Thứ Tư, 09/10/2024 13:18 CH
Chuyện “lão nông” một đời với nghiệp võ
Thứ Ba, 13/11/2012 08:00 SA

Là một trong những người gầy dựng phong trào luyện tập Taekwondo tại Phú Yên nhưng võ sư Trần Tô lại không nhận những thành tích ấy cho bản thân mình. Ông nói, trọn đời này ông gắn bó với môn võ Taekwondon, sống với môn võ ấy bằng niềm đam mê và tình yêu thực sự.

 

to121113.jpg

Dù đã 76 tuổi nhưng hàng ngày võ sư Trần Tô vẫn đến với các điểm tập Taekwondo - Ảnh: N.HUY

Khi mặt trời vừa xuống dưới chân những lũy tre làng, nhiều người dân ở đội 5 thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) lại thấy một ông già có dáng người mảnh khảnh với chiếc xe máy “cà tàng” đi trên những đoạn đường bê tông thoáng mát. Họ bảo rằng, đó là lúc thầy Tô đến với “tình yêu” lớn nhất của cuộc đời mình - các điểm tập Taekwondo.

 

SỐNG LẠI NHỮNG NGÀY HÀO HÙNG

 

Chúng tôi đến nhà võ sư Trần Tô vào một buổi chiều, khi ông chuẩn bị đến điểm tập võ tại Trường tiểu học Hòa Trị 1. Ở cái tuổi 76, hơn 30 năm đứng lớp và chứng kiến biết bao thăng trầm của phong trào Taekwondo tỉnh nhà, ông Tô kể cho chúng tôi nghe về những ngày đầu khó khăn ấy. Ngày 4/7/1986 có lẽ là ngày mà ông sẽ nhớ mãi đến cuối đời. Sau những khó khăn và ngờ vực, cuối cùng lớp Taekwondo đầu tiên của Phú Yên cũng ra đời. Người phác thảo ý tưởng là ông Ngô Cần Tùng, nguyên Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX Tuy Hòa (cũ), còn người thực hiện là những cái tên đã trở thành lão làng của phong trào Taekwondo Phú Yên hiện nay như Trương Sĩ Thống, Nguyễn Ngọc Hùng, Trần Tô, Phạm Thanh Tùng… Trái ngược với sự lo lắng ban đầu về số lượng võ sinh đăng ký tham gia, con số 70 võ sinh ở lớp học đầu tiên ấy đã nói lên tính đúng đắn về việc tạo ra sân chơi bổ ích cho thanh niên tại TX Tuy Hòa lúc bấy giờ. Khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất là điều không tránh khỏi, nhưng bằng tình yêu và sự quyết tâm, CLB Taekwondo đầu tiên của Phú Yên ngày càng phát triển và là nơi đánh dấu sự ra đời những thế hệ tài năng của Taekwondo Phú Yên như Trần Hiếu Ngân, Phạm Gia Huấn, Hà Hiền Huy… Những huy chương ở các giải quốc gia và quốc tế lần lượt đến với một địa phương còn nhiều khó khăn như Phú Yên có thể xem là niềm tự hào và là thành quả của những người ngày đầu gắn bó với lớp học đầu tiên của Taekwondo Phú Yên.

 

“Khi Trần Hiếu Ngân đoạt được tấm huy chương vàng đầu tiên tại giải Taekwondo TP Hồ Chí Minh mở rộng năm 1990, ai trong số chúng tôi cũng vui mừng. Đó không phải là công lao của một cá nhân nào mà là thành quả của tập thể và điều đó là động lực giúp cho chúng tôi bước tiếp chặn đường gian nan phía trước”, ông Tô nhớ lại.

 

ĐÓNG GÓP THẦM LẶNG

 

So với những người cùng thế hệ, sự đóng góp của võ sư Trần Tô rất đáng trân trọng, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của môn võ Taekwondo tại Phú Yên. Tuy nhiên, với bản tính khiêm tốn và tính cách có phần trầm lặng, ông có vẻ ít nổi bật trong số những người được xem là “công thần” của Taekwondo Phú Yên. Người ta có thể nhắc đến Nguyễn Ngọc Hùng - một trong những HLV thành công nhất của đội tuyển Taekwondo Phú Yên hay Trương Sĩ Thống - một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng phong trào luyện tập môn võ này tại tỉnh nhà. Nhưng tên tuổi của võ sư Trần Tô thì ít mang tính đại chúng hơn, cho dù ông là người đầu tiên xây dựng phong trào luyện tập Taekwondo ở huyện Phú Hòa. Thừa nhận mình là người ít nói và không có khả năng nói trước đám đông, võ sư Trần Tô chỉ làm những việc mà ông cảm thấy thích và quyết làm đến cùng vì tình yêu, vì niềm đam mê ấy. Đối với các học trò, ông chỉ tâm niệm hai điều. Thứ nhất, phải làm sao để họ hiểu được giá trị về đạo đức và lợi ích sức khỏe do việc tập luyện võ mang lại. Thứ hai, đối với những võ sinh có tố chất thì phải làm thế nào đó để nâng cao trình độ của họ và thuyết phục họ đóng góp cho thể thao thành tích cao của tỉnh Phú Yên.

 

Với phương châm và cách làm việc ấy, hàng ngày ông vẫn âm thầm xây dựng các điểm tập trên địa bàn tỉnh và đóng góp những tài năng cho đội tuyển Taekwondo Phú Yên, mà cựu VĐV Taekwondo Trương Thị Nhớ - người sở hữu chiếc HCB SEA Games 26 là một trong số đó.

 

TRỌN ĐỜI VỚI NIỀM ĐAM MÊ

 

Xuất phát điểm của võ sư Trần Tô khá đặc biệt. Ông là một nông dân chính hiệu với vốn lận lưng là 5 sào ruộng. Ở tuổi ngoài thất tuần, trong khi những người cùng trang lứa vui vầy bên con cháu thì niềm vui lớn nhất của võ sư Trần Tô là đến với các điểm tập để hướng dẫn, chỉnh sửa các động tác ra đòn cho võ sinh - những người mà ông xem như con, cháu trong nhà. “Hai vợ chồng tôi không có con, sau công việc đồng áng thì tôi lại đi dạy võ. Khác với các võ sư trẻ bây giờ bị ảnh hưởng bởi chuyện cơm áo gạo tiền và đa phần xem nghề này là tay trái, với tôi đó là công việc của cuộc đời. Có tháng tôi cũng mang về ít tiền cho vợ, có tháng thì tay không. Nhưng trên tất cả, tôi tìm thấy niềm vui từ các cháu. Chứng kiến sự tiến bộ và thành đạt của các học trò, với tôi đó là món quà cuộc sống”, ông Tô tâm sự.

 

Tuy tuổi đã cao nhưng võ sư Trần Tô vẫn được tín nhiệm bầu vào BCH Hội Taekwondo Phú Yên nhiệm kỳ 2012-2017. Khi được phân công nhiệm vụ tại các kỳ thi nâng đai, bất kể trời nắng hay mưa, xa hay gần, ông đều hăng hái lên đường và hoàn thành nhiệm vụ. Có lẽ ông không tự nhận mình là người tích cực và đam mê với nghề, nhưng với những gì đã đóng góp cho phong trào luyện tập Taekwondo Phú Yên, võ sư Trần Tô xứng đáng trở thành tấm gương cho những võ sư thế hệ sau noi theo.

 

Rời căn nhà nhỏ của hai vợ chồng lão võ sư Trần Tô, chúng tôi chợt nhìn thấy niềm vui trong khoảng lặng của gia đình ông, đó là cảnh các em học sinh nô nức đến điểm tập Taekwondo tại Trường tiểu học Hòa Trị 1. Hy vọng rằng ông luôn khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ và quan trọng hơn là giữ mãi niềm vui ấy như một sự bù đắp trong cuộc sống.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek