Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Châu Âu ký sự
Thứ Bảy, 18/12/2010 19:00 CH

Tôi được vinh dự cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đi châu Âu khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Phòng Thương mại Anh, Thụy Sĩ, Ý và Thương vụ Việt Nam tại châu Âu tổ chức. Sau hành trình dài 16 giờ, nơi đến đầu tiên của đoàn là Anh quốc. Thủ đô Luân Đôn tĩnh lặng trong một sáng tinh mơ, bên ngoài trời 10oC, không gian lạnh buốt cho ta cảm giác xao xuyến và rất lạ lẫm của người viễn xứ.

 

hop2-101218.jpg

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chụp hình lưu niệm cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực biên giới Thụy Sĩ và nước Áo (11/2010)

 

Anh quốc nằm về phía tây bắc của châu Âu với biệt danh “Đất nước mặt trời không bao giờ lặn”. Nước Anh cũng là một trong những trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Đây là nơi khởi nguồn của tiếng Anh, thứ ngôn ngữ phổ biến toàn thế giới. Lịch tham quan và làm việc dày kín trong 4 ngày nên chúng tôi tranh thủ từng giờ, từng phút. Dạo quanh thành phố sạch đẹp, nhà cao tầng san sát với lối kiến trúc đẹp mắt của châu Âu, có hơn 1.000 ngân hàng đặt tại TP Luân Đôn, đặc biệt nhất là đường phố không có cây xanh. Du khách đến đây đông đảo tấp nập, mọi thứ đều rất đắt đỏ. Các di tích lịch sử nằm ở trung tâm Luân Đôn, như Tower of London, tòa tháp này gắn liền với lịch sử gần 1.000 năm của Hoàng gia Anh và trụ sở chính của chính phủ Anh; điện Buckingham là một dinh thự của vua, nơi đây còn được ví là trái tim của thành phố Luân Đôn, vì nó đã tạo nên quang cảnh tuyệt đẹp; tu viện Westminster, biểu tượng chính trị đầy quyền uy của xứ sở sương mù.

 

Xe đưa đoàn đến địa điểm họp tại One AldwychHotel, London, WC2B4RH gặp gỡ, trao đổi, làm việc với Phòng Thương mại Anh và các doanh nghiệp Anh, tiếp thu những kinh nghiệm về sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt về một số ngành thế mạnh của vương quốc Anh như dịch vụ tài chính, giáo dục, môi trường, năng lượng, cảng, công nghệ thông tin – truyền thông và công nghệ kỹ thuật cao. Chương trình giao lưu, làm việc giữa các doanh nghiệp Anh và Việt Nam nhằm giới thiệu các ngành hàng thế mạnh của các doanh nghiệp tham gia; nâng cao sản lượng và đa dạng hơn nữa các mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước. Đến thị trấn Anne Hathaway, nơi đây là một điểm đến du lịch phổ biến bởi là nơi sinh và nhà thờ của nhà viết kịch nổi tiếng thế giới William Shakespeare, một trong những điểm văn hóa quan trọng nhất nước Anh.

 

Là một nữ doanh nhân với công việc của một đơn vị sản xuất kinh doanh đơn thuần, nhưng tôi vốn là người mê văn chương, thi phú và luôn đồng điệu với những tâm hồn lãng mạn, đầy chính kiến nên khi có cơ hội đứng trước cơ ngơi của đại văn hào William Shakespeare đã tạo cho tôi cảm giác thật khó diễn tả bằng ngòi bút. Tuổi trẻ ngày ấy, tôi và bạn bè đã xem ông là thần tượng bởi những Love Story Romeo và Juliete…

 

Đáp chuyến bay từ Luân Đôn đến thủ đô Paris trong một chiều mưa. Nổi tiếng với tên gọi kinh đô ánh sáng, Paris là một trung tâm văn hóa lớn của thế giới và cũng là một trong những thành phố du lịch thu hút nhất, là nơi đặt trụ sở chính của các tổ chức quốc tế như OECD, UNESCO. Cộng hòa Pháp là một quốc gia thuộc Tây Âu, có nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới. Pháp là một thành viên sáng lập các tổ chức NATO và Liên Hợp Quốc. Pháp cũng là một trong bảy quốc gia trên thế giới được công nhận là có vũ khí hạt nhân. Sau thời gian dài xếp hàng dưới cơn mưa bụi, chúng tôi cũng lấy được vé lên tầng hai của tháp Eiffel. Cảm giác bất ngờ như trong mơ bởi phong cảnh hữu tình, đẹp như thiên đường, hàng ngàn vạn tòa lâu đài hoành tráng. Cô bạn trong đoàn đã không nén được cảm xúc trước vẻ đẹp mê hồn liền điện thoại về Việt Nam để chia sẻ cùng chồng, mặc dù biết tại quê nhà lúc đó đã 2g sáng.

 

Thời gian không cho phép nên 37 thành viên trong đoàn được chia làm 2 nhóm, một số dành cho các anh chị có nhu cầu mua sắm tại trung tâm thương mại, nhóm còn lại đi du thuyền trên sông Seine. Tôi không bỏ lỡ cơ hội ngắm cảnh. Mặc dù vào mùa đông nhưng du khách rất đông, chớp nhoáng tàu đã đầy người và rời khỏi bến, chạy qua những tòa nhà chọc trời với lối kiến trúc đương đại và nhiều công trình quần thể nổi tiếng như Alexandre-III, Palais de Chaillot, Quảng trường Concorde, Grand Palais, Điện Les Iavalides, Viện bảo tàng Louvre, cầu Mirabeau, Palais Bourbon, Petit Palais, Pont Neuf, tháp Eiffel, Quảng trường Trocadéro, Tuileries Ile Sanint-Louis, Ile de la Cité, Nhà thờ Đức Bà Paris, Nhà thờ Saint-Germain-I’Auxerrois. Sông Seine cũng là đề tài sáng tác của nhiều họa sĩ, nhà văn…

 

Cơn mưa bụi lay bay rơi nhẹ dưới dòng nước, hai bên bờ sông là hàng cây lá vàng dễ thương và lãng mạn biết bao, trời buốt lạnh tái tê, nhưng ngược lại lòng tôi như đang ấm. Chuyến đi này duy nhất chỉ tôi là thành viên trong đoàn đi cùng chồng. Tôi chủ động xiết chặt tay anh và tự nhủ với lòng sẽ cố gắng và nỗ lực không ngừng để lèo lái con thuyền của doanh nghiệp thành công và vững bền.

 

hop101218.jpg

Bà Huỳnh Bích Hợp (tác giả bài viết - đứng thứ 2 bên trái) chụp hình lưu niệm trước trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneve - Thụy Sĩ, tháng 11/2010

 

Tạm biệt Paris, đoàn cập rập vội vã ra bến tàu cao tốc đi Thụy Sĩ. Thụy Sĩ là quốc gia thuộc khu vực tây Âu, nhiều đồi núi, sông băng và hồ nước đẹp. Đất nước này còn nổi tiếng về ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. TP Geneve nằm ở miền tây Thụy Sĩ là nơi tập trung của nhiều tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Hội Chữ thập đỏ quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới, Liên đoàn Lao động thế giới, nhiều tập đoàn thương mại và ngân hàng quốc tế. Đoàn dừng chân trước cổng trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneve, một anh bạn trong đoàn dí dỏm đùa rằng: “Mình đứng trước trụ sở, cũng có nghĩa mình đã đến Liên Hợp Quốc…”. Lời ví von trên làm chúng tôi bật cười và thi nhau chụp hình lưu niệm. Sau đó, chúng tôi tiến thẳng vào “sào huyệt” đồng hồ Thụy Sĩ được mệnh danh tốt nhất thế giới. Mọi người cùng chọn lựa và mua làm quà, kỷ niệm.

 

Tiếp tục hành trình, chúng tôi đến Áo. Cộng hòa Áo là một quốc gia liên bang ở trung Âu với thể chế dân chủ nghị viện. Innsbruck là thủ phủ của Tyrol, một trong chín bang của Cộng hòa Áo. Rất năng động và hấp dẫn trong vai trò của một trung tâm du lịch và thể thao, đặc biệt là thể thao mùa đông.

 

Đoàn trình pasport cổng hải quan và sang lãnh thổ Ý. Ý là một nền cộng hòa dân chủ và là một quốc gia phát triển với GDP đứng hàng thứ 7 và thứ 20 về chỉ số phát triển con người của thế giới. Đoàn tham quan tháp nghiêng Pisa nổi tiếng, một trong những kỳ quan thế giới, TP Florence, thánh đường Fllorence, quảng trường Duomo và đến thành phố cổ Venezia. Thành Vatican là quốc gia có chủ quyền với lãnh thổ bao gồm một vùng đất được xây tường bao kín, nằm trong lòng TP Roma. Với diện tích xấp xỉ 44ha, đây là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới.

 

Tạm biệt châu Âu, tạm biệt những tòa nhà chọc trời, những kỳ quan thế giới và những phong cảnh hữu tình. Xin cảm ơn Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại châu Âu đã tạo điều kiện, cơ hội cho các doanh nghiệp có dịp đi khảo sát thị trường thật giá trị, bổ ích.

 

HUỲNH BÍCH HỢP

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người mẹ ở huyện Đất Đỏ
Thứ Bảy, 11/12/2010 15:20 CH
Nghị lực sống
Thứ Bảy, 04/12/2010 13:30 CH
Ra biển câu mực
Thứ Bảy, 27/11/2010 16:00 CH
Xua bóng tối bằng đôi tay
Thứ Bảy, 13/11/2010 14:30 CH
Chiến công của ba thế hệ
Thứ Bảy, 06/11/2010 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek