Thứ Hai, 14/10/2024 11:25 SA
Tứ kết Euro 2012: Ý vào bán kết sau loạt “đấu súng” cân não
Thứ Hai, 25/06/2012 10:30 SA

Chủ động phòng thủ để kéo trận đấu về loạt sút penalty nhưng chính người Anh lại tự “giết mình” khi thua Ý trên chấm 11m với tỉ số chung cuộc 2-4.

 

Pirlo-120625.jpg

Pirlo chính là người hùng giúp Ý vượt qua tuyển Anh để vào bán kết.

Bước vào trận tứ kết cuối cùng của Euro 2012, “Tam sư” chiếm lợi thế hơn về mặt lực lượng so với đội tuyển Ý. Trong khi HLV Roy Hodgson có đầy đủ những quân bài tốt nhất thì đoàn quân của HLV Prandelli lại không có sự phục vụ của trung vệ Chiellini và tiền vệ Motta vì chấn thương. Bất đắc dĩ, vị thuyền trưởng của Ý phải tung Barzagli và Montolivo vào sân để lấp chỗ trống.

 

Con đường vào bán kết không dành cho cả Ý và Anh, chỉ có 1 tấm vé đi tiếp khiến cả hai đội sẽ phải chiến đấu rất quyết liệt. Sự quyết tâm của hai đội được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ý nhanh chóng dâng cao đội hình ép sân, trong khi đó Anh nhập cuộc khá thận trọng với việc chắc chắn ở phần sân nhà chơ cơ hội phản công. Thế nhưng, đội bóng áo thiên thanh mới là những người chơi tốt hơn và liên tục gây sóng gió trước khung thành của thủ môn Joe Hart. Trong một ngày kém may mắn, Ý đã không thể chọc thủng lưới đối phương trong 120 phút thi đấu trên sân khi cột dọc và trọng tài lần lượt từ chối bàn thắng của họ. Còn với đội tuyển Anh, sự thận trọng quá mức khiến họ hầu như không tạo ra được cơ hội nguy hiểm nào.

 

Bất phân thắng bại trong 90 phút thi đấu chính thức, cả hai đội buộc phải thi đấu hiệp phụ. Càng đá, Ý càng tỏ ra vượt trội so với đối thủ. Trong 30 phút hiệp phụ, đoàn quân áo thiên thanh liên tục tấn công, đặt khung thành đối phương trong tình trạng báo động. Trong khi đó, người Anh thành công trong việc đưa trận đấu tới loạt sút pennalty cân não, nhưng họ lại không đủ bản lĩnh và sự tự tin đối mặt với sức ép trên chấm 11m. Hai cú sút hỏng của những cầu thủ cùng tên Ashley là Young và Cole là minh chứng cho thực tế ấy. Ngược lại, đội bóng xứ sở mì ống chứng tỏ họ có thần kinh thép khi bước vào loạt “đấu súng”. Balotelli, dù hỏng ăn hàng loạt tình huống, vẫn tự tin thực hiện thành công quả sút đầu tiên. Pirlo phải chịu sức ép khủng khiếp sau pha đá hỏng của Montolivo ở lượt trước, vẫn tỉnh táo và lạnh lùng sục bóng kiểu Panenka, đá vào quả thứ hai cho Italy. Cú đá bản lĩnh của Pirlo đã đánh gục sự tự tin của thủ thành Joe Hart. Để rồi, ở hai lượt sau đó, Nocerino và Diamanti dễ dàng hạ gục thủ môn trẻ đang chơi cho CLB Man.City, giúp Ý ấn định thắng lợi thắng lợi 4-2 trước “Tam sư”. Bi kịch thua trên chấm 11m ở World Cup 1990, Euro 1996, World Cup 1998, Euro 2004 và World Cup 2006 lại hiện về trong tâm trí người Anh. Một lần nữa đội tuyển đến từ xứ sở sương mù không thể vượt qua rào cản lịch sử.

 

Chiến thắng của Ý là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho niềm tin, cho nỗ lực, cho bản lĩnh tuyệt vời và cho cả thần kinh thép của đội quân áo thiên thanh. Cuộc đối đầu với đội tuyển Đức cũng sẽ tái hiện trận bán kết của World Cup 2006. Dường như người Ý đang đi trên con đường của đội Thiên thanh năm 2006 dưới thời Marcello Lippi!

 

Pirlo chia sẻ sau khi cùng Ý vào bán kết Euro 2012: “Tôi đã quan sát thấy Joe Hart di chuyển rất lạ, tôi nghĩ cậu ta sẽ bay về một hướng, thế là tôi quyết định sục nhẹ đưa bóng vào chính giữa khung thành. Thêm vào đó, tôi nghĩ quả đá phạt theo kiểu này của tôi sẽ khiến các cầu thủ thực hiện penalty sau đó của Anh bị tâm lý. Và quả đúng như vậy, ngay sau đó Ashley Young đã đá hỏng”. Pirlo cũng cho rằng với những gì đã thể hiện, Ý giành chiến thắng là xứng đáng, không phải nhờ may mắn: “Đội Anh đã chủ động chơi phòng ngự để kéo trận đấu về loạt sút penalty, họ không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm. Chúng tôi thì khác, chúng tôi đã thể hiện quyết tâm giành chiến thắng ngay sau tiếng còi khai cuộc, chủ động tấn công tìm bàn thắng. Hôm nay chúng tôi giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng”.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một mình Ronaldo là không đủ
Thứ Hai, 25/06/2012 08:08 SA
Djokovic và Federer hẹn nhau ở bán kết
Chủ Nhật, 24/06/2012 14:00 CH
Phú Yên đoạt huy chương đồng
Chủ Nhật, 24/06/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek