Thứ Hai, 14/10/2024 09:39 SA
Bán kết Euro 2012:
ĐKVĐ Tây Ban Nha nhọc nhằn vào chung kết
Thứ Năm, 28/06/2012 11:00 SA

ĐKVĐ Tây Ban Nha lọt vào trận chung kết Euro 2012 sau khi đánh bại đội bóng láng giềng Bồ Đào Nha 4-2 ở loạt đấu súng may rủi.

 

tbn120628.jpg

Niềm vui của các cầu thủ Tây Ban Nha sau khi giành quyền vào chung kết.

Trận đấu giữa hai đối thủ đầy duyên nợ Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha diễn ra khá căng thẳng và kịch tính.  Bồ Đào Nha không đưa ra quá nhiều sự khác biệt về đội hình thi đấu. Chấn thương của Helder Postiga tạo điều kiện cho Almeida đá chính từ đầu trong vai trò trung phong, Nani và Ronaldo hỗ trợ ở hai cánh. Bộ ba Veloso – Moutinho – Raul Meireles sát cánh ở khu vực giữa sân. Bên phía Tây Ban Nha, HLV Del Bosque gây bất ngờ lớn khi “cất” Torres lẫn Fabregas trên ghế dự bị, thay vào đó là Negredo đá cao nhất trên hàng công của Tây Ban Nha. Iniesta và David Silva hoạt động rộng phía sau tiền đạo Sevilla, nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi được trao cho cặp Xavi – Xabi Alonso.

 

Bồ Đào Nha chơi pressing dựa nhiều vào sức mạnh và tốc độ của Ronaldo và Nani ở hai bên cánh. Với lối chơi này, Bồ Đào Nha khiến các nhà ĐKVĐ gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai lối đá kỹ thuật “tiqui-tika”. Các cầu thủ Tây Ban Nha bắt đầu lúng túng và những đường chuyền hỏng xuất hiện mỗi lúc một nhiều.

 

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu giải, Tây Ban Nha mới kiểm soát bóng ít như vậy (57%).  Bồ Đào Nha chủ động đẩy cao đội hình chơi “ăn miếng trả miếng” ngay từ đầu, khiến đối thủ bị bất ngờ và dẫn đến mắc sai lầm. Một trong những sai lầm đó đem về cho Ronaldo cơ hội ở phút 31, đáng tiếc chân sút này lại không tận dụng thành công khi bóng đi chệch cột dọc. Trong khi đó, Tây Ban Nha không tấn công ào ạt, nhưng các đường bóng tấn công của họ cũng đầy sắc nét. Tuy nhiên, các cơ hội mà hai đội tạo ra là không thật sự rõ ràng khiến hiệp một kết thúc với tỉ số 0-0 đầy tẻ nhạt.

 

Sang hiệp 2, nhằm tăng sự đa dạng cho lối chơi, HLV Del Bosque của Tây Ban Nha quyết định đưa Fabregas vào sân thay Negredo và tập trung tấn công nhiều vào trung lộ. Trong khi ưu thế về thể lực giúp Bồ Đào Nha luôn chiến thắng trong các tình huống đối đầu, nhưng họ cũng không tạo được dấu ấn nào trong các tình huống tấn công. Tình huống đáng chú nhất thuộc về Bồ Đào Nha ở cuối hiệp 2 khi Ronaldo bở lỡ cơ hội ngon ăn. Sau một đợt phản công nhanh, cựu tiền vệ của M.U tung cú sút chân trái cực mạnh trong tình thế đối mặt thủ môn nhưng bóng lại đi thiếu chính xác. 90 phút thi đấu chính thức khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Thậm chí, hai hiệp phụ diễn ra khá nhạt nhòa khi hai đội không tạo được sự đột phá nào trên sân, một phần vì hàng thủ chắc chắn, một phần các tiền đạo hai bên đều đã tiêu hao nhiều sức lực trong 90 phút thi đấu chính thức.

 

cronaldo-120628.jpg

C.Ronaldo nuối tiếc sau thất bại của ĐT Bồ Đào Nha.

Bất phân thắng bại sau 120 phút, hai đội phân định thắng thua trên chấm 11m. Trong loạt đấu cân não, bản lĩnh đã giúp ĐKVĐ Tây Ban Nha chiến thắng. Ngoài Alonso thì cả 4 người còn lại là Iniesta, Pique, Ramos, Fabregas đều thực hiện penalty thành công. Trong khi đó, bằng bản lĩnh, kinh nghiệm của thủ thành Casillas (đẩy được cú sút của Moutinho) và cùng với sự giúp sức của thần may mắn (Bruno Alves sút trúng xà ngang dội ra) giúp Tây Ban Nha thắng 4-2 trên loạt luân lưu nghẹt thở và hiên ngang bước vào trận chung kết ở 3 giải đấu lớn liên tiếp. Nhưng màn trình diễn của họ trước Bồ Đào Nha không thực sự thuyết phục. Mặc dù vậy, cơ hội để thầy trò HLV Del Bosque làm nên lịch sử (bảo vệ chức vô địch Euro) đang rộng mở phía trước. Đối thủ của họ ở chung kết sẽ được xác định trong trận cầu giữa Đức và Ý diễn ra vào rạng sáng mai (29/6). Nếu Đức giành thắng lợi thì đây sẽ là  sự lặp lại của trận chung kết năm 2008.

Còn với Bồ Đào Nha, họ hoàn toàn có thể chia tay giải đấu trong thế ngẩng cao đầu. Ronaldo cùng đồng đội đã chiến đấu đến cùng tại sân Donbass Arena và gây ra nhiều khó khăn cho nhà ĐKVĐ. Công bằng mà nói, Bồ Đào Nha đã có một trận đấu xuất sắc, nhất là về mặt chiến thuật.

C.Ronaldo bày tỏ sự thất vọng sau trận thua này: “Tôi cảm thấy rất buồn, thất bại ở trận bán kết sau loạt sút phạt đền quả là điều đau đớn nhưng nó là trò may rủi mà ai may mắn hơn thì kẻ đó sẽ giành chiến thắng. Chúng tôi đã làm hết sức để lọt vào top 4 đội bóng mạnh nhất châu Âu và chỉ bị loại bởi lý do duy nhất đó là sự đen đủi. Trên hết, tôi tự hào với những gì đội tuyển làm được nhưng vẫn xen lẫn một chút thất vọng khi không thể đi tới trận đấu cuối cùng. Về cá nhân mình, tôi nghĩ mình đã trình diễn phong độ tốt nhất và hoàn toàn thoải mái với những gì mình đã làm ở giải đấu này”.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek