Thứ Tư, 09/10/2024 13:25 CH
Đội tuyển Việt Nam: Liệu pháp tâm lý của ông Hùng
Thứ Tư, 14/11/2012 08:00 SA

Khoảng một tuần nữa, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ lên đường sang Thái Lan để khởi đầu cho chiến dịch chinh phục AFF Suzuki Cup 2012. Khi đã thiết lập được sự ổn định về đội hình, HLV Phan Thanh Hùng đang tập trung hơn vào việc khơi gợi tinh thần chiến đấu, tối đa hóa sức mạnh tinh thần cho các học trò.

 

hung121114.jpg

HLV Phan Thanh Hùng luôn dùng biện pháp tâm lý để kích thích tinh thần các cầu thủ.

CHIẾN THUẬT “DU KÍCH”

 

HLV Phan Thanh Hùng xứng đáng được coi là chuyên gia tâm lý cho các học trò. Quyết định đưa VĐV điền kinh 13 tuổi Trần Tư Nghiệp vào tập chạy cùng đội tuyển ở các buổi tập tại Nha Trang khiến các ngôi sao bóng đá tiền tỉ phải nỗ lực hết mình chỉ là một trong những ví dụ. Điều đặc biệt, “coach” Hùng tạo động lực, nâng cao tinh thần chiến đấu cho các học trò bằng chính khát vọng của ông cộng hưởng cùng mong muốn của mỗi cầu thủ. HLV Phan Thanh Hùng luôn mang theo máy tính xách tay chứa hình ảnh, video ghi lại những chiến thắng của ĐTVN, không khí bùng nổ từ chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 để làm “vũ khí”.

 

Trong những buổi nói chuyện riêng, ông tế nhị điều chỉnh suy nghĩ và tạo sức mạnh tinh thần, sự tự tin cho họ. Với các trụ cột, ông tập trung nói nhiều về niềm kỳ vọng của người hâm mộ, trách nhiệm của một ngôi sao và phải tỏa sáng để “con cái về sau được hưởng thành quả”. Với tân binh chưa thể hiện được nhiều, ông khuyên nên kiên nhẫn và luôn tạo cơ hội cho họ. Cụ thể, từ một cầu thủ tự ti, ngại tiếp xúc, Quốc Anh bỗng trở nên xông xáo và khi ghi bàn thắng đầu tiên cho ĐTVN, tiền vệ này đã cám ơn thầy Hùng.

 

LÀM TÂM LÝ CẢ CHO… TRỢ LÝ VĂN SỸ

 

Ở ĐTVN, rất nhiều cầu thủ còn chưa biết tương lai về đâu vì CLB của họ đang đứng trước nguy cơ phá sản. Trong giai đoạn khó khăn này, nếu không chơi tốt, các cầu thủ sẽ không có cơ hội tìm bến đậu mới. Công Vinh được động viên “đá bù” cho cả giải 2 năm trước (AFF Suzuki Cup 2010) khi anh phải vắng mặt vì chấn thương và đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để trở thành cầu thủ giành nhiều danh hiệu Quả bóng vàng nhất. Ngay cả HLV Văn Sỹ bị V.Ninh Bình phạt… một tháng lương, thầy Hùng cũng vỗ về bởi “đó là một phần trong công việc của chúng mình mà”.

 

“Trong kế hoạch huấn luyện, mỗi mảng công việc sẽ được thực hiện trong những mốc thời gian khác nhau. Thời gian đầu là phát hiện nhân sự, nâng cao thể lực, hoàn thiện lối chơi, ổn định đội hình… Khi giải đến gần thì chỉnh sửa lại những khâu cuối và nâng cao tinh thần chiến đấu được coi là mảng việc quan trọng nhất, bởi lúc đó sức mạnh chuyên môn và sức mạnh tinh thần phải hòa vào làm một. Hai yếu tố này quan trọng ngang nhau, giống như cầu thủ cần 2 chân để di chuyển vậy. 11 ngày nữa, chúng ta sẽ đá trận ra quân ở AFF Suzuki Cup 2012 và tôi tin, ĐTVN sẽ hừng hực khí thế và vào trận với sự cân bằng nhất về sức mạnh chuyên môn - khát khao chiến thắng”, HLV Phan Thanh Hùng quả quyết.

 

Theo HLV Phan Thanh Hùng, đến 23/11, tức là một ngày trước trận đầu tiên tại VCK AFF Suzuki Cup 2012, các đội mới phải đăng ký danh sách rút gọn 22 cầu thủ. Vì vậy, cả 24 cầu thủ hiện tại của ĐTVN đều được đặt vé lên đường. Ngoài ra, theo quy chế, vị trí thủ môn có thể thay thế bất cứ thời gian nào diễn ra trong giải nên không loại trừ khả năng, ĐTVN chỉ đăng ký 2 thủ môn, thay vì 3 như dự kiến.

 

Theo Baobongda

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek