Thứ Năm, 10/10/2024 21:21 CH
Bóng đá Việt Nam:
Trở về giá trị thật
Thứ Hai, 08/10/2012 07:36 SA

Trong khi các đội bóng “xây nhà trên nóc” đang cuống cuồng sau những động thái bỏ cuộc chơi của các ông bầu, thì số khác lại ung dung trong tâm bão. Sự khác biệt đến từ cách làm bóng đá nghiêm túc và không chạy theo thành tích ảo.

u19121008.jpg

Các cầu thủ U19 Khatoco Khánh Hòa tập luyện tại đại bản doanh CLB - Ảnh N.HUY

RỄ TO KHÔNG SỢ GIÓ

 

Chúng tôi đến đại bản doanh của CLB Khatoco Khánh Hòa (phường Vĩnh Hội, TP Nha Trang) trong những ngày bóng đá Việt Nam có nhiều biến cố. Quyết định rút khỏi cuộc chơi của bầu Hiển (SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T), bầu Thọ (Navibank Sài Gòn), hay trước đó là bầu Kiên bị vướng vào vòng lao lý khiến những CLB của ông bầu nổi tiếng vẫn chưa định hình được trong tương lai gần. Sau khi VPF tổng kết mùa giải 2012, đến thời điểm này vẫn chưa ai biết được có bao nhiêu đội bóng tham dự giải hạng nhất, V-League và thời điểm nào sẽ bốc thăm chia lịch thi đấu cho mùa giải 2013. Khác với những ồn ào đó, sân bóng của CLB Khatoco Khánh Hòa vẫn ngập tràn không khí tập luyện. Tại đây, từ những cầu thủ trẻ cho đến cầu thủ đang thi đấu tại V-Leauge (tập luyện theo nguyên tắc tập trung và đầy tính kỷ luật) được bố trí một cách khoa học để tập luyện hàng tuần. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Văn Tú, HLV U19 Khatoco Khánh Hòa tỏ vẻ tự hào về cách làm bóng đá căn cơ của ban lãnh đạo đội bóng. “Chúng tôi không vỗ ngực xưng tên là trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu Việt Nam, càng không phải là đội bóng mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng, nhưng với Khatoco Khánh Hòa sẽ không có chuyện “nháo nhào” như tình cảnh của một số đội bóng hàng đầu Việt Nam như bây giờ. Với các tuyến cầu thủ trẻ được xây dựng trong nhiều năm qua, chúng tôi chủ động ứng phó với bất kỳ biến cố nào xảy ra. Nói cách khác, chúng tôi luôn chú trọng đến tính địa phương của đội bóng, vì suy cho cùng đó mới là nền tảng làm nên thương hiệu của CLB Khatoco Khánh Hòa hiện nay. Với những cầu thủ mà tôi đang trực tiếp huấn luyện, tôi nghĩ chỉ 4-5 năm nữa một trong số họ sẽ là tài sản của bóng đá Việt Nam”, ông Tú khẳng định.

 

Là người tiên phong trong việc xây dựng công tác đào tạo bóng đá trẻ kể từ khi V-Legue lên chuyên, rất nhiều người thực sự nể phục tầm nhìn xa của bầu Đức. Và với các tuyến cầu thủ đang có, đặc biệt là lứa cầu thủ đang phát triển tại Hoàng Anh Gia Lai - Asenal - JMG, rõ ràng người hâm mộ phố núi có thể “kê gối” ngủ yên trước những “cơn bão” bóng đá đang diễn ra tại Việt Nam. Tương tự, các đội bóng Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, đây đều là nguồn cung cấp cầu thủ trẻ cho các đội bóng đang thi đấu tại giải hạng ba, hạng nhì quốc gia.

Có thể cách làm của mỗi địa phương vừa kể trên có sự khác nhau, nhưng điểm chung của họ là phát triển bóng đá mang tầm dài hơi. Quan trọng hơn, cách làm bóng đá “xây nhà từ móng” luôn mang đến giá trị thật, đặc biệt là qua những biến cố gần đây của bóng đá Việt Nam, điều đó càng có ý nghĩa và quý giá hơn trong mắt người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

ĐẾN LÚC TRỞ VỀ BẢN NGÃ

Những người làm bóng đá Việt Nam có thể tự hào về sân chơi V-League (một trong những sân chơi bóng đá hấp dẫn nhất khu vực), nhưng trong mắt của nhiều chuyên gia, từ lâu sân chơi đó luôn tồn tại nhiều vấn đề mà không thể giải quyết được ngày một, ngày hai. Nhìn ở góc độ tích cực, rõ ràng sự bất ổn hiện nay của bóng đá Việt Nam phần nào đó mang lại cơ hội cho bóng đá Việt Nam. Cách đây không lâu, vấn đề ngoại binh và cuộc đua thành tích vô tình khiến bóng đá Việt Nam hụt hẫng những tài năng trẻ. Đó là nguyên nhân chính khiến đội U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ dự bị tại các đội bóng tham dự V-League, hay mặt trận hạng nhất, thậm chí là các cầu thủ của đội hạng nhì (Nam Định) thất bại tại SEA Games 26 trên đất Indonesia.

Từ cuộc khủng hoảng hiện nay, có thể nhận định, nhiều đội bóng sẽ quyết định cắt giảm ngân sách chi tiêu ở mùa giải năm 2013 và việc sử dụng những cầu thủ trẻ theo diện “cây nhà lá vườn” là cơ hội tốt cho cầu thủ trẻ và bóng đá Việt Nam. Rõ ràng việc được thi đấu thường xuyên ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam sẽ giúp nhiều “mầm non” có đất sống và đó chính là vấn đề căn cơ của bóng đá Việt Nam hiện nay, cũng như trong tương lai.

Trong một phát biểu với giới truyền thông, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh khẳng định, đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần trở về bản ngã, khi đó những đội bóng được xây dựng bài bản với các tuyến cầu thủ trẻ sẽ khẳng định được giá trị, và đó sẽ là nền tảng bền vững cho bóng đá Việt Nam.

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek