Thứ Ba, 01/10/2024 14:22 CH
Rủ nhau đi... xem bói
Thứ Hai, 27/02/2006 08:50 SA

Những ngày đầu năm mới, người ta thường muốn biết “vận hạn” của mình trong năm ra sao…

 

Có hàng ngàn lí do để nhiều người tìm đến với thế giới của những “cô đồng” suốt ngày ngồi bên những bát hương nghi ngút khói, để rồi rước vào thân bao nhiêu hỉ, nộ, ái, ố... từ lời phán vô thưởng, vô phạt của các “thầy”.

 

NGƯỜI NGƯỜI ĐI... XEM BÓI

 

Những ngày đầu năm, mấy người bạn bỗng nảy ra ý định đi coi bói. Họ giải thích: “Để biết “vận hạn” của mình trong một năm. Nếu biết trước điều tốt lành thì cố mà phấn đấu, còn gặp chuyện xui rủi thì biết đường mà tránh, vẫn tốt hơn là mù mịt với những tháng ngày sắp tới của mình”.

 

Ảnh: Minh họa

 

Hoá ra đi coi bói cũng rất đông vui. Người ta rỉ tai nhau những địa chỉ tin cậy- những “thầy” đang nổi “phán” như thần phán: “Cứ đến coi rồi sẽ phục sát đất, cứ như bao nhiêu chuyện của mình, “thầy” là người dõi theo từng bước”. 

 

Buổi sáng, chúng tôi chạy xe về Hoà Đồng (huyện Tây Hoà), nơi có “thầy” N khá nổi tiếng. Bà cụ đứng bên đường chỉ dẫn: “Cứ đi thẳng một đoạn khoảng 300 mét, rồi quẹo trái, bỏ năm căn nhà là tới”. Tìm đến nhà “thầy” N, chúng tôi thấy xe máy dựng đầy sân và gần chục người đang đứng, ngồi ngoài hiên. Còn phía trong lại có đến năm, sáu người ngồi trong một căn phòng mờ mờ bé tí, ngàn ngạt khói hương. 

 

Trong lúc lâm râm khấn nguyện, “thầy” N có thể ngừng lại bất cứ lúc nào để góp chuyện với người khác. Cô bạn ghé tai tôi nói nhỏ: “Thế thì còn gì là thiêng nữa, tâm trí thầy đâu có tập trung giao tiếp với cõi trên”.

 

Ngồi bên cạnh chúng tôi là một thanh niên đến từ thị trấn Sông Cầu. Với vẻ mặt đầy thành kính, anh khẽ hỏi “thầy” N: “Năm nay, con có thể thành lập công ty không?”. Hai mắt “thầy” N lim dim: “Có thể được nhưng con phải biết nắm bắt thời cơ thuận lợi. Trong chuyện kinh doanh buôn bán nên tính toán cho cẩn thận trước khi quyết định”. Nghe những lời “thầy” phán theo kiểu nước  đôi, cộng với lời khuyên hết sức chung chung tôi biết chắc người thanh niên này đã mất toi 50.000 đồng mà chẳng tìm ra câu trả lời thích hợp cho mình.

 

Đến gần hai giờ chiều, khách ngồi ngoài thềàm mỗi lúc một đông thêm. Có người mệt mỏi ngáp dài, vì biết không thể chen thêm vào căn phòng chưa đến 5m2 đã chật kín người.

 

Ảnh: Minh họa

Chừng ít phút sau, “thầy” N ra ngoài nghỉ mệt, vì theo lời “thầy” “từ sáng đến giờ phải ngồi “thăng thiên” liên tục, nên cả người đau ê ẩm”. Người phụ nữ được gọi là “thầy” N này trông khá trẻ, chừng trên 30 tuổi. Xem ra ngoài những lúc “nhập hồn”, “thăng thiên”, thì ở ngoài đời “thầy” ăn nói cũng bỗ bã tự nhiên.

 

1001 LÝ DO “COI THẦY”

 

Tôi quen một chị bạn tên T khá lớn tuổi. Thật hiếm thấy một người nào lại có niềm tin mãnh liệt vào thế giới của những “cô đồng” như chị. Khi gặp phải những rắc rối, trở ngại như: Không ký kết được hợp đồng với đối tác, hay đơn giản hơn như việc chồng chị đi công tác hai tuần nay chưa về, cả đến việc con bé nhỏ nhà chị bị cảm sốt sáu ngày rồi vẫn không khỏi… chị đều tìm đến nhờ “thầy” giải giúp. Chẳng biết từ những gì “thầy phán”, chị có tìm thấy lời giải nào hợp lý cho những thất bại, lo lắng, phiền muộn của mình hay không? Những lời phán đó làm chị lúc nào cũng dè chừng với đồng nghiệp trong công ty, nghi ngờ chồng mình đang mải mê ong bướm với người con gái khác, và không ngừng cúng vái để con khỏi bệnh. Nhiều người nhìn thấy sự mê muội bèn tỏ ý can ngăn, nhưng chẳng thể lung lay được sự mê tín của chị.

 

Có hàng ngàn lí do khiến người ta đi “coi thầy”, như muốn biết duyên phận thế nào, con đường công danh sự nghiệp có bị ngáng trở không, năm nay, chuyện làm ăn của mình có xuôi chèo mát mái. Cũng có một vài người đi coi bói vì tò mò muốn tìm hiểu xem thếâ giới ấy ẩn chứa điều gì mà có sức lôi kéo người ta đến thế!

 

HỆ QUẢ

 

Sau khi đi coi bói, anh Ninh đâm nghi ngờ vợ không chung thuỷ với mình, bởi “thầy” đã “phán”: “Vợ anh là người có số đào hoa, tuy đã có chồng nhưng vẫn có hai, ba người đàn ông thầm thương trộm nhớ”. Vì thế, dù chị  N có thanh minh “từ trước đến giờ không nghĩ đến ai khác ngoài chồng” thì anh Ninh vẫn nhất mực không tin.

 

Những lời “thầy phán” vô thưởng vô phạt nhiều khi dẫn đến những kết cục đau buồn: Nhiều gia đình tan đàn xẻ nghé, nhiều người mất niềm tin vào bạn bè vì “thầy” đã nói như đinh đóng cột: “Tụi bạn chơi xỏ con”

 

Lâu nay, người ta vẫn nghĩ đi xem bói là việc của những người… rỗi việc, những người có học thức thấp. Trên thực tế, một bộ phận không nhỏ trí thức, những người  có chức vụ, cổ cồn, ca-vát hẳn hoi, vẫn nhất nhất nghe theo lời cô đồng, thầy bói để rồi buông mình trong cái thế giới ảo đó. Thật không thể nào hiểu được!

 

THUỶ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hành hương xin lộc ngày xuân
Chủ Nhật, 19/02/2006 18:59 CH
Rộn ràng vó ngựa đầu xuân
Thứ Tư, 08/02/2006 08:30 SA
Huyền thoại dấu chân Y Rít
Thứ Năm, 02/02/2006 08:35 SA
Thăm đảo quốc Sư tử
Thứ Ba, 24/01/2006 16:57 CH
Đi xem đua chó
Thứ Hai, 23/01/2006 13:42 CH
Cuối năm trên những con tàu xa bờ
Thứ Ba, 17/01/2006 08:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek