Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Nhà vô địch và con đường gian nan tìm việc
Thứ Năm, 27/12/2012 07:45 SA

Nhiều năm qua, Nguyễn Văn Vui – VĐV đến từ huyện Đông Hòa không có đối thủ tại Giải Việt dã Báo Phú Yên. Vượt qua khó khăn, anh có được tấm bằng cử nhân tại Trường đại học Thể dục thể thao (TDTT) TP Hồ Chí Minh, thế nhưng, mong muốn tìm một công việc ổn định xem ra là một bài toán khó với nhà vô địch hệ nâng cao 7km nam trong tỉnh.

 

vui121227.jpg

Nguyễn Văn Vui hiện không có đối thủ ở hệ nâng cao 7km nam tại Giải Việt dã Báo Phú Yên - Ảnh: N.HUY

Tôi gặp Nguyễn Văn Vui trong thời điểm anh chuẩn bị xuất ngũ và buộc phải có quyết định trong cuộc sống. Bên ly cà phê nhỏ giọt, VĐV có bề dày thành tích bậc nhất của điền kinh huyện Đông Hòa chậm rãi kể về thành tích và sự gian truân của nghiệp thể thao. Với tôi, đó là những khoảnh khắc đáng trân trọng và ý nghĩa hơn nhiều so với những lần tôi phỏng vấn anh mỗi khi cán đích tại Giải Việt dã Báo Phú Yên hàng năm.

 

NGÔI SAO TRÊN ĐƯỜNG CHẠY TUY HÒA

 

Không giống những VĐV chuyên nghiệp, Nguyễn Văn Vui đến với điền kinh khá muộn. Nhận thấy tố chất đặc biệt, những tuyển trạch viên của thể thao huyện Đông Hòa quyết định đầu tư cho cậu học sinh lớp 8C Trường THCS Hoàng Hoa Thám. Sau những thành công tại giải việt dã cấp trường và cấp huyện, năm 2005, Nguyễn Văn Vui được thử sức tại Giải Việt dã Báo Phú Yên. Không bị choáng ngợp trước sức nóng của giải đấu này, VĐV triển vọng của điền kinh Đông Hòa đã vượt qua hàng chục VĐV các địa phương khác để xuất sắc cán đích ở vị trí thứ nhì, sau VĐV kỳ cựu Đoàn Hiền (TP Tuy Hòa). Với Nguyễn Văn Vui, đây có thể xem là thành công ban đầu và là dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp chinh phục đường đua của mình.

 

Từ năm 2007 đến nay, Nguyễn Văn Vui gần như không có đối thủ ở nội dung nâng cao 7km trong tỉnh. Ngoại trừ năm 2008 không thể tham gia giải vì tham gia giải vô địch điền kinh toàn quốc tại Hà Nội. Cụ thể, tại Giải Việt dã Báo Phú Yên lần thứ XX năm 2012, Nguyễn Văn Vui bỏ xa người về thứ hai để lần thứ tư liên tiếp bước lên bục cao nhất nhận giải.

 

Có hai điểm dễ nhận thấy về Nguyễn Văn Vui trên đường chạy, đó là chiến thuật hợp lý và sức bền vượt trội đối thủ. VĐV người Đông Hòa thường bức phá khi trải qua 2/3 chặng đường. Kể từ thời điểm này gần như không có một VĐV nào có thể vượt mặt Nguyễn Văn Vui và đó là hình ảnh thường thấy của VĐV người Đông Hòa trên đường chạy.

 

ĐÀO TẠO BÀI BẢN

 

Không đi theo con đường của VĐV chuyên nghiệp, nhưng Nguyễn Văn Vui đạt được những thành tích mà không phải VĐV điền kinh Phú Yên cùng thời có thể làm được. Năm 2006, anh trúng tuyển vào Khoa Giáo dục thể chất chuyên ngành điền kinh Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh. Không những được tiếp cận với kiến thức mới và tập luyện với những VĐV hàng đầu quốc gia, Nguyễn Văn Vui còn được đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương ký hợp đồng. Với số tiền có được, VĐV người Đông Hòa đã tự trang trải việc học tập và tự lo cho cuộc sống.

 

Về chuyên môn, từ khi tập luyện với đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương, Nguyễn Văn Vui đã được thi đấu ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Thành tích nổi bật nhất của VĐV này chính là tấm HCB 800m đồng đội nam tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010. “Tôi rất may mắn vì đã được thi đấu trong màu áo đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương. Điều quan trọng nhất đối với tôi là được tiếp cận, học hỏi những phương pháp tập luyện và chế độ dinh dưỡng rất khoa học. Điều đó giúp cho tôi, từ một VĐV tay ngang có thể cất tiếng nói với những VĐV chuyên nghiệp ở các trung tâm điền kinh lớn trên toàn quốc”, Nguyễn Văn Vui chia sẻ.

 

Với những dấu ấn như vậy, sau khi tốt nghiệp đại học năm 2010, Nguyễn Văn Vui đã được ban huấn luyện đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương chào mời bằng bản hợp đồng mới với những đãi ngộ hậu hĩnh và cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp để hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Tuy nhiên, nghe theo tiếng gọi quê hương, Nguyễn Văn Vui quyết định trở về tìm một công việc phù hợp để đóng góp cho sự nghiệp phát triển TDTT của địa phương, cũng như gần gia đình. Song, người tính không bằng trời tính…

 

NHÀ VÔ ĐỊCH BƠ VƠ

 

Với khả năng và kiến thức đã được đào tạo bài bản, cùng những đóng góp to lớn cho phong trào điền kinh và TDTT huyện Đông Hòa, Nguyễn Văn Vui nghĩ đơn giản rằng anh sẽ được tạo điều kiện để vận dụng những kiến thức của mình và gắn bó với nơi được sinh ra. Thế nhưng, ngay cả dấu son đỏ rực trong bản xin việc cũng không giúp Nguyễn Văn Vui được toại nguyện. “Chúng tôi ghi nhận những đóng góp to lớn của Nguyễn Văn Vui với nền thể thao huyện Đông Hòa. Không những nhiệt tình thi đấu cho đội tuyển điền kinh địa phương tại Giải Việt dã Báo Phú Yên hàng năm, Nguyễn Văn Vui còn nhiệt tình giúp đỡ, tập luyện cho đội tuyển điền kinh huyện Đông Hòa. Bên cạnh đó, với bản tính hiền lành và cần cù, Nguyễn Văn Vui luôn tạo được thiện cảm với những người xung quanh. Với chúng tôi, còn gì tuyệt vời hơn khi có một người như thế để phục vụ cho nền thể thao địa phương. Tuy nhiên, cơ chế không cho phép chúng tôi cũng như Nguyễn Văn Vui có thể làm việc cùng nhau. Đây là điều đáng tiếc”, ông Đặng Rõ, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Hòa cho biết.

 

Trong thời gian thất nghiệp, bên cạnh chờ đợi tín hiệu ở một số trường học tại địa phương và Sở VH-TT-DL Phú Yên, Nguyễn Văn Vui đã tự kiếm sống bằng nhiều công việc. Khi thì người ta thấy anh phụ đứng lớp ở các CLB võ thuật (Nguyễn Văn Vui từng theo học võ cổ truyền tại võ đường Kim Yên), lúc thì người ta thấy anh làm lúa với ba mẹ để cải thiện thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi anh trúng tuyển nghĩa vụ quân sự vào tháng 9/2011. “Ngày lên đường nhập ngũ, nhìn ánh mắt khoắc khoải của ba mẹ, tôi có cảm giác như mang nặng món nợ vì chưa tìm được một việc làm ổn định để phụ giúp gia đình”, Nguyễn Văn Vui nhớ lại.

 

Tháng 1/2013, Nguyễn Văn Vui sẽ xuất ngũ. Có nhiều lựa chọn cho VĐV điền kinh hàng đầu của huyện Đông Hòa. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của huyện Đông Hòa và ngành thể thao Phú Yên nên xem xét để sử dụng những người có phẩm chất và năng lực như Nguyễn Văn Vui. Điều đó rất cần thiết cho sự nghiệp phát triển TDTT tỉnh nhà.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek