Thứ Sáu, 11/10/2024 07:22 SA
Người đưa khiêu vũ về phố núi
Thứ Tư, 19/09/2012 08:07 SA

“Mang khiêu vũ đến với người dân phố núi, ước mong của tôi là thay đổi nhận thức của mọi người về môn nghệ thuật thể thao này, để ai cũng thấy được sự ảnh hưởng và hiệu quả tích cực mà khiêu vũ mang lại cho sức khỏe của chúng ta”. Đó là tâm sự của Trần Thị Tố Uyên, giáo viên Trường tiểu học Xuân Long. Bằng sự đam mê và nhiệt tình, Uyên đã dấy lên phong trào tập luyện khiêu vũ ở huyện Đồng Xuân.

uyen120919.jpg

Tố Uyên khiêu vũ tại hội thi Nét đẹp phụ nữ ngành Giáo dục huyện Đồng Xuân năm 2012 - Ảnh: C.T.V

Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên) ngành Âm nhạc vào năm 2008, sau đó Uyên vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Vừa làm giáo viên quản nhiệm cơ sở 3B ở Trường THPT Nguyễn Khuyến, Uyên vừa theo học một khóa khiêu vũ tại Nhà văn hóa quận Tân Phú. Trong buổi tập đầu tiên, chỉ cần quan sát cô giáo dạo qua một bước nhảy là Uyên có thể thực hành ngay. Thấy Uyên có năng khiếu học khiêu vũ, lại đam mê môn thể thao nghệ thuật này nên cô giáo Sử Hoàng Anh đã tận tình chỉ dạy chị khiêu vũ giao tiếp. Vậy là chỉ trong vòng hai tháng, Uyên đã nhanh chóng nắm vững kỹ thuật và trở thành trợ lý đứng lớp giảng dạy khiêu vũ tại Nhà văn hóa Quận Tân Phú và Nhà văn hóa lao động Quận 11. Sau đó, Uyên được HLV Duy Vương, một người được học khiêu vũ tại nước ngoài, dạy cho dance sport.

Tháng 10/2011, Uyên về lại Đồng Xuân, nhận công tác giảng dạy tại Trường tiểu học Xuân Long. Một lần, thấy Uyên làm MC đám cưới, biết chị có khả năng khiêu vũ, nên bà Phan Thị Thanh Thảo, nguyên Giám đốc Trung tâm Văn hóa triển lãm huyện Đồng Xuân đã đề nghị Uyên mở lớp để phục vụ nhu cầu của mọi người. Uyên thổ lộ: “Trước đây, cô Thảo đã từng mở lớp khiêu vũ nhưng duy trì chưa đầy một tháng. Thêm vào đó, ở Đồng Xuân, trong nhìn nhận của nhiều người, khiêu vũ còn là một môn mới và chưa tốt. Nhưng vì tinh thần và nhiệt huyết của thầy cô truyền dạy cho tôi, và hơn hết là tác dụng của khiêu vũ có ích cho sức khỏe, nên tôi quyết tâm mở lớp dạy cho mọi người”.

Một tháng sau, khóa học khiêu vũ đầu tiên được Uyên mở tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đồng Xuân trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng vẫn có hơn 60 học viên với nhiều thành phần, lứa tuổi, trong đó đa phần là giới nữ trung niên, hằng ngày vẫn “đội mưa” đến lớp. Trước sự nhiệt tình của mọi người, Uyên phải chia học viên làm hai lớp, phân theo trình độ để truyền dạy cho bài bản. Khi mới tiếp xúc với khiêu vũ, nhìn một bài nhảy với nhiều động tác khó, đòi hỏi kỹ thuật, dễ làm cho học viên nản. Vì vậy, phương pháp truyền dạy của Uyên là chủ động về cơ bản, tức là người giảng dạy phải chỉ rõ cho học viên hiểu từng động tác và tác dụng của nó, để họ hiểu, yêu thích và có thể tự luyện tập ở nhà. Với Uyên, tạo phong cách thoải mái trong giảng dạy khiêu vũ là một điều quan trọng. Uyên không nghĩ mình đang dạy, mà xem đây như sự chia sẻ một môn nghệ thuật thể thao yêu thích để truyền dạy và nhân rộng niềm đam mê đến với mọi người. Vì các học viên ở Đồng Xuân khá trầm nên khi dạy, Uyên thường pha trò trong những bước nhảy, chia tổ và kiểm tra tại chỗ. Sau buổi học, các học viên thường đi uống nước để cùng chia sẻ, trao đổi lại bài học. Sau ba tháng, những học viên đầu tiên của Uyên ở phố núi đã thành thạo những vũ điệu cơ bản. Ngoài góp vui trong các lễ, tiệc, lớp còn thành lập một đội khiêu vũ biểu diễn trong chương trình Mừng Đảng mừng xuân của huyện. Từ lớp dạy khiêu vũ cho người lớn, Uyên mở thêm lớp khiêu vũ giao tiếp cho thiếu nhi.

Hiện nay, mặc dù tất bật với việc giảng dạy ở trường, việc học liên thông lên đại học tại Trường đại học Phú Yên, nhưng Uyên vẫn tranh thủ mở dạy khiêu vũ giao tiếp cho các em thiếu nhi khóa mới. “Điều làm tôi trăn trở nhất vẫn là cách nhìn nhận của mọi người dành cho khiêu vũ. Nam giới thì cho rằng đây là một môn lả lướt, chỉ thích hợp cho phái nữ mà chưa hiểu bản chất của nó là một môn thể thao tốt cho sức khỏe. Trong khi đó đa phần những người trẻ học khiêu vũ chỉ để giao tiếp, tự tin hơn trong những cuộc vui, phục vụ nhu cầu mà chưa có đam mê. Nếu biết cách làm cho mọi người hiểu đúng về khiêu vũ, khuyến khích họ dạn dĩ hơn để theo học, tôi tin bộ môn này sẽ rất thu hút và trở thành một trong những thế mạnh của địa phương”, Uyên chia sẻ. Uyên đang kết hợp với một người bạn thành lập một đội khiêu vũ nghệ thuật ở Đồng Xuân chuyên phục vụ cho đám cưới, lễ, tiệc.

Học viên Đỗ Thị Nguyệt Ánh, khu phố Long Thăng, thị trấn La Hai cho biết: “Thấy Uyên nhảy đẹp, nên tôi thích và theo học. Phương pháp dạy khiêu vũ của cô giáo Uyên rất dễ hiểu. Không chỉ giúp tôi hiểu ra tác dụng của khiêu vũ tốt cho sức khỏe, cô Uyên còn truyền đam mê môn này cho tôi. Giờ đây, mỗi khi nghe nhạc, tôi đều muốn nhún nhảy theo. Từ ngày học khiêu vũ, tôi thấy trẻ, khỏe và yêu đời hơn”.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đồng Xuân Phan Nhật Quang nhận xét: “Uyên là một người có nhiệt tình, đam mê và có kỹ năng trong khiêu vũ. Không quản ngại khó khăn, Uyên mở lớp truyền dạy bộ môn nghệ thuật thể thao này đến với mọi người. Nhờ đó, phong trào luyện tập khiêu vũ ở Đồng Xuân ngày càng phát triển, tạo ra một sân chơi bổ ích, thú vị cho người dân”.

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi Bernabeu bị hoài nghi
Thứ Ba, 18/09/2012 08:14 SA
Cuộc “dạo chơi” ý nghĩa
Thứ Hai, 17/09/2012 07:00 SA
Ưu tiên thử nghiệm
Thứ Bảy, 15/09/2012 09:00 SA
M.U gặp khó
Thứ Sáu, 14/09/2012 08:27 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek