Thứ Ba, 01/10/2024 02:30 SA
Dưỡng sinh tâm thể - sự kỳ diệu của phương pháp chữa bệnh
Thứ Hai, 19/06/2006 08:03 SA

Chỉ bằng cách hít thở, vận động đơn giản cùng với việc giữ cho tâm lành, rất nhiều người đã thoát khỏi những căn bệnh trầm kha. Và Dưỡng sinh tâm thể (DSTT), sau một thời gian dài hứng chịu “búa rìu” dư luận, thậm chí bị coi là mê tín dị đoan - không chỉ âm thầm bền bỉ khẳng định hiệu quả trong việc góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn phát triển mạnh mẽ ở gần 40 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Phú Yên.

 

ÔNG GIÁM ĐỐC KHÔNG LƯƠNG, KHÔNG TRỢ LÝ

 

Những ai hoài nghi về phương pháp DSTT hẳn không khỏi ngạc nhiên khi biết Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng luyện tập hướng dẫn DSTT gọi tắt là Trung tâm DSTT tỉnh Phú Yên là ông Phạm Hồng Quang, một cán bộ cách mạng lão thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Khánh (cũ). Cũng như hầu hết môn sinh và hướng dẫn viên (HDV), ông đến với DSTT do… bệnh tật đưa đẩy. Mắc nhiều chứng bệnh: suy tim, cao huyết áp, thiếu oxy não, phù thận, đau cột sống và đau khớp, từ năm 1985 đến 1997 ông gõ cửa hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, từ tỉnh đến các thành phố lớn. Một số bệnh đã được điều trị khỏi nhưng chứng phù thận, huyết áp cao, đau khớp vẫn trở đi trở lại hành hạ ông. Tháng 4 -1997, tình cờ ông Hồng Quang hay tin: Ở phường 7 có một điểm chữa bệnh bằng cách vận động và không dùng thuốc. Nghe lạ lùng quá, ông tìm đến xem thực hư ra sao.

 

060619-DSTT.jpg

Các hướng dẫn viên DSTT hướng dẫn bà con luyện tập nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

 

Người mở điểm tập này là HDV Đỗ Ngọc Mỹ, một bệnh nhân và cũng là học trò của bà Tôn Nữ Hoàng Hương, trưởng môn DSTT. Điểm tập tại nhà anh Mỹ thu hút rất đông bệnh nhân. Vốn là người không có đầu óc bảo thủ nên dù thấy khó tin, ông Hồng Quang vẫn luyện tập theo sự chỉ dẫn của HDV để xem sự thể như thế nào. 15 ngày sau, ông thấy mình khỏe hẳn, hết phù, huyết áp trở lại bình thường. Quá ngạc nhiên, ông đến Bệnh viên đa khoa tỉnh làm xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện tim, kết quả đều rất khả quan. Ông tiếp tục đến điểm tập, đồng thời tìm hiểu thêm về phương pháp để tự tập tại nhà. Mặc dù chưa lý giải được ngọn nguồn vì sao hết bệnh nhưng ông tin và đánh giá cao hiệu quả của DSTT. Không chỉ có vậy, ông muốn đưa phương pháp này đến với đông đảo bà con, giúp họ có thể đẩy lùi bệnh tật mà không phải mất tiền, đồng thời tạo điều kiện cho  các HDV có một tổ chức để hoạt động. Từ suy nghĩ đó, ông cùng một số cán bộ hưu trí giàu tâm huyết tiến hành vận động thành lập Câu lạc bộ DSTT Phú Yên. Vượt qua nhiều khó khăn, đến tháng 8 -1998, CLB được thành lập. Từ đây, các HDV DSTT - những người làm việc thiện, giúp bà con đẩy lùi bệnh tật bằng cái tâm trong sáng, được hoạt động một cách danh chính ngôn thuận, không phải lén lút, lo sợ bị quy chụp là mê tín dị đoan như lúc trước. Ông Hồng Quang tình nguyện làm chủ nhiệm CLB và đã dồn hết tâm huyết vào công việc mới mẻ, khó khăn nhưng cũng rất thú vị này. Ông tâm sự: “Tôi làm việc này vì sức khỏe của cộng đồng, vì sức khỏe và cuộc sống của chính bản thân tôi, gia đình tôi.”  Điều đặc biệt là hơn 7 năm qua, ông Hồng Quang không phải đi điều trị ở bất cứ bệnh viện nào. Ông nói: “Tôi biết rõ do đâu tôi được như vậy. Nên dù có cố gắng đến đâu cho tổ chức và cho hoạt động DSTT, tôi cũng không trả hết ơn sâu nghĩa nặng đối với DSTT.”

 

Ngày 27 - 1 - 2005, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định thành lập Trung tâm DSTT trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Yên; ông Phạm Hồng Quang làm Giám đốc. Ở Trung tâm này, từ giám đốc cho đến các ban chuyên môn đều làm việc không lương song ai nấy đều rất vui, bởi đây là cơ hội tốt để đẩy mạnh phong trào luyện tập DSTT khắp các vùng trong tỉnh và xúc tiến các đề tài nghiên cứu khoa học về DSTT.

 

SỰ KỲ DIỆU CỦA NHỮNG ĐỘNG TÁC ĐƠN GIẢN VÀ LỐI SỐNG HƯỚNG THIỆN

 

Phương pháp DSTT được bà Tôn Nữ Hoàng Hương phổ biến tại Hà Nội vào năm 1995. Ngày 21  - 8 -1995, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng DSTT ra đời, dưới sự  bảo trợ của Liên hiệp khoa học - Công nghệ tin học ứng dụng (UIA) trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam. Ở Phú Yên, sau khi CLB thành lập, phong trào luyện tập DSTT như được luồng gió mới thổi vào. 20 điểm tập đã được mở, thu hút hơn 10.000 bệnh nhân, nhiều nhất là các bệnh thuộc hệ vận động (hơn 3.700 người), hệ thần kinh (gần 2.900 người) hệ tuần hoàn (hơn 1.100 người)… Sau một thời gian luyện tập, hơn 2.800 người thuyên giảm từ 20 - 40%, hơn 6.300 người thuyên giảm trên 40% đến khỏi bệnh hoàn toàn. Tỷ lệ không thuyên giảm chỉ chiếm 8,7%. Về hiệu quả kỳ lạ của DSTT, nhiều người có thể chứng minh bằng chính sức khỏe của họ. Ông Bùi Anh Minh (44 tuổi, ở nhà số 74 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Tuy Hoà) cho biết: “Tôi đến với DSTT khi mắc bệnh nặng. Các bác sĩ ở TP Hồ Chí Minh chẩn đoán tôi bị bệnh gút, do dư đạm trong máu. Bệnh phát nặng tới mức tôi không đi lại được, nằm bất động trên giường suốt một tuần. Sau 3 ngày được HDV đến nhà chữa bệnh bằng phương pháp DSTT, tôi có thể đi lại được bằng đôi nạng gỗ. Sau đó, tôi nhờ người đưa đến điểm tập DSTT để tập một thời gian rồi tự luyện tập tại nhà trong vòng 1 năm. Từ mùa hè năm 2003 đến nay, tôi đã bình phục hoàn toàn, thậm chí có thể đi tắm biển, chơi đá banh. Tôi thấy phương pháp này quá tốt!” Ông Phan Thế Năng (70 tuổi, ở nhà số 66/4 Lê Lợi, TP Tuy Hoà) kể: “Mấy năm trước, tôi ngồi một lúc thì thở không được. Tới bệnh viện siêu âm, bác sĩ nói trong tim có một vùng không hoạt động. Lúc đó ở phường 3 có mở một điểm tập DSTT. Lần đầu tiên, tôi đến tập trong vòng 6 phút thì không còn thấy ngộp thở. Song phương pháp này khi đó còn mới quá, lại chữa bệnh không dùng thuốc nên con trai tôi (là bác sĩ) không tin tưởng. Tuy vậy, tôi vẫn tham gia luyện tập trong 6 ngày, với sự kiểm tra sức khoẻ của con trai tôi, và thấy mình khoẻ trở lại. Xuống bệnh viện siêu âm lại, họ nói tim bình thường. Tôi thấy phương pháp này chữa bệnh hay lắm!”

 

Giáo sư, tiến sĩ Vũ Gia Khánh, Phó tổng Giám đốc UIA vui mừng trước sự phát triển của phong trào luyện tập DSTT ở Phú Yên. Ông nói: “UIA hy vọng rằng Trung tâm DSTT Phú Yên sẽ mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động tại nhiều địa bàn dân cư khác nhau, đặc biệt là sẽ có những đóng góp có giá trị cao về tính phù hợp và tính hiệu quả của DSTT”.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về đâu hồn tượng?
Thứ Hai, 12/06/2006 11:15 SA
Người tìm ánh sáng bằng nghị lực
Thứ Hai, 05/06/2006 09:22 SA
Xóm đèn dầu 2
Thứ Ba, 30/05/2006 08:09 SA
Xóm đèn dầu
Thứ Bảy, 27/05/2006 14:51 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek