Thứ Bảy, 05/10/2024 14:30 CH
“Làm mới” đô thị Tuy Hòa
Bài cuối: Chợ đêm Tuy Hòa, tại sao không?
Chủ Nhật, 14/07/2013 08:30 SA

Tuy Hòa có một chợ khuya họp từ 24g trở đi với việc mua bán sỉ và lẻ các loại trái cây, rau củ quả… luôn nhộn nhịp. Song, Tuy Hòa chưa có chợ đêm là điểm đến của người dân, điểm du lịch với văn hóa đặc trưng, nổi bật và hấp dẫn du khách.

 

Cho-phuong-7130714.jpg

Ở sân chợ phường 7, hàng đêm có rất nhiều người dân đến giải khát, hóng mát - Ảnh: M.NGUYỆT

CHƯA GIỮ ĐƯỢC CHÂN KHÁCH

Các đoàn khách Nga đến Phú Yên ngày một nhiều nhưng hầu hết không lưu trú lại. Chị Natalia Prokopenko cho biết: Tour của chúng tôi trú tại Nha Trang, sáng ra Tuy Hòa ngắm cảnh, đến chiều quay trở vô. Tuy Hòa cảnh sắc rất đẹp nhưng nghe bảo ban đêm không có các dịch vụ giải trí nên chúng tôi không tính chuyện ở lại.

Phú Yên được thiên nhiên ban tặng cho nhiều danh thắng nổi tiếng. Tuy nhiên, du khách khi đến Tuy Hòa lưu trú, đều có một nhận định chung là người dân Tuy Hòa đi ngủ quá sớm. 22g, hầu hết các dịch vụ vui chơi, giải trí đều đóng cửa, phố vắng bóng người.

Lê Thanh Tùng, một bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh đến Phú Yên trong dịp hè này, nói: Du lịch Phú Yên phù hợp cho những bạn thích tìm tòi và khám phá, nhưng dịch vụ ở Phú Yên còn nhiều hạn chế. Các tour khám phá ban ngày với các danh thắng như: Tháp Nhạn cổ kính, gành Đá Đĩa độc đáo được tạo nên bởi bàn tay thiên nhiên kỳ thú, Vũng Rô huyền thoại trên biển, hải đăng Mũi Điện đón ánh bình minh trên biển Đông… khá hấp dẫn. Còn muốn khám phá Tuy Hòa về đêm, chúng tôi cũng chỉ quay về khách sạn khoảng 22g, bởi thời điểm ấy phố phường đã vắng tanh, không có hoạt động dịch vụ nên không thích ở đây lâu.

Không ít du khách cho rằng, đến Tuy Hòa họ ít được sử dụng các dịch vụ ở đây một phần vì việc đi lại không thuận tiện. Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa ở Bạc Liêu cho hay: TP Tuy Hòa có các điểm mua sắm, ăn uống cách xa nhau nhưng các tuyến đường nội thành lại đặt biển cấm xe du lịch vào. Đoàn chúng tôi chỉ đi tham quan các thắng cảnh rồi về khách sạn chứ chưa cảm nhận được không khí ở trung tâm TP Tuy Hòa.

CHỢ ĐÊM TUY HÒA, TẠI SAO KHÔNG?

Gần một năm qua, sân chợ phường 7 luôn nhộn nhịp vào mỗi tối, rất đông thực khách đến giải khát, hóng mát. Những quán sinh tố, nước mía ngoài phục vụ nước uống còn để sẵn ghế bố, luôn làm hài lòng khi khách đến thư giãn. Rất nhiều người cho rằng, vị trí này thật thuận tiện cho việc hình thành chợ đêm ở TP Tuy Hòa.

Chị Lê Thị Thanh Nhàn (phường 5, TP Tuy Hòa) nói: Tôi đi du lịch nhiều nơi, đến đâu cũng thích sử dụng trọn vẹn thời gian để khám phá những điều mới lạ ở đó. Ban ngày đi tham quan thắng cảnh, tắm biển, còn tối đến thì thích đi mua sắm, thưởng thức đặc sản vùng miền. Tuy Hòa có Chợ phường 7 với không gian thoáng mát, gần khu vực tập trung khách sạn, rất thuận tiện cho việc giao lưu, buôn bán vào ban đêm… nhưng lại bị bỏ phí. Gia đình tôi thường xuyên đến uống nước, đón gió biển. Nếu đầu tư chợ đêm ở đây sẽ thật là thú vị.

Chợđêm không chỉ làmột điểm đến thú vị để du khách có dịp trải nghiệm nét văn hóa địa phương mà còn giúp người dân có thêm thu nhập. Chị Nguyễn Thị Tâm (phường 7, TP Tuy Hòa) bảo: Nếu mở chợ đêm, tiểu thương chúng tôi có cơ hội bán hàng thêm buổi tối, đỡ phải lo ế ẩm như thời gian qua”.

QUẢNG BÁ SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG

Chiều buông, trên các vỉa hè dọc những tuyến đường ở TP Tuy Hòa lại rộn ràng với nhiều hàng quán ăn uống, đặc biệt là hải sản. Anh Ngô Thanh Đông ở TP Đà Lạt (Lâm Đồng) nói: Đây là lần thứ ba tôi đến Tuy Hòa với công việc làm ăn. Nhờ có người quen nên lần nào tôi cũng được đưa đi ăn hải sản. Rất ấn tượng! Lúc thì ở quán Phi Hoa Sữa, khi ở vỉa hè đường Trần Phú và lần này là quán Thiên Trường ở đường Hùng Vương. Toàn bộ đều là hàng tươi sống, chọn món nào họ chế biến cho món đó, giá cả lại phải chăng, tôi rất mê.

Không chỉ có sò huyết, tôm, cua, ghẹ, ốc, mực…, Tuy Hòa còn có các món ngon độc đáo từ cá ngừ đại dương như cá ngừ ăn sống với bồ tạt, mắt cá ngừ (đèn pha), gỏi bao tử cá ngừ… Tuy nhiên, những quán này còn nằm rải rác chứ không được tập trung, nếu không được giới thiệu, du khách khó biết được.

Chúng tôi đã từng tới một vài khu chợ đêm. Hình ảnh để lại sau khi ra về đều là một không gian văn hóa đặc trưng của tỉnh bạn với những món ăn đêm dân dã hay đồ thủ công mỹ nghệ đặc sắc. Điều đặc biệt khi du lịch chợ đêm, du khách có thể thoải mái thả bộ, ngắm và lựa chọn các món đồ. Chủ các gian hàng rất thân thiện.

Mua sắm là sở thích của nhiều người và được đặc biệt ưu tiên khi họ đi du lịch. Có chợ đêm, ắt Tuy Hòa sẽ là điểm du lịch mà hầu hết du khách ghé đến để mua sắm, lựa chọn các món đồ mỹ nghệ hay đặc sản Phú Yên về làm quà. Xây dựng Tuy Hòa thành thành phố du lịch vẫn còn rất nhiều chuyện phải đầu tư, khắc phục. Việc hình thành chợ đêm là một hạng mục trong số đó, góp phần kích thích tiêu dùng sản phẩm địa phương, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, tạo thêm sản phẩm du lịch phục vụ du khách để tăng thu ngân sách cho thành phố. Và cũng nhờ đó, Tuy Hòa sẽ níu chân được du khách gần xa.

Cho-via-he-hai-san3.jpg

Quán hải sản vỉa hè đường Trần Phú (phường 7) luôn đông khách - Ảnh: M.NGUYỆT

ÔNG HUỲNH CÔNG ĐIỀM, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ THƯƠNG PHÚ YÊN: Chúng tôi đã ấp ủ mô hình chợ đêm từ lâu

Chúng tôi đã ấp ủ và xây dựng mô hình chợ đêm từ mấy năm nay nhưng chưa được chấp thuận vì nhiều lý do. Sở Công thương hiện là cơ quan thường trực xây dựng dự thảo kế hoạch hình thành phố đi bộ, phố mua sắm, phố ẩm thực và chợ đêm trên địa bàn TP Tuy Hòa trình UBND tỉnh. Theo đó, phố mua sắm với tên gọi Trần Hưng Đạo, đoạn đường từ ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Duy Tân đến ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Lê Trung Kiên dài 1,2km, hoạt động từ 8 đến 22g hàng ngày. Phố ẩm thực với tên phố Duy Tân, từ ngã tư đường Nguyễn Huệ - Duy Tân đến ngã tư đường Nguyễn Công Trứ - Duy Tân dài 1km, hoạt động từ 6 đến 22g hàng ngày. Chợ đêm Tuy Hòa được đặt tại sân chợ phường 7 với diện tích 4.000m2, gồm: khu thương mại và khu ẩm thực. Chợ đêm nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào ban đêm, là cơ hội quảng bá các sản phẩm đặc trưng cho du khách khi đến Phú Yên. Chợ đêm còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân, từng bước xóa bỏ hàng rong, buôn bán vỉa hè, lấn chiếm lề đường, lập lại an ninh trật tự xã hội địa phương.

Khi kế hoạch được phê duyệt, lực lượng chức năng sẽ vận động các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cửa hàng, cửa hiệu, tạo mỹ quan đô thị; hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chấp hành nghiêm quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; không tự ý ngừng bán hàng không có lý do chính đáng hoặc có hành vi tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

ÔNG HỒ VĂN TIẾN, GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT-DL PHÚ YÊN: Ủng hộ mô hình chợ đêm

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ kế hoạch do Sở Công thương dự thảo. Thực tế lâu nay, việc ăn uống, mua sắm ban đêm của người dân đã có nhưng không được tập trung một điểm. Du khách đến Phú Yên hầu hết đều bảo đến 21g, họ không biết phải làm gì vì chẳng có hoạt động nào cả. Trong khi đó, khách du lịch có tâm lý muốn hoạt động suốt đêm với các sinh hoạt văn hóa, mua sắm, ẩm thực… Cái khó ở đây là khâu tổ chức sao cho hiệu quả. Bởi khi tham gia, bỏ tiền đầu tư thì người dân phải được hưởng lợi một cách thiết thực. Theo tôi, chợ đêm họp ít nhất phải đến 24g. Điều quan trọng nữa là chúng ta nên bãi bỏ quy định cấm xe du lịch vào các tuyến đường chính trung tâm TP Tuy Hòa. Bởi vì, mật độ giao thông ở thành phố này chưa cao, hơn nữa, ta đang cần đón và phục vụ du khách tận tình.

  

THU THỦY - MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 1: Giải bài toán chợ vỉa hè
Thứ Bảy, 13/07/2013 14:00 CH
Xóm ốc ruốc
Thứ Bảy, 06/07/2013 14:00 CH
Các điểm du lịch “xứ Nẫu”
Thứ Bảy, 29/06/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek