Thứ Hai, 07/10/2024 03:33 SA
Hết thời xe máy Tàu
Thứ Bảy, 05/11/2011 14:00 CH

Một thời, người nông dân Việt Nam ước mơ có một chiếc xe máy để đi. Một thời, xe máy Trung Quốc tràn ngập thị trường trong nước ta. Nhờ giá rẻ, số đông người đã mua được xe làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xe máy Tàu không còn được nhiều người ưa chuộng như trước, có lẽ nó sắp đến thời cáo chung.

xe-1111105.gif

Không chỉ chọn mua xe máy có thương hiệu, nhiều người còn dán keo để giữ cho xe không bị trầy xước - Ảnh: Đ.T.TRỰC

MƯỜI NĂM THỊNH HÀNH

Khoảng trước năm 1998, đường phố Tuy Hòa còn ít xe máy. Ở những làng quê nghèo xa huyện xa tỉnh, xe máy lại càng thưa vắng. Có chăng đó là những chiếc xe hiệu Honda 67 cũ nhưng ai muốn mua thì phải bỏ ra từ 1,5 đến 2 lượng vàng. Ai khá hơn thì tậu được xe cup Honda 50, 70, cúp CD 70. Ai có điều kiện hơn nữa mới mua được xe Dream II với giá 6-7 lượng vàng. Lúc này, cuộc sống của người dân còn khó khăn, nhà cửa chưa kiên cố, con cái học chưa đến nơi đến chốn nên nhiều người chưa dám nghĩ đến chuyện đi xe máy xịn. Có và sở hữu một chiếc xe máy của Nhật là niềm ước mơ của nhiều người.

Từ cuối thập kỷ 90 đến những năm gần đây, dòng xe máy Trung Quốc ồ ạt nhập vào Việt Nam với đủ kiểu dáng, chủng loại. Giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người dân, những chiếc xe này nhanh chóng được ưa chuộng và đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cuộc sống của những người có thu nhập thấp. Với số tiền từ 6 đến 12 triệu đồng, nhiều gia đình đã mua được xe máy để đi lại, có nhà mua tới 2-3 chiếc. Không chỉ xênh xang tại các làng quê nghèo, xe máy Tàu nhiều năm qua cũng đã tràn ngập ở các thành phố lớn. Từ khi có xe máy Tàu, các thợ sửa xe cũng bận rộn suốt ngày.

KHÔNG CÒN NHU CẦU

Theo chủ nhiều đại lý xe máy ở TP Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, tình hình kinh doanh xe Trung Quốc hiện rất ế ẩm, có khi cả tháng không bán được một chiếc xe nào. Thực tế đã có nhiều đại lý lớn chịu lỗ vốn đầu tư, chuyển hoặc ngừng kinh doanh xe máy Tàu. Một số đại lý cố duy trì công việc mua bán với hy vọng sẽ còn nhiều người có thu nhập thấp mua xe giá rẻ. Thế nhưng càng giữ họ càng lỗ vốn vì sản phẩm ngày càng cũ, lỗi thời trong khi đó giá vàng ngày càng tăng. Chủ đại lý xe máy Xanh Tam trên đường Lê Lợi (TP Tuy Hòa), cho biết: “Gần cả năm nay, người dân Phú Yên không có nhu cầu mua xe máy Trung Quốc nhiều như trước nữa. Số xe nhập về vẫn còn nguyên, chôn vốn, lại phải tốn công duy tu bảo dưỡng”.

Nguyên nhân chính dẫn đến xe Trung Quốc giá rẻ nhưng không còn sức hấp dẫn người tiêu dùng Việt là do chất lượng xe không đảm bảo, không còn phù hợp với đời sống đang phát triển, nhiều dòng xe mới xuất hiện với kiểu dáng đẹp, chất lượng hơn. Xe máy Tàu đời đầu, chất lượng chấp nhận được còn những dòng xe ra sau này, chất lượng ngày càng kém. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, xe không trục trặc chỗ này cũng sẽ hư chỗ khác. Màu sơn bạc rất nhanh; xe lại còn “ngốn” nhiều xăng.

Đời sống được cải thiện, việc mua một chiếc xe máy có nhãn hiệu để đi không còn là chuyện quá khó đối với nhiều người. Thời gian gần đây, khách mua xe thường có xu hướng chọn các loại xe chính hãng Honda, Yamaha vì họ yên tâm về chất lượng. Hơn nữa, những loại xe này được đại lý bảo hành, bảo trì miễn phí trong một thời gian. Nếu không đủ tiền, nhiều người vẫn có thể tậu được một chiếc xe ưng ý bằng cách trả góp. Vì vậy, không chỉ người lớn mua xe cho mình mà ngay cả khi chọn mua xe máy cho con, nhiều người cũng chọn những dòng xe có thương hiệu hơn là chuộng xe rẻ tiền.

XE TÀU VỀ ĐÂU?

Người tiêu dùng không có nhu cầu mua xe máy Trung Quốc, các đại lý bán xe gặp nhiều khó khăn. Và một khi muốn bán xe Tàu cũ hoặc đổi xe cũ lấy xe mới tốt hơn, người sử dụng cũng gặp khó khăn không kém. Hiện nay, xe máy Trung Quốc đã qua sử dụng được bán lại với giá rất rẻ, thường chỉ từ 1 đến 2 triệu đồng một chiếc. Rẻ thế nhưng nếu đem bán, chưa chắc đã có người mua. Nhiều điểm chuyên mua xe máy cũ cũng tỏ ra ngao ngán với xe Tàu, vì loại xe này rất khó tiêu thụ. Do đó, khi đã có tiền mua chiếc xe máy tốt hơn, nhiều người vẫn giữ lại những chiếc xe Tàu cũ để chở hàng hóa, khi nào hư thì bán phế liệu luôn. Cũng có thể bán xe cũ về miền núi, vùng sâu vùng xa cho bà con đi rẫy song nhu cầu của người mua cũng không nhiều. Đồng bào ở miền núi nay cũng đã có nhu cầu xài xe xịn, mỗi chiếc xe máy xịn giá cũng chỉ tầm hai con bò tốt.

Chính vì những điều trên, phần lớn người tiêu dùng không mua xe máy Tàu; những chiếc xe đã qua sử dụng nay cũng dạt từ các thành phố về các vùng quê và có khả năng chấm dứt vai trò làm phương tiện đi lại ở đó.

ĐÀO TẤN TRỰC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một ngày với trẻ em Sapa
Thứ Hai, 31/10/2011 18:00 CH
Đời hát
Thứ Bảy, 29/10/2011 18:00 CH
Còn lại không chỉ là nỗi đau
Thứ Hai, 17/10/2011 14:00 CH
Những suối nguồn xa
Thứ Bảy, 01/10/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek