Thứ Năm, 03/10/2024 09:38 SA
Vi tính... về buôn
Thứ Bảy, 26/07/2008 07:01 SA

“Màn hình vi tính sao giống tivi quá! Con chuột này lạ quá, nó có cắn mình không thầy?”. Đó là thắc mắc của các học trò lớp phổ cập tin học ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân). Trong mùa hè xanh năm 2008, nhờ những chiến sĩ tình nguyện của Đoàn trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh, lần đầu tiên tin học về với Xuân Lãnh.

 

mhx3-080727.jpg

Chiến sĩ tình nguyện hướng dẫn cách sử dụng máy vi tính cho thanh niên – Ảnh: L.VĂN

 

Chúng tôi đến thôn Xí Thoại khi mặt trời đã đứng bóng. Thế mà ở nhà rông của thôn, các chiến sĩ tình nguyện vẫn tất bật với công việc. Sắc áo xanh tình nguyện dường như làm dịu bớt cái nắng gay gắt ở vùng cao.

 

Dạy chữ cho trẻ thơ, giúp dân dựng lại nhà, sửa chữa điện, tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… là những công việc mà 18 chiến sĩ tình nguyện đang tất bật triển khai ở Xuân Lãnh. Đặc biệt, lớp phổ cập tin học do 3 chiến sĩ tình nguyện đảm trách thu hút hàng chục lượt thanh thiếu niên theo học mỗi ngày. Nội dung của lớp học này là truyền đạt những kiến thức căn bản về tin học, cách soạn thảo văn bản, biểu mẫu, vẽ tranh trên máy… Không chỉ thanh thiếu niên trong thôn, người ở các thôn lân cận cũng đến rất đông, làm cho lớp học sôi động và có lúc trở nên quá tải vì 4 chiếc máy vi tính không đủ cho mỗi người thực hành.

 

Tại lớp học, những bàn tay thô ráp đều đặn “mổ cò” xuống bàn phím. La Lan Thị Nữ kể, trong một lần cùng bạn bè xuống thị trấn mua sách vở cho năm học trước, em rất đỗi ngạc nhiên khi các anh chị cùng thôn đang học ở Trường dân tộc nội trú huyện rủ nhau đi chat và gửi e-mail cho các anh của mình đang làm việc ở nước ngoài theo chương trình xuất khẩu lao động. Đó là lần đầu tiên em thấy tận mắt và sờ vào bàn phím. Nếu như không có lớp “tin học tình thương” này thì không biết đến bao giờ em có thể sử dụng được máy vi tính.  Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, Nữ thổ lộ: “Đây là dịp để em làm quen với máy vi tính, để ít năm nữa xuống phố học cấp 3 còn theo kịp bạn bè. Chúng nó ở dưới đó gõ bàn phím nhanh lắm!”. Còn Sô Minh Chuẩn nói: “Đi rẫy, nghe chúng bạn kháo nhau là cái máy vuông vuông gì đó hay lắm, có thể chơi một số trò chơi, nghe nhạc và viết cả chữ nữa chứ! Vừa về tới nhà, em chẳng cần cơm nước gì, đến ngay để  được các “thầy cô áo xanh” hướng dẫn”.

 

Bạn Nguyễn Thanh Tuyền, thành viên đội hình chuyên phổ cập tin học cho biết: “Trong vòng một tháng, ngoài việc cung cấp các thông tin căn bản về tin học, chúng tôi còn giúp các bạn trẻ cách soạn thảo văn bản, đơn từ…”. Còn chiến sĩ tình nguyện Phùng Thị Phương Linh nói: “Xí Thoại là địa bàn vùng sâu, vùng xa của Đồng Xuân, người dân nơi đây còn lạ lẫm với tin học. Chúng tôi mong muốn giúp thanh thiếu niên ở đây được tiếp cận với công nghệ thông tin. Ngoài việc dạy vi tính cho thanh thiếu niên, nhóm còn lên lịch để hướng dẫn thêm về tin học văn phòng cho các cán bộ xã Xuân Lãnh”.

 

Được tiếp cận với cái mới, đồng bào ở đây ai cũng ưng cái bụng, còn đám trẻ hào hứng tham gia. Ông Phạm Ngọc Tuân, người dân ở Xí Thoại nói: “Có máy vi tính, tụi nhỏ cũng mở mang được kiến thức. Chiến sĩ tình nguyện đến đây, khơi dậy trong lớp trẻ tinh thần học tập, cống hiến và biết sống vì mọi người, cùng chia sẻ khó khăn với những người xung quanh”.

 

Đội trưởng đội hình chuyên phổ cập tin học Lê Thiện Huy cho biết:  Đây là năm đầu tiên Đoàn trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP Hồ Chí Minh triển khai đội hình chuyên phổ cập tin học trong mùa hè xanh ở địa bàn Phú Yên. Chúng tôi biết ở những vùng cao, vùng sâu vùng xa, các bạn trẻ vẫn còn lạ lẫm với công nghệ thông tin. Do đó, từ TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đã đem 4 chiếc máy vi tính đến Xí Thoại. Dù thời gian không nhiều, nhưng chúng tôi cố gắng chuyển tải những kiến thức tin học căn bản đến thanh thiếu niên và cán bộ ở xã. Hy vọng việc mở lớp phổ cập tin học và tặng 4 chiếc máy vi tính cho địa phương sau khi kết thúc chiến dịch sẽ góp phần giúp các bạn trẻ ở đây tiếp cận với tin học cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tế.

 

Tôi rời Xí Thoại lúc chập choạng tối, mang theo hình ảnh những ánh mắt chăm chú, háo hức nhìn vào màn hình máy tính. Mong rằng, trong tương lai gần, dự án 1.000 điểm internet của Trung ương Đoàn sẽ đến được với các bạn trẻ ở đây nói riêng, thanh niên nông thôn tỉnh Phú Yên nói chung, nhằm rút ngắn khoảng cách về công nghệ thông tin giữa miền núi với miền xuôi…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sắt son một lọn tóc thề
Thứ Sáu, 25/07/2008 07:57 SA
Nơi bảy dân tộc anh em chung sống
Thứ Tư, 23/07/2008 07:33 SA
Kỳ II: Quán Trang: “Bảy ngày ba trận”
Thứ Ba, 15/07/2008 07:28 SA
Trên dòng sông Ngân Sơn
Thứ Sáu, 11/07/2008 11:04 SA
Cuộc đời thật của một huyền thoại
Thứ Tư, 09/07/2008 09:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek