Thứ Bảy, 19/10/2024 00:28 SA
Tàu cá bị chìm trong đêm:
Sống sót sau 4 giờ vật lộn với sóng lớn
Thứ Bảy, 12/12/2015 10:00 SA

“...Đợt sóng thứ ba ập tới, tôi bị hất xuống biển. Một lúc sau, chụp được một cái dầm và miếng xốp nhỏ, tôi bám vào đó, trôi dạt suốt 4 tiếng đồng hồ”, ngư dân Huỳnh Văn Giỏi ở khu phố Bạch Đằng (phường 6, TP Tuy Hòa) - người vừa thoát chết trở về - kể lại.

 

Ngư dân Huỳnh Văn Giỏi ngồi bên vợ con, kể lại chuyện thoát chết trên biển - Ảnh: Y.LAN

 

HIỂM HỌA ẬP XUỐNG TRONG ĐÊM

 

Sáng 5/12, chiếc tàu cá PY-6689TS do anh Trần Văn Thành (27 tuổi, ở khu phố Bạch Đằng) làm thuyền trưởng nổ máy, bắt đầu chuyến đi lộng (đánh bắt trên vùng biển gần bờ). Trên chiếc tàu cá có công suất 55CV này, ngoài anh Thành còn có hai người đi bạn là Huỳnh Văn Giỏi (38 tuổi) và Nguyễn Phục Hưng (31 tuổi, ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa). Ba ngư dân, người ít nhất cũng có hơn 10 năm bám biển, riêng anh Giỏi đã 26 năm ra khơi vào lộng. Sau nhiều năm đi bạn cho những chiếc tàu đánh bắt xa bờ, gần đây, khi tàu câu cá ngừ đại dương liên tiếp lỗ tổn (chi phí đầu tư cho một chuyến biển), anh Giỏi chuyển sang đi lộng trên tàu của Trần Văn Thành - người cháu bà con ở cạnh nhà, gọi anh bằng dượng.

 

Theo lời kể của Trần Văn Thành, tối hôm đó, ba ngư dân thả lưới cách cửa biển Đà Diễn về phía bắc chừng 1 hải lý. Thấm mệt nên đến 8 giờ tối, Thành và Hưng đi ngủ, anh Giỏi cầm lái. Thành kể: “Tôi đang ngủ thì giật mình tỉnh dậy vì sóng bổ mạnh, làm lật tàu. Bị mắc kẹt trong khoang, tôi tìm cách thoát ra ngoài. Lúc đó, tôi không nghĩ rằng mình có thể sống sót. Thoát được lên mặt biển, tôi chờ khoảng 15-20 phút, không thấy một người nào. Tôi bám vô một miếng xốp rồi sóng biển đẩy dạt vô bờ gần cảng cá”.

 

Gần 10 giờ đêm hôm đó, đang ru con ngủ thì chị Nguyễn Thị Vy - vợ anh Giỏi - hay tin chiếc tàu mà chồng chị đi bạn đã bị sóng đánh chìm. “Nghe tin đứa cháu đã về nhà được thì mừng cho cháu, nhưng còn chồng mình không biết sống chết ra sao. Tôi chạy qua nhà, hỏi Thành: Cháu ơi dượng đâu? Thành nói: Lúc dượng cầm lái, con đang ngủ, không biết gì hết. Sóng đánh vô, ụp tàu, con không thấy dượng nữa. Tôi về nhà, ôm con khóc rồi đi dọc bờ biển tìm kiếm. Tôi khấn vái ông bà phù hộ cho chồng mình còn sống trở về”, chị kể.

 

Nghe tin chẳng lành, anh em họ hàng ngư dân Huỳnh Văn Giỏi ở TX Sông Cầu vội vã vào Tuy Hòa, tủa ra tìm kiếm dọc theo dòng nước chảy. Mấy chục người đi tới bờ biển Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa), cách cửa biển Đà Diễn khoảng 10 cây số để tìm anh Giỏi. “Khoảng 2 giờ sáng, vợ thằng Thành chạy qua báo tin: Dì ơi, dượng Giỏi có rồi, ở dưới Hòa Hiệp đó. Tôi nghe “có rồi”, không biết là còn sống hay đã chết, mới hỏi: Ổng còn sống không? Cháu nói “còn”. Tôi mừng khôn xiết”, Nguyễn Thị Vy nhớ lại cảm giác của mình lúc ấy. Còn bà Huỳnh Thị Sen - mẹ anh Giỏi - rưng rưng: “Gia đình tui mẹ góa con côi, ba thằng Giỏi mất khi nó mới 1 tuổi, tui đầu tắt mặt tối nuôi sáu đứa con. Mình đã khổ, giờ con mình cũng khổ. Tui mừng là nó từ cõi chết trở về, chỉ mong nó khỏe mạnh để làm lụng nuôi ba đứa con”.

 

4 GIỜ VẬT LỘN VỚI SÓNG LỚN VÀ SỐNG SÓT

 

Theo lời ngư dân Huỳnh Văn Giỏi, hơn 9 giờ đêm hôm đó, trời mưa bay bay, tàu đang câu ở gần cửa biển Đà Diễn thì bị sóng lớn đánh lật úp. “Tôi lặn xuống, tìm cửa chui ra rồi leo lên thân tàu. Sóng lớn tiếp tục đánh vô, tôi văng tới phía trước mũi tàu. Đợt sóng thứ ba ập tới, tôi bị hất xuống biển. Một lúc sau, chụp được một cái dầm và miếng xốp nhỏ, tôi bám vào đó, trôi dạt suốt 4 tiếng đồng hồ”, anh kể, ánh mắt vẫn còn thảng thốt.

 

Trong lúc ngư dân này trôi dạt trên biển đêm, phía ngoài xuất hiện một chiếc tàu tìm kiếm người bị nạn. Anh Giỏi nhìn thấy và kêu lên nhưng gió át đi, không ai nghe. “Tôi cứ bám miết trên cái dầm và miếng xốp cho tới hơn 1 giờ sáng. Trong thời gian đó, tôi không nghĩ mình sẽ sống sót, vì sóng rất lớn. Trong đầu tôi nghĩ đến ba đứa con của mình, đứa lớn nhất mới học lớp 6, đứa nhỏ nhất gần 3 tuổi… Rồi tôi nhìn thấy bờ biển nhưng không thể bơi vô được. Ôm cái dầm và miếng xốp, tôi chỉ còn biết cầu nguyện. Gần nửa tiếng đồng hồ sau, sóng tấp tôi vô bờ. Lúc đó tôi mới tin rằng mình thoát chết”, anh Giỏi thổ lộ.

 

Lên bờ, ngư dân vừa thoát nạn cởi áo, vắt cho ráo nước rồi mặc lại để bớt lạnh, sau đó nép người vào một bụi phi lao trên bờ biển, gần đường đi để tránh gió. Khoảng 1 giờ sau, anh nhìn thấy những người đi tìm mình, mừng quá kêu lên nhưng không ai nghe. Anh ráng sức đi lên phía đường nhựa, và nhóm người đi tìm nhìn thấy, dìu anh lên xe, đưa về nhà.

 

Khi được hỏi thoát chết trở về, liệu có còn muốn bám biển mưu sinh, anh Giỏi nói ngay: “Tiếp tục đi biển chớ! Đó là cái nghề của mình, không đi biển lấy gì nuôi vợ con”. Anh Giỏi là lao động chính trong gia đình.

 

Ngư dân Trần Văn Thành chỉ nơi anh dạt vào bờ - Ảnh: Y.LAN

 

BẤT TRẮC

 

Hai ngư dân trở về, tuy bị thương tích song điều quan trọng nhất là giữ được mạng sống. Trong khi đó, tung tích của ngư dân Nguyễn Phục Hưng vẫn mịt mù giữa biển. Từ Vạn Ninh, gia đình anh hay tin dữ, tức tốc ra Phú Yên, cùng bộ đội biên phòng tìm kiếm. Đến trưa 7/12, thi thể anh Nguyễn Phục Hưng được tìm thấy ở bờ biển phường Phú Đông. Gia đình Hưng nghẹn ngào đưa thi thể anh về quê an táng.

 

Hưng là người bà con phía sui gia của gia đình anh Giỏi, đã có mười mấy năm bám biển mưu sinh, chủ yếu trên những chuyến tàu đánh bắt xa bờ. Sau những chuyến câu cá ngừ đại dương thất bát, Hưng chuyển sang đi lộng. Cái nghèo cứ quanh quẩn dưới chân nên dù thời tiết không thuận lợi, Hưng vẫn không muốn bỏ biển. “Nó nói tôi kêu ổng (anh Giỏi - PV) đi lộng với nó, để nó có tiền mua đồ tết cho con. Đây là lần đầu tiên nó đi bạn trên tàu thằng Thành, cũng là chuyến biển cuối cùng”, chị Vy ngậm ngùi. Được biết, con anh Hưng chưa đầy 2 tuổi, đang sống với mẹ.

 

Phút chốc trắng tay khi chiếc tàu đánh cá mà hai vợ chồng dành dụm, vay mượn mua cách đây mấy năm bị sóng đánh chìm và không có bảo hiểm, ngư dân Trần Văn Thành còn khoản nợ mấy chục triệu đồng chưa trả được. Ôm đứa con trai đầu lòng chưa đầy 2 tuổi, Thành nói: “Tôi mong được tạo điều kiện vay vốn để tiếp tục bám biển, kiếm tiền nuôi vợ con và trang trải nợ nần”.

 

YÊN LAN

Nhận được tin ngư dân bị nạn, Đồn Biên phòng Tuy Hòa và Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã tổ chức lực lượng tìm kiếm. Trung tá Đặng Ngọc Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa, cho biết: “Bộ đội biên phòng tổ chức lực lượng cùng gia đình ngư dân tìm kiếm người bị nạn theo triền nước, từ Tuy Hòa cho đến Hòa Hiệp”.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
KỲ CUỐI: Chuyện đời
Thứ Tư, 04/11/2015 14:00 CH
KỲ 2: Buồn vui ở Bangkok và Pattaya
Thứ Ba, 03/11/2015 14:00 CH
Kỳ 1: Nhà vua và nhà sư
Thứ Hai, 02/11/2015 11:48 SA
Những “cơ trưởng” đam mê nghiên cứu
Thứ Bảy, 31/10/2015 13:00 CH
Thợ hồ... ca đêm
Thứ Bảy, 31/10/2015 09:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek