Thứ Năm, 03/10/2024 22:26 CH
Người “thổi hồn” vào gỗ, đá
Thứ Hai, 08/02/2010 07:00 SA

Từ những gốc cây, cành gỗ, viên đá thô ráp, sù sì, ông Nguyễn Thái Sơn đã sáng tạo ra những sản phẩm nghệ thuật độc đáo, tinh tế nhưng vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ.

 

lb.jpg
Ông Nguyễn Thái Sơn bên chiếc bình gỗ cao 5,2m

 

“DUYÊN” VỚI GỖ

 

Ngay từ nhỏ ông Sơn đã có một niềm say mê đồ gỗ. Ban đầu ông Sơn chỉ sáng tác kiểu dáng của vài vật dụng theo sở thích cá nhân, nhưng có nhiều người hỏi tìm mua những vật dụng mà ông đã sáng tạo, nên sau nhiều lần suy nghĩ, ông Sơn quyết định bỏ nghề “gõ đầu trẻ” vừa để làm kinh tế, vừa thỏa mãn sở thích của bản thân. Vốn là người say mê cái đẹp, ngay từ lúc đến với nghiệp kinh doanh, ông Sơn đã tự mày mò sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo lạ mắt làm bằng gỗ, phục vụ cho cuộc sống thường ngày. Ông luôn tự hỏi: “Những vật dụng nội thất như bồn tắm, đèn treo, bình hoa, chậu hoa làm từ nhiều nguyên liệu khác, thì tại sao không thể làm từ gỗ?”. Nghĩ là làm, ông quyết tâm làm bằng được. Đến nay có nhiều đồ dùng bằng gỗ của cơ sở sản xuất Sơn Phước do ông làm chủ đã được tiêu thụ khắp cả nước và được nhiều người ưa chuộng cả về mẫu mã và chất lượng. Trong đó, sản phẩm được nhiều nơi ưa chuộng và đánh giá cao là những chiếc bình gỗ cao, trong đó có chiếc cao 5,2m, lập kỷ lục Việt Nam.

 

sp8.jpg
Một bức tranh đá có tên Thọ Tỷ Nam Sơn

 

Không ngừng sáng tạo trong kinh doanh, từ việc chỉ sản xuất những vật dụng thông thường, ông Sơn đã tiếp tục cho ra đời một loại sản phẩm độc đáo, đó là tranh gỗ. Với tiêu chí trong sáng tạo nghệ thuật của ông là tôn vinh cái đẹp của gỗ, quan điểm sáng tạo trên tranh gỗ của ông Sơn là không chỉnh sửa nhiều hay can thiệp bằng tay nhiều, ông chỉ “lợi dụng” những dấu nhấn, giác, lõi, vết hư mục của thân cây được lấy từ lòng sông Ba Hạ để tạo thành hình. Ông Sơn cho biết: “Mỗi tác phẩm có một vẻ đẹp tự nhiên, không nên can thiệp nhiều. Như vậy mới toát lên cái hồn chân thật”. Với hàng trăm tác phẩm đã được làm ra và tiêu thụ trên khắp cả nước, ông Sơn không thể nhớ hết được những đứa con tinh thần của mình, nhưng bức tranh gỗ để lại dấu ấn sâu sắc nhất đối với ông là Nhẫn với chiều cao 4,2m, hay bức Nương chiều mô tả việc lên nương rẫy của một người phụ nữ dân tộc thiểu số của Phú Yên luôn nằm trong tâm trí của ông.

 

TIẾP TỤC THÀNH CÔNG VỚI ĐÁ

 

Thừa thắng xông lên, ông tiếp tục “thử sức”  với các sản phẩm nghệ thuật từ đá. Với nguồn đá dồi dào từ sông Ba Hạ và trong tỉnh, ông Sơn đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm đá cảnh, đá tranh, đá ngọc. Khi được hỏi lý do nào ông tiếp tục sáng tạo trên đá sau những thành công đối với gỗ, ông Sơn cho biết, khi đến sông Ba Hạ để mua gỗ, thấy những tảng đá muôn hình vạn trạng, trong đầu ông lóe lên những hình ảnh, ý tưởng mới nên bắt tay vào làm ngay. Tính đến nay, ông đã làm ra hàng trăm tác phẩm từ đá, trong đó nhiều bức tranh đá rất được mọi người yêu thích như Rồng ấp trứng, Cá hóa long…

 

SP3.jpg
Tác phẩm đá rồng ấp trứng

 

Một thành công trong sáng tạo của ông Sơn nữa đó là những bộ bàn ghế kết hợp giữa đá và gỗ. Tại các hội chợ triển lãm mà Sơn Phước tham gia, những bộ bàn ghế kết hợp này thu hút được rất nhiều sự quan tâm của những người sành về nghệ thuật gỗ và đá. Với hàng ngàn tác phẩm đã sáng tạo ra, ông Sơn nhận được nhiều lời mời tham gia trưng bày tại các sự kiện văn hóa lớn trong nước như Festival Hoa Đà Lạt, Festival Tây Sơn Bình Định, triển lãm ở các tỉnh Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương và nhiều triển lãm cá nhân trong tỉnh.

 

nuongchieu.jpg

Các tác giả của Công ty Sơn Phước chế tác bức tranh gỗ Nương chiều

 

Cả tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện 400 năm Phú Yên, ông Sơn cũng không ngoài cuộc. Ông cho biết, hiện đang thực hiện trên 200 sản phẩm để trưng bày trong sự kiện đặc biệt này, trong đó có thể kể đến bộ bàn ghế bằng rễ cây lớn nhất Việt Nam, chiếc bình gỗ lớn nhất Việt Nam không chắp nối, nhiều tác phẩm gỗ hóa thạch, tranh gỗ độc đáo và Núi Nhạn Sông Đà bằng đá mã não khổng lồ với hi vọng sẽ tiếp tục được ghi danh vào Guiness Việt Nam. Tâm sự về công việc của mình, ông Sơn cho biết, các sản phẩm làm ra được người tiêu dùng đón nhận là một động lực thôi thúc ông tiếp tục sáng tạo. Ông Sơn luôn tìm tòi, nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm độc đáo không chỉ để tiêu dùng mà còn để chiêm ngưỡng.

 

BÌNH MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lũa, đá ngàn năm...
Thứ Ba, 16/02/2010 07:30 SA
Dòng họ giỏi võ
Thứ Hai, 15/02/2010 19:00 CH
Săn mối chúa ngâm rượu tết
Thứ Tư, 27/01/2010 18:30 CH
Đại thụ về phố
Thứ Sáu, 22/01/2010 18:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek