Thứ Ba, 08/10/2024 07:26 SA
Chuyện tìm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam:
Bế tắc đến bao giờ?
Thứ Năm, 20/12/2012 07:53 SA

Theo kế hoạch của VFF, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại 2 trận đấu thuộc vòng loại Asian Cup 2015. Tuy nhiên, mới đây Tổng cục TDTT đã không đồng ý với phương án này.

 

phuc121220.jpg

HLV Hoàng Văn Phúc vẫn phải đợi để biết mình có dẫn dắt đội tuyển Việt Nam?

 

KHI VFF CHỌN HLV HOÀNG VĂN PHÚC

 

Thật ra dư luận không quá bất ngờ khi VFF chọn vị HLV của CLB Trẻ Hà Nội T&T. Có những lý do dễ nhận thấy: Ông Phúc đang là HLV của đội U22 quốc gia (nòng cốt của đội U23 Việt Nam tham dự SEA Games 27); sẽ là thuận tiện cho đôi bên, bởi HLV Hoàng Văn Phúc hiện tại không quá vướng bận đến công việc ở CLB (giải hạng nhất tháng 3/2013 mới khởi tranh). Tuy nhiên, cách đặt vấn đề của VFF chỉ ngầm xem ông Phúc như người chữa cháy trong thời buổi khó khăn của bóng đá Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng của VFF chính là tìm người phù hợp nhất với bóng đá Việt Nam (không loại trừ HLV ngoại).

 

Thế nhưng, cách tiếp cận vấn đề của VFF đã vấp phải phản ứng quyết liệt của giới chuyên môn và truyền thông. Hãy khoan nói về khả năng của HLV Hoàng Văn Phúc, bởi đó là vấn đề nhạy cảm và thật khó để nói rằng ông không đủ sức với công việc tạm thời. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ mỗi HLV Hoàng Văn Phúc được chọn, trong khi vẫn còn đó những “lão làng” như Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải hay những người trẻ, có bản lĩnh và kinh nghiệm hơn như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng… Phải chăng không ai dám ngồi vào “ghế nóng” khi HLV Phan Thanh Hùng thất bại hay VFF không đủ sức thuyết phục những HLV nội chất lượng để đảm đương công việc trong thời gian ngắn? Có lẽ là cả hai, bởi chưa bao giờ chiếc ghế HLV đội tuyển Việt Nam lại trở nên khủng hoảng đến vậy kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập quốc tế vào năm 1991.

 

Dù vấp phải sự phản đối trái chiều nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn thể hiện trách nhiệm của mình với bóng đá nước nhà và cho rằng ông sẽ chờ đợi ý kiến của cơ quan chủ quản về việc đảm nhiệm chiếc ghế HLV của đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

TỔNG CỤC TDTT NHẮC NHỞ

Nếu mọi chuyện diễn ra theo cách tính của VFF, ngày 23/1 tới, tuyển Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015. Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất, Tổng cục TDTT tỏ ra không hài lòng về quyết định vội vàng của VFF. Theo lãnh đạo Tổng cục TDTT, VFF cần phải thống nhất quan điểm với Tổng cục cũng như thông qua ý kiến của Hội đồng HLV quốc gia trước khi đi đến quyết định chính thức cuối cùng. Như vậy có thể hiểu, Tổng cục TDTT và Hội đồng HLV quốc gia đều không “mặn mà” với khả năng chuyên môn của HLV Hoàng Văn Phúc, khi vị HLV này chỉ làm việc ở giải hạng nhất (vốn ít tính cạnh tranh hơn V-League) và chưa có nhiều kinh nghiệm ở môi trường bóng đá đỉnh cao.

Dựa vào hoàn cảnh ấy, dù được đánh giá là thành công 90% nhưng việc HLV Hoàng Văn Phúc có trở thành HLV tạm thời của đội tuyển Việt Nam vẫn phải chờ buổi làm việc giữa Tổng cục TDTT, Hội đồng HLV quốc gia và VFF trong những ngày sắp tới.

Khi được hỏi về việc trọng dụng HLV nội hay ngoại cho bóng đá Việt Nam trong tương lai, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn cho rằng, bóng đá Việt Nam đã trải qua một thời gian dài dùng HLV ngoại. Thành tích tốt nhất của Việt Nam ở đấu trường khu vực là giành cúp vô địch AFF Cup 2008 là dưới thời HLV Calisto, một người có gần 10 năm làm việc ở Việt Nam. Chọn HLV ngoại, bóng đá Việt Nam có thể đối diện với khả năng may rủi khi năng lực chuyên môn của ứng viên không phải lúc nào cũng như trong hồ sơ, trong khi tiền lương, các chi phí khác rất lớn. Đây là quan điểm hoàn toàn trái ngược với VFF, những người cách đây không lâu cho rằng HLV nội hiện nay chưa thể gánh vác trọng trách phát triển nền bóng đá nước nhà.

Với những diễn biến mới nhất, có thể khẳng định việc tìm một HLV phù hợp với đội tuyển Việt Nam xem ra vẫn còn bế tắc và sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuộc chơi một chiều
Thứ Ba, 18/12/2012 08:00 SA
Xuân Vinh đoạt HCV châu Á
Thứ Ba, 18/12/2012 07:50 SA
Bài toán chưa có lời giải
Chủ Nhật, 16/12/2012 09:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek