Thứ Năm, 03/10/2024 01:18 SA
Một ngày ở “đại bản doanh” Hoàng Anh Gia Lai
Thứ Bảy, 20/11/2010 18:00 CH

Những tiện nghi hiện đại cùng với một không khí bóng đá bao trùm lên khu đất gần 70ha. Đó là những gì mà khách tham quan cảm nhận nếu một lần đặt chân vào “đại bản doanh” của CLB Hoàng Anh Gia Lai.

 

hagl101120.jpg

Một góc sân tập tại “đại bản doanh” CLB Hoàng Anh Gia Lai. - Ảnh: N.HUY

 

Khi mặt trời hừng đông, cũng là lúc Trung tâm Hàm Rồng của CLB Hoàng Anh Gia Lai hiện ra như một khu du lịch nghỉ dưỡng thú vị dành cho nhiều thế hệ cầu thủ thi đấu và tập luyện tại CLB bóng đá được mệnh danh là “đại gia phố núi”. Dưới tiết trời mát mẻ và không khí trong lành đặc trưng của vùng cao nguyên, các cầu thủ nhí của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal-JMG nô nức cắp sách đến trường. Cách đó không xa, các cầu thủ đội 1 đang tập luyện thể lực và các kỹ, chiến thuật chuẩn bị cho V-League mùa giải 2011-2012. Một ngày mới ở “đại bản doanh” của CLB Hoàng Anh Gia Lai thường bắt đầu như thế.

 

MÔI TRƯỜNG BÓNG ĐÁ HIỆN ĐẠI

 

Nằm biệt lập trên địa phận xã Ia Băng (cách TP Pleiku 12km), Trung tâm bóng đá Hàm Rồng nổi bật bởi những thảm cỏ xanh mượt và các tòa nhà hiện đại mang phong cách châu Âu. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông xuyên suốt các khu tập luyện và sinh hoạt của hàng trăm cầu thủ thuộc biên chế CLB Hoàng Anh Gia Lai, Giám đốc điều hành Huỳnh Mau vui vẻ giới thiệu các hạng mục công trình, mà theo ông là hiện đại bậc nhất Việt Nam.

 

Ngay cổng vào của Trung tâm là sân bóng số 1 dành cho các cầu thủ đang thi đấu tại V-League tập luyện. Mặt cỏ và các trang thiết bị nơi đây đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Xa xa về phía những hàng thông xanh thẳm, nơi một nhóm cầu thủ đang tập luyện, chúng tôi dễ dàng bắt gặp HLV trưởng CLB Hoàng Anh Gia Lai Dusit Chalermsan, đang thị phạm cho các cầu thủ của ông cách di chuyển và khả năng dứt điểm. Dù đã nhiều lần nhìn thấy ông thầy người Thái qua màn hình tivi trong các trận cầu đỉnh cao của V-League. Nhưng khi tiếp xúc với ông, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì phong thái niềm nở với vốn tiếng Việt khá chuẩn. HLV Dusit cho biết: “Tôi cũng như hầu hết các cầu thủ tại CLB đều cảm thấy rất thoải mái và hạnh phúc khi làm việc tại CLB Hoàng Anh Gia Lai. Không những khí hậu mát mẻ, mà cơ sở vật chất hiện đại là một trong những lý do giữ chân tôi với CLB lâu đến vậy”.

 

Để dẫn chứng cho những gì mà HLV Dusit tâm sự, Giám đốc điều hành CLB Huỳnh Mau nhiệt tình rảo bước cùng chúng tôi đến nơi ăn ở của các cầu thủ. Có tất cả 5 lốc nhà được xây dựng theo kiểu biệt thự, mỗi lốc gồm 15 phòng cùng với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho các cầu thủ như tivi, máy lạnh và các đồ dùng sinh hoạt khác. Tùy vào độ tuổi của các cầu thủ mà CLB sẽ bố trí từ 2-4 người cùng chung một phòng. Tại đây, các cầu thủ (từ cầu thủ nhí, U17, U21, đến các cầu thủ đang thi đấu tại V-League) sử dụng đồ dùng của mình theo số áo mà họ đang thi đấu tại CLB. Đó là lý do giải thích vì sao những chiếc giường, ba lô, chăn và những đôi giày tập luyện đều được gắn những con số trông rất ngộ nghĩnh. Cách đó vài bước chân là hai dãy nhà ăn dành cho các cầu thủ đang thi đấu tại V-League và các cầu  thủ trẻ. Tuy khác nhau về khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng, nhưng có một điểm chung giữa các đầu bếp là họ phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của các chuyên gia, nhằm bảo đảm thể lực cho cầu thủ.

 

Bên cạnh điều kiện tập luyện và chế độ dinh dưỡng, ban giám đốc CLB còn chú trọng đến nhu cầu giải trí và các phương pháp vật lý trị liệu, giúp cho các cầu thủ nhanh chóng hồi phục thể lực sau những trận cầu căng thẳng. Sự hiện diện của hai hồ bơi thủy lực nóng - lạnh và hai phòng xông hơi hiện đại là vì lý do ấy. Ngoài ra, Trung tâm bóng đá Hàm Rồng còn dành hẳn một khu riêng biệt để nuôi các loài thú như khỉ, hươu, nai, chim nhằm tăng thêm vẻ hữu tình của một trong những trung tâm bóng đá lớn nhất cả nước.

 

Kết thúc cuộc hành trình, chúng tôi có mặt tại phòng truyền thống của CLB Hoàng Anh Gia Lai. Hai chiếc cúp vô địch V-League mùa giải 2003-2004 và 2004-2005; hai siêu cúp quốc gia được đặt trang trọng trong khung kính, cùng với vô số các giải thưởng ở mọi cấp độ mà CLB Hoàng Anh Gia Lai đã đạt được sau hơn 10 năm lên chuyên nghiệp. 

 

KỲ VỌNG THẾ HỆ CẦU THỦ ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ

 

Khi các cầu thủ của đội 1 hoàn thành những bài tập cuối cùng, cũng là lúc những chuyến xe buýt đưa các học viên Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG trở về, sau một buổi học tập tại các điểm trường của CLB Hoàng Anh Gia Lai. Không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị, 25 cầu thủ nhí (được tuyển chọn ở các tỉnh, thành trong cả nước) nhanh chóng có mặt trên sân tập dành riêng cho lứa tuổi của mình. Sau những bài tập khởi động, các em được hai trợ lý (từng là hai cầu thủ nổi tiếng của CLB Hoàng Anh Gia Lai và các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam) Nguyễn Văn Đàn và Dương Minh Ninh hướng dẫn những kỹ năng xử lý bóng và các bài tập phối hợp nhóm trước khi dứt điểm vào khung thành. Bên ngoài sân, HLV người Pháp Guillaume Graechen chăm chú ghi chép những thông số kỹ thuật của từng học viên, sau đó báo cáo về Học viện bóng đá JMG tại Pháp hàng tuần và hàng quý.

 

hagl2-101120.jpg

Giám đốc điều hành CLB Hoàng Anh Gia Lai Huỳnh Mau giới thiệu các danh hiệu CLB đã đạt được.  - Ảnh: N.HUY

 

Khác với nhiều trung tâm bóng đá khác của cả nước, tại đây học viên chỉ tập đá bóng bằng chân trần và tuân theo những bài tập theo tiêu chuẩn của những chuyên gia bóng đá hàng đầu châu Âu. Theo HLV Guillaume, đây là phương pháp tốt nhất để các học viên có thể phát triển cảm giác bóng và phát triển những tố chất cần thiết của một cầu thủ chuyên nghiệp. Bên cạnh việc tập luyện đá bóng, chuyện học văn hóa của các học viên cũng được lãnh đạo của đội bóng quan tâm. Buổi sáng, các học viên sẽ được trang bị những kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Buổi chiều, tối, học viên sẽ được các giáo viên bản địa và nước ngoài trang bị những kỹ năng bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Theo quy định của học viện, các học viên bắt buộc phải có học lực khá trở lên nếu muốn tiếp tục tập luyện cùng đội bóng.

 

Trải qua 1/3 chặng đường đào tạo tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG, các học viên đều tiến bộ rõ rệt cả về thể trạng và kỹ năng chơi bóng. Hàng năm, ban huấn luyện đều sắp xếp các trận đấu giao hữu với các trung tâm bóng đá trong nước, cũng như các đội tuyển U17 của các tỉnh, thành lân cận. Kết quả rất khả quan, khi chưa có đội bóng nào cùng lứa tuổi có thể cầm hòa trước đội bóng của học viện. Học viên người Phú Yên Lê Văn Vũ cho biết: “Từ ngày tập luyện tại Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG , tôi và các học viên đã được trang bị rất nhiều kỹ năng chơi bóng. Bên cạnh đó, nhờ chế độ dinh dưỡng tốt, nên thể trạng của các học viên phát triển khá tốt. Cá nhân tôi phát triển được gần 50cm sau gần 4 năm tập luyện tại đây.

 

Chỉ tay vào dòng chữ “For future of Vietnam football !” (Vì tương lai bóng đá Việt Nam) khắc trên hai tảng đá granite có hình bàn chân cầu thủ, trước cổng vào văn phòng Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG, HLV trưởng Guillaume Graechen không giấu giếm tham vọng sẽ “sản xuất” những cầu thủ tốt nhất cho bóng đá Việt Nam và có thể vươn ra quốc tế trong tương lai gần.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xua bóng tối bằng đôi tay
Thứ Bảy, 13/11/2010 14:30 CH
Chiến công của ba thế hệ
Thứ Bảy, 06/11/2010 18:00 CH
Nhà từ thiện lãng mạn
Thứ Bảy, 30/10/2010 18:00 CH
“Moi ruột” rừng đặc dụng
Thứ Sáu, 29/10/2010 07:17 SA
Người đi bắt “ma lai”
Thứ Bảy, 23/10/2010 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek