Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
La Liga chính thức “hạ màn”:
Cuộc chơi một chiều
Thứ Ba, 18/12/2012 08:00 SA

Sân chơi được đánh giá là một trong những giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới đã chính hức “hạ màn”, khi Barca vượt qua Atletico Madrid với tỉ số 4-1 và Real bị Espanyol cầm hòa 2-2.

 

la121218.jpg

Barca quá mạnh so với phần còn lại tại La Liga.

CÒN AI ĐỐI TRỌNG VỚI BARCA?

 

Theo thống kê chính thức của UEFA, La Liga là giải đấu hấp dẫn thứ hai tại châu Âu (sau giải Ngoại hạng Anh). Thế nhưng, theo giới chuyên môn, từ lâu giải bóng đá này chỉ là cuộc chơi riêng của Barca và Real. Hai “ông lớn” này đã thi nhau giành lấy những chiếc cúp lớn, nhỏ tại quốc gia trên bán đảo Iberia. Quan trọng hơn, chất lượng cầu thủ và tiềm lực kinh tế của hai đội bóng này tỏ ra vượt trội so với phần còn lại của giải đấu. Thi thoảng vẫn có những trận “động đất” khi Real hay Barca thất bại trước các đội bóng nhược tiểu, nhưng nhìn chung đó chỉ là cơn gió thoảng qua chứ phản biện được sự thiếu cân bằng và toàn diện của một giải đấu được chính UEFA đánh giá cao.

 

Trở lại với mùa giải 2012-2013, những tưởng sau chức vô địch năm ngoái sẽ giúp Real tự tin và tiếp tục phá vỡ sự thống trị của Barca, nhưng rạng sáng ngày 17/12, sau trận hòa 2-2 với Espanyol trên sân Bernabeu, HLV Mourinho đã chính thức tung cờ trắng. “Khoảng cách giữa chúng tôi và Barca bây giờ là rất lớn (13 điểm). Việc chiến thắng tại La Liga là việc làm không thể. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thi đấu tốt những trận còn lại và hướng trọng tâm đến sân chơi Champion League”, HLV người Bồ Đào Nha buồn bã chia sẻ với báo giới.

 

Atletico Madrid được xem là đối thủ đáng gờm nhất với thầy trò HLV Tito Vilanova vào thời điểm hiện tại, nhưng trên sân Nou Camp, mọi thứ đã được phơi bày. Không những thua kém về con người, đội bóng cùng thành phố với Real còn thua xa về phong độ đẳng cấp. Falcao đã ghi bàn mở tỉ số cho Atletico bằng cú bấm bóng điệu nghệ, nhưng đó là tất cả những gì mà tiền đạo người Colombia và các đồng đội làm được.

 

Lật ngược thế cờ với chiến thắng 4-1, Barca đã cắt đuôi với Atletico (kém 9 điểm) và phần còn lại của giải đấu. Hình ảnh Falcao cúi mặt trước Messi đã chỉ rõ được sự chênh lệnh giữa hai đội bóng, cho dù họ đều là những ngôi sao sáng của thế giới bóng đá hiện nay.

 

NGẪM VỀ SỰ NHÀM CHÁN

 

Chẳng hẹn mà gặp cả HLV Simeone và Mourinho đều chua chát thừa nhận rằng chưa có mùa giải nào La Liga lại trở nên chán ngắt đến vậy. Có thể hiểu tâm trạng của những người thua cuộc, khi cả hai đội bóng cùng TP Madrid đã bị Barca cho ngửi khói trên bảng xếp hạng La Liga sau 16 vòng đấu. Tuy nhiên, ở góc độ cạnh tranh và sự cân bằng của giải đấu, rõ ràng lời tâm sự của hai chiến lược gia Simeone và Mourinho không hẳn là không có lý.

 

Có thể đặt ra hai vấn đề. Thứ nhất, Barca quá mạnh so với các đội bóng còn lại. Theo thống kê của ban tổ chức giải, với cú đúp vào lưới Aletico, Messi đã có được 90 bàn thắng trong năm 2012, điều đáng nói là chỉ riêng số lượng bàn thắng của tiền đạo Barca đã hơn 12 đội bóng tại La Liga sau 16 vòng đấu. Về Barca, họ đã có 16 trận bất bại tại La Liga và giới chuyên môn cho rằng thành tích này của kỷ nguyên Tito Vilanova là vô tiền khoáng hậu. Những viện dẫn trên đã cho thấy sức mạnh của Barca đáng sợ đến mức nào.

 

Thứ hai, mặt dù là giải đấu rất có chất lượng khi hiện tại La Liga đang có 4 đại diện tại vòng knock - out sân chơi Champions League (Barca, Real, Malaga, Valencia); tại Europa League, Falcao và các đồng đội của anh cũng chưa gặp phải thử thách đáng kể nào từ các nền bóng đá khác. Thế nhưng, sự cạnh tranh giữa Barca, Real và các đội bóng còn lại là không cao, hay nói cách khác là sự chênh lệnh quá lớn giữa các đội bóng khiến cho người xem cảm thấy nhàm chán. Những câu hỏi quen thuộc trước mỗi mùa bóng cứ lặp đi lặp lại như Barca sẽ vô địch như thế nào, Real sẽ làm đối trọng với Barca ra sao… đã chứng minh được những phân tích trên là hoàn toàn chính xác.

 

Những người yêu bóng đá tấn công tất nhiên là rất thích thú với cái cách mà Messi và các đồng đội chinh phục mọi thử thách. Tuy nhiên, sự vượt trội ấy vô tình đã đánh chết sự hấp dẫn của giải đấu có chất lượng thứ hai của UEFA.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek