Thứ Hai, 14/10/2024 11:20 SA
Đại chiến bán đảo Iberia:
Một mình Ronaldo là không đủ
Thứ Hai, 25/06/2012 08:08 SA

Như vậy Tây Ban Nha sẽ gặp Bồ Đào Nha ở bán kết Euro 2012 vào rạng sáng 28/6. Ngay từ lúc này, cuộc bàn luận về việc Ronaldo sẽ gặp lại những người đồng đội trong màu áo Real và cuộc đối đầu với những người Tây Ban Nha đang khoác áo Barca trở nên nóng hơn bao giờ hết.

daichien120625.jpg

Việc phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo sẽ khiến Bồ Đào Nha gặp khó trước Tây Ban Nha

TÂY BAN NHA KHÔNG PHẢI LÀ “ĐÀN ANH”

Với những gì đang thể hiện, rất nhiều người hâm mộ Tây Ban Nha thở phào nhẹ nhõm, bởi đối thủ của họ ở trận bán kết không phải là những tập thể chơi rắn và thực dụng (điều tối kỵ với lối chơi của bóng đá Tây Ban Nha đang áp dụng), mà là Bồ Đào Nha “hào hoa”, nức tiếng về lối chơi đẹp chẳng kém gì đất nước láng giềng tại bán đảo Iberia.

Về lý thuyết, đó có thể xem đây là cơ hội để Tây Ban Nha hướng đến trận đấu cuối cùng tại Euro 2012. Với những đội bóng chơi tấn công và mang giá trị trình diễn nhiều trong lối chơi như Bồ Đào Nha, thì Xavi và các đồng đội của anh dễ đá hơn so với những đội bóng được tổ chức tốt và “dựng” xe bus hai tầng ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, nếu quay ngược lại lịch sử, điều đáng ngạc nhiên là Tây Ban Nha không phải đội bóng đang chiếm ưu thế tuyệt đối.

Tại Euro 2004, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha từng đối đầu nhau ở vòng bảng. Chỉ cần cầm hòa Bồ Đào Nha ở loạt đấu cuối, Tây Ban Nha sẽ giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, bàn thắng của Nuno Gomez đã dập tắt hy vọng có mặt ở tứ kết của Bò tót, bởi ở trận đấu cùng giờ, Hy Lạp dù thua nhưng vẫn xếp trên Tây Ban Nha nhờ hơn hiệu số bàn thắng.

Tại World Cup 2010, Tây Ban Nha đã đòi lại món nợ khi đánh bại Bồ Đào Nha 1-0 ở vòng 1/8 bằng bàn lập công duy nhất của David Villa. Tuy nhiên, trong một trận đấu giao hữu cuối năm 2010, Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng đậm trước nhà đương kim vô địch thế giới với tỉ số 4-0. Đó là một trong số những trận đấu mà Tây Ban Nha bị chỉ trích nhiều nhất dưới triều đại HLV Del Bosque.

Có thể thấy, dù đang ở đỉnh cao phong độ, nhưng cuộc đối đầu giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha luôn cân bằng và nhiều khó khăn cho những người nhận định.

CÁI BÓNG QUÁ LỚN CỦA RONALDO

Bồ Đào Nha đang sống trong hơi thở của Ronaldo. Điều đó mang giá trị luôn đúng tại Euro 2012. Không phải phân tích quá nhiều về nhận định trên, bởi chiếc vé góp mặt trong trận bán kết đã nói khi mà hành trình vào bán kết của thầy trò HLV Bento luôn mang đầy đủ hình ảnh của CR7 (hỷ - nộ - ái - ố). Ở góc độ tích cực, người hâm mộ Bồ Đào Nha có quyền hy vọng đó là cơ sở để họ một lần nữa vượt qua Tây Ban Nha ở sân chơi lớn. Tuy nhiên, bóng đá là môn thể thao tập thể. Những cá nhân dù xuất sắc đến mấy cũng phải tuân thủ luật chơi của trái bóng Tango 12 và đó chính là con dao hai lưỡi của người Bồ.

Không thể phủ nhận, trong đội hình của HLV Bento hiện nay có nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới như Pepe, Coentrao, nhưng đó không phải là mẫu cầu thủ có thể quyết định đến cục diện trận đấu. Hơn nữa, chính vì các cầu thủ của Tây Ban Nha (kể cả hai CLB Real và Barca) quá hiểu Ronaldo nên việc họ bắt bài và phong tỏa cầu thủ này là hoàn toàn có thể. Khi ấy, Bồ Đào Nha rất có thể sẽ trở về hình ảnh của đội bóng bình thường tại Euro 2012.

Hơn ai hết, HLV Bento đang rất hiểu điều này và việc chọn “quân bài trong tay áo” trong trận gặp Tây Ban Nha sẽ quyết định sự thành bại của Bồ Đào Nha trong cuộc đại chiến bán đảo Iberia.

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Djokovic và Federer hẹn nhau ở bán kết
Chủ Nhật, 24/06/2012 14:00 CH
Phú Yên đoạt huy chương đồng
Chủ Nhật, 24/06/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek