Thứ Tư, 02/10/2024 23:27 CH
Tình người nơi đầu con sóng
Thứ Bảy, 25/12/2010 16:00 CH

Vượt trên sự uy hiếp của sóng gió, quên đi cái lạnh cứa vào thịt da, ngư dân Lê Văn Hay, tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn số 01 của làng biển Phú Thọ 3 thuộc xã Hòa Hiệp Trung đã cùng với anh em bạn thuyền dùng phương tiện của mình đi tìm kiếm, cứu nạn. Và họ đã đưa những người bị nạn thoát được nguy nan trở về.

 

Đợt gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tăng cường vừa qua, trong lúc chạy vào vùng an toàn tránh gió, tàu cá của anh Võ Quốc Sỹ đã bị sóng lớn đánh làm hỏng máy và trôi trên biển.

 

Ngu-dan101225.jpg

Hai ngư dân Lê Văn Thành và Võ Quốc Sỹ trên tàu bị nạn PY 70026 trở về tại bến Vũng Rô  - Ảnh: H.CHIÊN

 

VÀO BỜ  

 

Biển động, làng biển Vũng Rô chìm trong màn sương trắng. Dưới những trận mưa dông phủ mặt, chúng tôi đứng ở bãi Chính, mắt dõi về “cửa ngõ” vào Vịnh Vũng Rô. Trong làn mưa dông và hơi sương, những cụm núi quanh vịnh Vũng Rô chỉ còn là những khối đen, mờ xa. 16 giờ 30 phút, từ hướng đông nam, đoạn nhô ra của Mũi Điện, bóng 3 con tàu dập dềnh, lượn trên đỉnh sóng, từ từ vượt qua “cửa ngõ”, tiến vào vịnh. Trên bờ, một nhóm người đội áo mưa ngóng về phía biển đã bắt đầu òa lên mừng rỡ sau một vài giây lặng đi trong niềm xúc động. Đó là giờ phút tột cùng hạnh phúc của hàng trăm con người sau một ngày đêm nén lại nỗi âu lo, chờ đợi và dõi theo hành trình trở về của những người đi cứu nạn cùng những ngư dân trên tàu cá bị nạn PY 50112TS ở thôn Phú Thọ 2, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa.

 

Ba mươi phút trôi qua, cả hai con tàu đi lai dắt lẫn tàu bị nạn đã vào đến bãi neo đậu tàu thuyền. Trong đoàn người hốc hác vì đói và lạnh vừa từ biển trở về, tôi nhận thấy sự bàng hoàng vẫn chưa tan trên khuôn mặt của hai ngư dân từ con tàu bị nạn. Trong bộ quần áo rách tả tơi vì bị sóng đánh, giọng anh Võ Quốc Sỹ nghẹn ngào, đứt quãng: “Từ đêm qua, tôi tưởng mình không bao giờ trở về được nữa… Sóng gió lớn quá, con tàu bị bổ liên hồi, toàn bộ giàn mành, lưới đã bị quăng quật, rơi hết xuống biển”. Theo anh Sỹ, nếu chiều nay chưa được cứu, sóng sẽ đẩy con tàu vào bãi đá và chắc chắn nó sẽ bị đập tan tành, họ sẽ rơi xuống biển. “Giờ về đến bờ, tôi mới biết mình còn sống sót. Bởi, gió máy như thế này, không ai dám ra biển, may mà vì thương anh em tui, anh Hay và các anh em đã dám đương đầu với sóng gió, gan lì ra biển đi cứu tôi. Ơn cứu mạng này suốt đời chẳng thể quên được”, anh Sỹ nói.

 

ĐÊM KINH HOÀNG GIỮA BIỂN

 

Hơn 24 giờ, từ lúc tàu bị trôi đến khi gặp những ân nhân cứu mạng, với anh Sỹ, đó là nỗi ám ảnh kinh hoàng, nhiều lúc thấy như tuyệt vọng. Anh Sỹ kể, hôm đó, đang chuẩn bị mở biển thì thấy trời động nên anh cho tàu neo ngoài biển Hòa Hiệp. 14 giờ chiều, thấy gió mạnh, anh cùng Lê Văn Thành, một thanh niên làm thuê, quyết định nổ máy di chuyển tàu vào Vũng Rô để trú cho an toàn. Không may, khi chạy đến gần vùng biển Mũi Bác thì bị sóng đánh mạnh, máy tàu bị hỏng không hoạt động được. Trong tình thế đó, anh phải thả tàu trôi tự do và mở máy bộ đàm, gọi về bờ báo tin, xin ứng cứu. Máy đàm  thoại ngay sau đó cũng bị hư và mọi liên lạc đã bị gián đoạn. Chiều tối, chiếc tàu tiếp tục trôi đưa hai anh em đi thẳng về hướng vùng biển Khánh Hòa. Sóng đánh mạnh khiến nước tràn vào tàu, họ liên tục tát nước ra để tàu không bị chìm. Đêm xuống, mặt biển đen kịt, mưa lâm thâm, cả hai chỉ biết cố gắng vừa tát nước, vừa cầu trời. Suốt đêm đến sáng, rồi từ sáng đến trưa, tay chân rã rời, người kiệt sức do đói, lạnh và hoảng sợ. “Sóng bổ mạnh, tàu chao đảo nhiều lúc tưởng đã chìm. Biển xám ngắt và mênh mông, không một bóng tàu thuyền đi qua, lại bị mất liên lạc, không ai biết mình ở đâu”. - Anh Sỹ kể trong nỗi bàng hoàng.

 

Ngu-dan-1101225.jpg

Ngư dân Lê Văn Hay, thuyền trưởng tàu đi cứu nạn và cán bộ, chiến sĩ  BĐBP sau cuộc tìm kiếm tàu bị nạn. - Ảnh: H.CHIÊN

 

Thiếu tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn biên phòng Hòa Hiệp cho biết: “Lúc nhận tin tàu cá anh Sỹ xảy ra sự cố, đơn vị đã triển khai phương án vận động các phương tiện của ngư dân trên địa bàn đang neo đậu tại vùng biển Vũng Rô đi ứng cứu. Sau khi nghe tin, anh Lê Văn Hay đã nhận lời và lên đường đi cứu giúp ngay.

 

Sáu giờ chiều, anh bơm dầu, cho tàu nổ máy và rời bến cùng với hai anh em lao động trên tàu của mình, bắt đầu cuộc tìm kiếm. Dựa vào kinh nghiệm đi biển, nhìn theo hướng sóng bổ, anh ước định vị trí tàu bị nạn và cho thuyền chạy về hướng vùng biển Khánh Hòa. Suốt gần 8 giờ đồng hồ, anh cho chiếc tàu quần đảo trên biển nhiều vòng, vẫn không thể nhận thấy bất kỳ dấu tích nào của con tàu bị nạn. Đêm tối giữa biển, trời đen kịt nên càng khó nhìn được cảnh vật. Hai giờ sáng, anh đành cập tàu vào bờ, chờ đến sáng để quan sát tìm mục tiêu.

 

Không nản lòng, vừa sáng, anh Hay bơm thêm dầu vào tàu và tiếp tục cuộc tìm kiếm. Tham gia cuộc tìm kiếm lúc này còn có tàu cá PY 5210 của anh Nguyễn Văn Được ở Phú Thọ 2. Mười hai giờ trưa, vẫn chưa thấy dấu tích nào, dầu hết, cả phương tiện của anh và anh Được phải quay vào bờ.

 

13 giờ, cuộc tìm kiếm lại tiếp tục với sự tiếp sức của tàu cá do anh Nguyễn Đình Thanh ở thôn Mỹ Hòa xã Hòa Hiệp Bắc làm thuyền trưởng. Trên phương tiện  của anh Hay lúc này còn có 6 cán bộ chiến sĩ ở Đồn biên phòng Hòa Hiệp. Hành trình của con tàu đi cứu nạn được thông tin liên tục về bờ. Đến 15 giờ 30 phút, niềm vui như òa vỡ khi tin từ biển báo về: 2 tàu đi cứu nạn đã tìm thấy phương tiện bị hỏng máy của anh Sỹ, đang tiếp cận và tiến hành lai dắt.

 

Tranh thủ thả xong dây neo cho tàu, thuyền trưởng Lê Văn Hay cầm ngay một gói mì tôm và xé vội. Vừa nhai ngấu nghiến mì tôm khô, anh vừa tươi cười thú nhận: “Đêm qua tìm kiếm không thấy, đưa tàu về bờ mà lòng buồn không chịu được. Ngả lưng nằm xuống, trong người tôi cứ bồn chồn, mong trời mau sáng để đi tiếp. Từ sáng đến trưa nay, không biết đói mà cũng chẳng mệt. Giờ này mới thấy mình đang đói, người cứ run bần bật”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Châu Âu ký sự
Thứ Bảy, 18/12/2010 19:00 CH
Người mẹ ở huyện Đất Đỏ
Thứ Bảy, 11/12/2010 15:20 CH
Nghị lực sống
Thứ Bảy, 04/12/2010 13:30 CH
Ra biển câu mực
Thứ Bảy, 27/11/2010 16:00 CH
Xua bóng tối bằng đôi tay
Thứ Bảy, 13/11/2010 14:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek