Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Tìm HLV tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015:
Bài toán chưa có lời giải
Chủ Nhật, 16/12/2012 09:02 SA

Tìm HLV dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất hiện nay, song trong cuộc họp Ban chấp hành mới đây, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa chọn được người xứng đáng. Hiện tại, VFF chỉ mới đề xuất lên Tổng cục TDTT xin phép để HLV nội tạm thời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại Asian Cup 2015. Và một số ứng cử viên sáng giá đã được điểm tên.

ong-Phuc121216.jpg

HLV Hoàng Văn Phúc là ưu tiên số 1 trong việc tìm HLV tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015

CÁNH CỬA RỘNG MỞ VỚI HLV NỘI

Ngay sau AFF Cup 2012, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại để thi đấu tại vòng loại Asian Cup vào đầu năm sau, cụ thể có hai trận giao hữu trong tháng 2 và tháng 3. Mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam lúc này là trẻ hóa đội bóng tham gia Sea Game 2013 và Asian Cup 2015. Vì vậy, VFF khẳng định đội tuyển thi đấu tại các giải này nòng cốt là U22 Việt Nam và được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền trong khoảng thời gian chưa tìm được người chính thức nắm quyền. “Đại hội Ban chấp hành VFF thông qua kế hoạch cho các đội tuyển ở năm 2013. Theo đó, VFF sẽ sử dụng HLV Việt Nam tạm quyền, để có thời gian lựa chọn HLV chính thức hội tụ đầy đủ các yếu tố tốt nhất cho đội tuyển sau đó. Quy trình tuyển chọn cụ thể sẽ được trình lên Tổng cục TDTT”, Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung cho biết. VFF cùng Hội đồng HLV quốc gia sẽ chọn HLV nội tạm quyền dẫn dắt tuyển ở 2 trận đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2013.

Năm nay, HLV Phan Thanh Hùng trở thành chiến lược gia Việt Nam đầu tiên dẫn dắt đội tuyển tại một kỳ AFF Cup. Tuy nhiên, ông Hùng phải rời ghế nóng sau hơn 3 tháng. Thất bại chóng vánh của vị HLV được đánh giá là tài năng bậc nhất của làng bóng đá Việt khiến kế hoạch sử dụng nhân sự “cây nhà lá vườn” của VFF phá sản. Điều này có thể là trở ngại cho những HLV nội muốn cống hiến cho đội tuyển quốc gia sau này. Tuy vậy, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lên tiếng trấn an: “Cánh cửa lên đội tuyển luôn mở với các chiến lược gia trong nước. Bởi chúng tôi luôn dang rộng cánh tay chào đón họ. Tuy nhiên, việc thiếu kiên nhẫn của người hâm mộ và truyền thông không cho phép duy trì chính sách sử dụng HLV nội trong kế hoạch dài hạn”. Về mức lương trả cho HLV tạm quyền, ông Dũng khẳng định: “Tôi không phân biệt HLV nội hay ngoại mà đánh giá dựa vào tài năng của họ. Nếu đảm bảo nhiệm vụ thì lương của HLV nội sẽ được trả xứng đáng và không kém với đồng nghiệp ngoại quốc”.

AI SẼ ĐƯỢC CHỌN?

Nhắm cho vị trí này, HLV Hoàng Văn Phúc - người dẫn dắt đội U22 Việt Nam tại giải giao hữu BTV Cup mới đây đang là ưu tiên số 1. Tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng nói: “Tuyển Việt Nam trong giai đoạn tới sẽ được trẻ hóa tối đa, ưu tiên cho những cầu thủ đủ tiêu chuẩn dự SEA Games 27. Vì lẽ đó, nếu ông Phúc ngồi vào chiếc ghế đó sẽ rất thuận lợi, vì HLV này vừa dẫn dắt U22 Việt Nam chơi rất thành công ở BTV Cup 2012. VFF sẽ làm việc với HLV Hoàng Văn Phúc đề mời ông cầm quân ở tuyển Việt Nam trong 2 trận đấu sắp tới”. Tuy nhiên, cái khó lúc này chính là vấn đề không được kiêm nhiệm. Ông Phúc hiện thời là HLV trưởng Trẻ Hà Nội T&T- đội bóng vừa được đặc cách giải chơi tại hạng nhất 2013. Vì thế, ông Phúc cũng rất đắn đo trước lời ướm hỏi của VFF, dù rằng ngồi vào chiếc ghế nóng trên thực sự là rất vinh dự. Ông Phúc nói: “Tôi không thể quyết định một cách vội vàng. Tôi phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, bởi thật sự đây là quyết định quan trọng đối với cả đời người. Gánh nặng và sức ép thì làm vị trí nào cũng có. Có điều tôi đang là HLV trưởng đội Trẻ Hà Nội T&T, vì vậy, tôi phải báo cáo bầu Hiển. Nếu bầu Hiểu gật đầu, tôi sẽ lên. Dù sao cũng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, không vội vàng được”.

Ngoài ông Phúc, một ứng cử viên sáng giá khác cũng được VFF cân nhắc, đó là HLV Hoàng Anh Tuấn (cựu trợ lý đội tuyển Việt Nam thời Phan Thanh Hùng). Về mặt bằng cấp huấn luyện, Hoàng Anh Tuấn (cùng Phan Thanh Hùng) là một trong số không nhiều những HLV Việt Nam được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Trước khi lên đội tuyển làm trợ lý cho Phan Thanh Hùng, Hoàng Anh Tuấn từng là trợ giảng các lớp HLV bằng B của AFC. Nhưng quan trọng hơn, Hoàng Anh Tuấn vẫn được biết đến như một ông thầy rất có nghề. Dưới sự dẫn dắt của ông, K.Khánh Hòa từ một đội bóng nổi tiếng ngổ ngáo đã liên tục trụ lại ở giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam cấp CLB kể từ năm 2006. Tuy nhiên, cũng giống như ông Phúc, ông Tuấn đang chờ ngày đàm phán với Hải Phòng về khả năng có thể ra đất Cảng dẫn dắt đội bóng này, sau khi chuyển giao suất V-League 2013 từ K.Khánh Hòa. Nếu các điều khoản đạt được, ông Tuấn xem như sẽ triệt tiêu khả năng lên đội tuyển quốc gia, bởi Tổng cục sẽ không bao giờ chấp thuận HLV kiêm nhiệm sau thất bại mang tên Phan Thanh Hùng.

Xem ra, chọn HLV nội tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Asian Cup 2015 không phải là chuyện dễ. Trong khi VFF đang “bù đầu” chọn người phù hợp, thì người hâm mộ đội tuyển Việt Nam vẫn đang nóng lòng dõi theo nhất cử nhất động của VFF trong công cuộc cải tổ bóng đá Việt Nam.

KHÁNH HÀ (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thua Thái Lan, Malaysia thành cựu vương AFF Cup
Thứ Sáu, 14/12/2012 11:00 SA
Ngổn ngang trăm bề
Thứ Sáu, 14/12/2012 07:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek