai tiêm chích, “cắn” thuốc lắc ở các ngõ hẻm rồi đến đây nhảy thâu đêm”. Tôi đi qua nhà thờ Đá, sân ga và tình cờ gặp chị Đỗ Thị Kim Nữ ở phường Phương Sơn, đang bán vé số với đôi mắt đỏ hoe. Gặng hỏi, chị Nữ mới mếu máo: “Chồng bệnh, tui đi bán cả ngày để lo gia đình. Vậy mà đứa con gái cùng đứa cháu chơi bời và “dính” ma túy”. Con gái chị tên Trần Thị Ngọc Kiên, 28 tuổi. Lâu nay chị cứ đinh ninh con mình ngoan, mãi đến hôm qua, khi Công an TP Nha Trang phát hiện, tra hỏi và tạm giữ xe máy của Kiên, chị mới tá hỏa với thông tin con gái mình bị nghiện...

Vòng quanh phường Vĩnh Phước, tôi gặp một người đàn bà luống tuổi tên Văn Thị Tâm, da ngăm đen, khuôn mặt nhàu nhĩ, đang vạch ngực cho đứa trẻ bú. Chị khom người khi bắt gặp ánh nhìn của tôi rồi chua chát kể: “Cháu nội tôi đấy. Tội nghiệp, nó cứ tưởng là mẹ nên ôm bú suốt ngày mà chẳng có tí sữa nào. Mẹ đẻ ra nó nuôi được 7 tháng thì bỏ nhà đi biệt. Còn cha nó hút chích, mua bán ma túy vừa bị bắt giam, bỏ lại 3 đứa con nhỏ cho tôi nuôi”. Sau này, tiếp cận hồ sơ bên công an, tôi mới biết con chị T. là Mai Văn Hoàng (SN 1988) cùng 3 người nữa mua bán, tàng trữ 1,98g ma túy đã bị Đội phòng, chống tội phạm và ma túy Công an TP Nha Trang bắt giữ ngày 18/6.

Đi về phía núi gần chùa Hải Đức, tôi đến nơi bị coi là “con đường của con nghiện”. Đó là một góc khuất của đường Phương Sài qua cầu Hộ (phường Ngọc Hiệp) và hẻm 85 (phường Phương Sơn) với những bụi cây rậm rạp, những căn nhà nhỏ cho thuê. Trong ánh đèn hiu hắt, chốc chốc lại xuất hiện một nhóm cả trai lẫn gái, tuổi từ 15-20. Họ ghè tay nhau chích rồi vội vã “biến” vào đêm tối. Rồi một đám thanh niên gầy gò, tóc đỏ, xăm tay, xuất hiện gần nơi tôi đứng. Một gã mắt lim dim, đờ đẫn, miệng lắp bắp: “Cho tao một tép, xài “cơm trắng” hoài, ớn quá...”! Một thằng đang đứng tè, phán ngay: “Được, tối nay đánh một mẻ lớn kiếm vài chai (vài triệu - PV) chơi “hàng đá” đi”. Tôi đang tự hỏi chúng đánh mẻ lớn gì thì xui xẻo điện thoại đổ chuông. Bọn chúng nháo nhào lên hỏi ai, rồi xăm xăm lại gần, giơ kim tiêm lên dọa: “Mày muốn gì?”. Tôi đi như chạy đến chỗ gửi xe, nơi sáng đèn... Chúng tiếp tục chửi thề nhưng không đuổi theo.

Ngoài hẻm 85, khu Sơn Thủy, đường Phương Sài có nhiều “điểm hẹn” để dân nghiện “chơi” “cơm trắng”, “hàng đá”... (tiếng lóng của heroin, ma túy tổng hợp methamphetamine) thâu đêm, như tổ 15 thôn Ngọc Hội (xã Vĩnh Ngọc), khu Ngô Đến (phường Vĩnh Phước), khu cầu Bè (Vĩnh Thạnh), Cây Sung ở Hòn Rớ (Phước Đồng)... Có những “gia đình ma túy” trong đó cha mẹ “kéo” con cái còn trẻ “dính” ma túy rồi họ lần lượt sa lưới pháp luật, như Nguyễn Thị Kim Cương (SN 1969, ở phường Ngọc Hiệp) cùng người tình Lê Hồng Dương “bắt” hai con Trần Thị Thanh Thảo và Trần Xuân Hiển giao ma túy cho con nghiện, vừa bị TAND TP Nha Trang tuyên phạt tổng cộng 30 năm 9 tháng tù; như Đoàn Thị Xuân Lan (bị phạt tù 7 năm 9 tháng) đã giao cần sa cho hai con đi bán, kết quả, hai chị em Trần Đoàn Xuân Hiền (22 tuổi), Trần Đoàn Phi Hùng (20 tuổi) đều phải chịu án theo mẹ, mỗi người 7 năm tù.

ma-tuy-3120630.jpg
Công an TP Nha Trang lấy lời khai Mai Văn Hoàng, một đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy - Ảnh: N.LƯU

NHỨC NHỐI “ĐỒI MA TÚY” TRẠI THỦY

Đồi Trại Thủy thuộc phường Phương Sơn - nơi được cổ nhân gọi là danh thắng “ngọc bức hoàn hàm” (dơi ngọc ngậm vòng ngọc) - có 3 ngôi chùa đẹp, thu hút đông đảo du khách thập phương. Song tại khu vực dân cư ở khu đồi này, nhiều tệ nạn xã hội, nhất là mua bán, tiêm chích ma túy đã hoành hành, tồn tại trong hơn 10 năm qua và đang có dấu hiệu gia tăng đến mức báo động.

Khi “Trăng lên đồi Trại Thủy/ Chuông khuya ngời âm ba...”, tôi phóng xe vượt đường dốc ngoằn ngoèo lên đồi Trại Thủy. Ngồi dưới chân tượng Phật tổ cao lớn trên đỉnh đồi, có thể nhìn bao quát hàng trăm căn nhà tạm như tổ chim bấu víu vào vách núi. Dân ở đây đủ các thành phần từ nhiều nơi đến lập nghiệp và không có giấy tờ tùy thân. Không ít thanh - thiếu niên thất học, nghiện ma túy, thiếu tiền “chơi” nên xoay ra trộm cắp, mua bán cái chết trắng... Về đêm, dường như lúc nào cũng có người qua lại trên đồi, có người tạt vào góc đường chích vội rồi ném kim tiêm lung tung. Chúng tôi phải cẩn trọng để không giẫm phải kim tiêm trượt ngã. Anh Huỳnh Đình Huy - Tổ trưởng dân phố 11 đồi Trại Thủy - nhiệt tình đưa tôi qua 4 điểm tiêm chích ma túy rồi lắc đầu ngao ngán: “Nạn tiêm chích ma túy như bệnh dịch, xử lý mạnh chỗ này, thì xuất hiện ở chỗ khác. Có lần chúng tôi vận động đoàn viên thanh niên đi thu gom được vài nghìn kim tiêm vứt vương vãi khắp đồi...”.

Ngay cạnh chân tượng Phật tổ, tôi ngồi “đối thoại” với con nghiện Phan Trường Chinh (SN 1981), biệt danh Cu Tõm. Chinh như con mèo rừng ngày ngủ đêm thức. Thức để chạy xe ôm chở “gái gọi ăn đêm” nhằm có tiền chích ma túy. Chinh đã làm quen với ma túy từ năm 16 tuổi rồi nghiện ngập triền miên, khét tiếng trộm cắp, với 4 lần đi tù thụ án 12 năm. Chinh có vợ, vợ bỏ đi và cũng nghiện ma túy; đứa con gái 4 tuổi đang ở với bà nội. Rồi Chinh bị nhiễm HIV, giờ đã chuyển sang giai đoạn AIDS, thân hình tiều tụy, lở loét... Chinh kể: “Có đêm em phải đi ăn trộm nhiều nơi mới đủ tiền chích 4 tép heroin. Em có 5 đứa bạn cùng tiêm chích đã chết. Còn em không biết ra đi lúc nào...”. Theo trung tá Đặng Bôi - Trưởng Công an phường Phương Sơn, ở đây có đến 32 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có những người nghiện nặng như Cu Tõm, Nguyễn Anh Kiên (Út Chùa), Nguyễn Duy Tuấn (Tuấn Anh)...

Điều nhức nhối là, mỗi con nghiện thường kéo theo khoảng 10 con nghiện ở nơi khác đến, chủ yếu ở lứa tuổi vị thành niên. Hiện trên địa bàn phường có đến 20 người nhiễm HIV/AIDS, 88 đứa trẻ ở đồi Trại Thủy bị nhiễm hoặc có nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS...

* * *

Ma túy đã giết chết tương lai của rất nhiều trẻ vị thành niên. Song những nỗ lực đấu tranh phòng, chống ma túy của lực lượng chức năng chỉ mới “hớt phần ngọn” chứ chưa phá hết sào huyệt của các đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy đang hoành hành ở thành phố biển Nha Trang. Đại tá Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Khánh Hòa, nói: “Các đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, trong khi lực lượng chức năng mỏng nên lực bất tòng tâm. Ngay từ bây giờ, phải xác định TP Nha Trang có phải là địa bàn trung chuyển ma túy hay sản xuất ma túy tổng hợp; ma túy từ nước ngoài có theo đường du lịch vào Nha Trang hay không, từ đó có chiến lược phòng, chống triệt để”.

Thiếu tá Đặng Hoài Nam, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm về ma túy - Công an TP Nha Trang, cho biết: Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng, hiện thành phố có đến 472 con nghiện (chưa kể con nghiện nằm ngoài tầm kiểm soát - PV), trong đó có hàng chục trường hợp bị lây nhiễm HIV. Từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 55 vụ, bắt giữ 91 đối tượng và thu giữ 19,5g cần sa, 46g heroin, 10,6g “hàng đá”... “Thực tế, nạn sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy tổng hợp ở hẻm phố, quán bar, vũ trường... trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng gia tăng; tình hình mua bán và trồng cần sa phát triển trở lại ở Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Phương...” - trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó Trưởng công an TP Nha Trang - thừa nhận.

 

LƯU PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc sống nơi đầu sóng ngọn gió
Thứ Bảy, 23/06/2012 14:00 CH
Bốn giờ thưởng ngoạn vịnh Hạ Long
Thứ Bảy, 02/06/2012 18:00 CH
Phố mây
Thứ Bảy, 26/05/2012 14:00 CH
Cứu nạn giữa trùng khơi
Thứ Bảy, 19/05/2012 14:00 CH
Tháng 5, về thủ đô kháng chiến Việt Bắc
Thứ Bảy, 19/05/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek