Thứ Sáu, 11/10/2024 07:27 SA
5 phút “điên rồ” tại Bernabeu:
Champions League không có chỗ cho người yếu bóng vía
Thứ Tư, 19/09/2012 08:00 SA

Trận đấu được chú ý nhất vòng mở màn Champions League đã diễn ra với sự kịch tính, hấp dẫn ở những phút cuối trận. Với chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Man City, thầy trò HLV Mourinho đã gởi thông điệp đến thầy trò đội bóng đương kim vô địch nước Anh: Champions League không dành cho đội bóng non kinh nghiệm.

 

cao120920.jpg

Real vẫn ở một đẳng cấp cao hơn so với Man City.

BÀI HỌC LÀ ĐÂY!

 

Khách quan mà nói, Man City có thể nghĩ đến chiến thắng trong chuyến làm khách trên sân Bernabeu. Hơn 90 phút thi đấu với đội bóng hoàng gia, thầy trò HLV Mancini đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sức mạnh của đội chủ nhà và điều mà họ làm được còn tốt hơn dự đoán ban đầu là hai lần vươn lên dẫn trước với các bàn thắng của Dzeko (phút 69) và Kolarov (phút 87). Điều đáng tiếc duy nhất và là điều còn thiếu của Man City có chăng là sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của một đội bóng lớn. Đây vẫn sẽ là đề tài muôn thuở khi Man City thi đấu tại sân chơi châu lục.

 

Cách đây không lâu, khi những lá thăm may rủi đưa Man City rơi vào bảng tử thần với 4 đội vô địch ở các quốc gia có nền bóng đá phát triển gồm Real, Dortmund, Ajax, một số ít người tỏ ra hoài nghi về “điều lệ” của UEFA khi cho rằng Man City xứng đáng ở nhóm các đội bóng “kèo trên”, đồng nghĩa với việc tránh các đội bóng mạnh của châu lục. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng việc cơ quan quyền lực nhất của bóng đá châu Âu xếp Man City ở nhóm 2 của nền bóng đá châu lục là hoàn toàn chính xác.

Cả ba bàn thua của thầy trò HLV Mancini xuất phát từ ba cách tấn công khác nhau, từ đôi chân của ba cầu thủ khác nhau, nhưng có chung một điểm tương tự là khoét sâu vào sự thiếu tập trung của hàng thủ, cụ thể là sự chểnh mảng của trung vệ đội trưởng Kompany. Ở nước Anh, việc tìm kiếm một tình huống sai lầm của trung vệ người Bỉ là rất khó, nhưng tại Bernabeu rạng sáng 19/9, người được xem là đáng kỳ vọng nhất ở hàng thủ lại là người chịu trách nhiệm chính cho các bàn thua của đội khách.

 

Như vậy đã rõ, sân chơi Champions League không phải là “cuộc đua marathon” ở giải Ngoại hạng, mà là nơi người ta tìm kiếm thành tích của mình qua từng trận đấu, từng khoảnh khắc và từng sai lầm của đối phương. Hay nói cách khác, đó là nơi đẳng cấp được xác lập một cách rõ ràng và khắc nghiệt. Đây vẫn là điều có vẻ hơi xa xỉ với thầy trò HLV Mancini vào thời điểm hiện tại.

 

TƯƠNG LAI PHÍA TRƯỚC

 

Một trận thua với kịch bản điên rồ ở những phút cuối có thể làm cho những cổ động viên của Man xanh không vui, nhưng nó cũng mang đến những hy vọng và những điều tích cực từ một đội bóng luôn thể hiện mình ở cấp châu lục. Những dấu ấn của Man City trong trận đấu với Real là cơ sở cho niềm tin đó. Cả hai bàn thắng của Dzeko và Kolarov đã chứng minh sự đúng đắn về mặt chiến thuật khi đối đầu với Real. Ngoài trừ Barca, hiện nay không một đội bóng nào có thể chơi tấn công tổng lực trước Real và những bàn thắng của Man City đều đến từ những tình huống phản công cùng khả năng “sát thương” ở tình huống bóng chết. Đó là điều rất đáng khen với một đội bóng luôn có ít cơ hội như Man City.

 

Có nhiều người cho rằng, Man City sẽ không bị trắng tay nếu các cầu thủ thi đấu tập trung hơn. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, sự thiếu hợp lý của cự ly đội hình là nguyên nhân chính khiến cho đội bóng nước Anh nhận lấy thất bại. Trong 5 phút cuối trận, trước sức ép của Real, người hâm mộ không còn nhận thấy sự quyết liệt của tuyến hai, vốn là lá chắn hữu hiệu với những đội bóng luôn có những ngôi sao biết tỏa sáng như Real. Nói một cách dễ hiểu, Man City đã phòng ngự một cách tiêu cực, co cụm vào đúng thời điểm mà họ cần phải thể hiện sự hợp lý ở các tuyến.

 

Sau trận đấu, HLV Mancini nói: “Thất bại là điều không ai mong muốn, nhưng tôi không chỉ trích một cá nhân nào, mà đó là sai lầm của tập thể trên sân. Nếu đánh chặn từ xa tốt hơn trong những phút cuối, áp lực của hàng phòng ngự sẽ được giảm tải và chúng tôi sẽ không mắc phải những sai lầm. Đây sẽ là điều mà tất cả các cầu thủ cần phải lưu ý nếu muốn làm được điều gì đó tại sân chơi Champions League”.

 

Cơ hội của Man City vẫn ở phía trước và với những gì đã thể hiện trước Real, thầy trò HLV Mancini hoàn toàn có thể nhận được sự kỳ vọng nơi người hâm mộ. Đây vẫn là một đội bóng triển vọng tại Champions League năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ấn tượng tân binh
Thứ Tư, 19/09/2012 11:13 SA
Người đưa khiêu vũ về phố núi
Thứ Tư, 19/09/2012 08:07 SA
Khi Bernabeu bị hoài nghi
Thứ Ba, 18/09/2012 08:14 SA
Cuộc “dạo chơi” ý nghĩa
Thứ Hai, 17/09/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek