Thứ Ba, 08/10/2024 01:18 SA
Những sự kiện thể thao nổi bật năm 2012
Chủ Nhật, 30/12/2012 08:50 SA

Năm 2012 diễn ra nhiều sự kiện thể thao mang tầm thế giới và khu vực. Dưới đây là những sự kiện thể thao nổi bật nhất nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ.

 

1. “Cô gái vàng” của Việt Nam Phan Thị Hà Thanh giành HCV thế giới

 

ha-thanh121230.jpg

Hà Thanh lần đầu giành HCV châu Á.

Năm 2012 tiếp tục chứng kiến thành công vang dội của “cô gái vàng” môn Thể dục dụng cụ (TDDC) Phan Thị Hà Thanh. Ở giải đấu Cúp thế giới tại CH Czech, Hà Thanh đạt số điểm cao nhất ở nội dung nhảy chống nữ với thành tích 13.963 điểm. Đây là chiến tích đi vào lịch sử của TDDC Việt Nam trên trường quốc tế. Trước đó, Hà Thanh còn đoạt HCV châu Á nội dung nhảy ngựa với 14.700 điểm để bước lên đỉnh cao nhất. Ngoài ra, cô gái người Hải Phòng còn giành thêm tấm HCV châu Á tại Nhật Bản với số điểm 14.925.

 

2. Đội tuyển cờ vua trẻ của Việt Nam giành HCV thế giới

 

Với tài năng của mình, kỳ thủ trẻ 10 tuổi Nguyễn Anh Khôi đã giành chiến thắng trong 10 trận đấu liên tiếp để giành HCV giải trẻ thế giới diễn ra tại Maribor (Slovenia). Trước đó, Anh Khôi gây tiếng vang lớn với cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại giải vô địch cờ vua trẻ châu Á tổ chức vào tháng 6/2012 ở Sri Lanka.

 

3. Việt Nam giành quyền đăng cai ASIAD 2019

 

Sau những nỗ lực vận động nhiều tháng qua, Việt Nam đã giành quyền đăng cai ASIAD 2019 một cách thuyết phục và đây có thể coi là thành công của thể thao nước nhà trong việc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới.

 

4. Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu - Euro 2012

 

Tây Ban Nha đến với Euro 2012 bằng vị thế của một nhà ĐKVĐ, họ cũng là ĐKVĐ World Cup. Nhưng không ít người cho rằng, Tây Ban Nha không thể bảo vệ chức vô địch ở Euro 2012. Tuy nhiên, với một phong độ ấn tượng, thầy trò Del Bosque tiếp tục đứng vững trên đỉnh cao châu Âu, mở ra trang mới cho lịch sử bóng đá lục địa già khi đội bóng của xứ bò tót là đội bóng đầu tiên giành 2 chiếc cúp Euro liên tiếp, họ cũng là đội đầu tiên giành được liền 3 chiếc cúp danh giá nhất của làng bóng đá châu Âu và thế giới.

 

5. Man City vô địch Premier League ấn tượng

 

Mùa giải 2011/2012 là mùa giải biến động và kịch tính của Premier League. Man City sau 44 năm mới có thể vô địch được giải đấu cao nhất của người Anh, song hành trình đến với chiếc cúp vô địch của Man “xanh” vô cùng ấn tượng, họ từng bị đội bóng cùng TP M.U bỏ xa tới 8 điểm khi giải đấu còn 6 vòng, nhưng rồi Man City đã vượt lên chiếm ngôi đầu bảng cùng chức vô địch trong tay.

 

6. Lance Armstrong bị tước 7 danh hiệu Tour de France

 

Mới đây, tay đua xe đạp với 7 lần vô địch liên tiếp tại Tour de France (1998-2005) Lance Armstrong đã bị Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA) cáo buộc sử dụng dopping và cung cấp chất kích thích. Vì vậy, Liên đoàn Xe đạp thế giới buộc phải đưa ra quyết định tước tất cả danh hiệu của Amstrong và cấm tay đua này hoạt động thể thao suốt đời.

 

Armstrong như một tượng đài sống không chỉ bởi việc giành được 7 danh hiệu vô địch mà còn là nghị lực phi thường của tay đua này trong việc chống chọi lại với căn bệnh ung thư. Thế nhưng, khi sự việc bị phanh phui, tượng đài ấy đã sụp đổ, Armstrong không chỉ mất đi các danh hiệu mà còn mất đi sự tôn trọng của tất cả mọi người.

 

7. Olympic London 2012 thành công rực rỡ

 

olympic121230.jpg

Olympic London 2012 diễn ra thành công hơn mong đợi.

Sau 64 năm chờ đợi, Olympic lại trở về với London. Những nhà tổ chức của Vương quốc Anh đã không làm người hâm mộ thất vọng khi tổ chức một kỳ đại hội thể thao quốc tế thành công rực rỡ. Vấn nạn dopping cũng được các nhà tổ chức kiểm soát tốt để đưa đến cho đại hội những cuộc thi công bằng. London đem đến cho toàn thế giới sự ngạc nhiên và khâm phục qua lễ khai mạc và bế mạc rất hoành tráng và đậm chất nhân văn. Nếu như ở lễ khai mạc, người Anh “khoe” thành công những thành tựu khoa học kỹ thuật, cách mạng công nghiệp, văn hóa âm nhạc và đặc biệt là đài lửa Olympic ấn tượng từ việc được kết thành bởi 204 ngọn đuốc tượng trưng cho các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia sự kiện đại hội này, thì ở lễ bế mạc, người Anh khiến cả thế giới “tròn mắt” bằng việc phô diễn tiếp những thành tựu về văn hóa, âm nhạc, điện ảnh... nổi bật.

 

8. Chelsea giành cúp bạc Champion League

 

Sau khi quyết định sa thải HLV Villas-Boas gần cuối mùa giải 2011/2012, nhiều người nghĩ rằng Chelsea sẽ vô vàn khó khăn và có thể tụt dốc không phanh. Thế nhưng, dưới sự chỉ đạo của HLV tạm quyền Di Matteo, “The Blues” đã tiến từng bước một bằng lối chơi phòng ngự có chút tiêu cực. Dù sao, họ vẫn đạt được mục đích cộng thêm chút may mắn từ loạt sút luân lưu định mệnh, đã đem chiếc cúp Champions League mà ông chủ Abramovich vẫn hằng mong chờ về Stamford Bridge.

 

9. Sebastian Vettel lập hat-trick vô địch trên đường đua F1

 

Năm nay mới 25 tuổi, nhưng Vettel lại đang gặt hái thành công rực rỡ trên đường đua F1. Dù mùa giải năm 2012, các tay đua cạnh tranh rất gắt gao, bản thân Vettel cũng chờ đến kết thúc chặng đua cuối cùng ở Brazil mới có thể giành được chức vô địch, tuy nhiên chiến thắng này lại giúp cho tay đua người Đức lần thứ 3 liên tiếp lên đỉnh vinh quang trên đường đua F1. Vettel không phải người đầu tiên lập được hat-trick, nhưng anh lại là người trẻ nhất đạt được thành tích ấn tượng này.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek