Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Tứ kết Euro 2012: Ronaldo tỏa sáng đưa Bồ Đào Nha vào bán kết
Thứ Sáu, 22/06/2012 10:30 SA

Ép sân liên tục, tuy nhiên Bồ Đào Nha phải khá nhọc nhằn mới đánh bại CH Czech 1-0 để giành quyền vào bán kết Euro 2012. Siêu sao Cristiano Ronaldo có một ngày thi đấu xuất sắc khi mang về bàn thắng quan trọng cho đoàn quân HLV Paulo Bento.

 

ronaldo120622.jpg

Với phong độ hiện tại, Ronaldo đã sẵn sàng cho vòng bán kết sắp tới.

Do chưa kịp bình phục chấn thương nên tiền vệ Rosicky không thể ra sân cùng đồng đội trong màu áo của CH Czech ở trận tứ kết đầu tiên Euro năm nay. Người thay thế Rosicky đá ở vị trí hộ công phía sau Baros là Darida, trong khi hai bên cánh là sự hiện diện của Jiracek và Pilar. Bộ đôi tiền vệ phòng ngự là Hubschman - Plasil. Phía trên thủ thành Petr Cech vẫn là bộ tứ quen thuộc với Selasskie, Limbersky và cặp trung vệ Kadlec - Sivok. Bên phía Bồ Đào Nha, họ có đủ binh hùng tướng mạnh. Postiga đá cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ từ hai cánh của Ronaldo và Nani. Bộ ba tiền vệ trung tâm của Bồ Đào Nha là Veloso, Meireles và Moutinho. Trấn thủ trước khung thành thủ môn Patricio là Coentrao, Pereira và cặp trung vệ Alves - Pepe.

 

Cùng giành được 6 điểm sau vòng bảng nhưng CH Czech không được đánh giá cao như Bồ Đào Nha, đội bóng đã vượt qua bảng tử thần gồm toàn những đội bóng sừng sỏ như Đức, Hà Lan và Đan Mạch. Dù vậy, chính CH Czech mới là đội bóng khởi đầu tự tin hơn với một số tình huống gây sóng gió trước khung thành thủ môn Rui Patricio.

 

Bất ngờ để CH Czech chơi lấn lướt trong nửa đầu hiệp 1, Bồ Đào Nha buộc phải đẩy cao đội hình hơn để giành lại thế trận. Với thể lực sung mãn của các cầu thủ chạy cánh như Ronaldo hay Nani, Bồ Đào Nha liên tục thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến cho Ronaldo hay Nani áp sát khu cấm địa của CH Czech. Nhờ vây, Bồ Đào Nha tạo ra được nhiều cơ hội ghi bàn hơn, nhưng đáng tiếc các pha dứt điểm của họ đều bị thủ thành Petr Cech cản phá. Đáng chú ý nhất là tình huống dứt điểm trúng cột dọc của Ronaldo ở cuối hiệp 1.

 

Sang hiệp 2, vẫn là lối chơi áp đảo của Bồ Đào Nha liên tục khuấy đảo khung thành đối phương. Phút 49, Ronaldo lại kém may mắn khi pha sút phạt đẳng cấp của anh từ khoảng cách 26m, bóng lại tìm đến cột dọc. Chứng kiến đội nhà bị ép sân hoàn toàn, HLV Michal Bilek của CH Czech quyết định cho các cầu thủ dâng cao đội hình hơn nhằm giành lại thế trận cân bằng ở giữa sân. Nhưng chính điều này lại tạo điều kiện cho những tiền đạo tốc độ như Nani và Ronaldo khai thác sơ hở cũng như có nhiều khoảng trống hơn để dứt điểm. Và điều gì đến cũng phải đến khi Ronaldo là người khai thông bế tắc cho Bồ Đào Nha. Phút 79, từ quả tạt bên cánh phải của Moutinho, Ronaldo chọn điểm rơi chính xác lao người đánh đầu đập đất cực khó khiến Cech chịu bó tay.

 

Sau khi có bàn thắng mở tỉ số, các học trò của HLV Paulo Bento vẫn tiếp tục chơi tấn công áp đảo thay vì co cụm phòng ngự bảo toàn tỉ số. Vì vậy mà CH Czech không cách gì dâng lên tấn công để tìm được bàn gỡ. Thậm chí ở phút 90+3, suýt nữa Bồ Đào Nha có thể nhân đôi được cách biệt khi thủ môn Petr Cech lên tham gia tấn công nhưng rất may là tiền vệ của Bồ Đào Nha xử lý không tốt nên bỏ lỡ một cơ hội ghi thêm bàn thắng. Dù vậy, với thắng lợi chung cuộc 1-0, đội bóng của siêu sao Ronaldo trở thành đội đầu tiên ghi tên vào vòng bán kết. Đây là chiến thắng xứng đáng cho đoàn quân của HLV Paulo Bento, còn bàn thắng duy nhất của Ronaldo đã phá tan giấc mơ lặp lại thành tích ở Euro 1996 của CH Czech.

 

Thách thức ở bán kết của Bồ Đào Nha sẽ là đội thắng của cặp đấu giữa Tây Ban Nha và Pháp.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vòng bảng Euro qua những con số
Thứ Năm, 21/06/2012 16:40 CH
Phú Yên đoạt 1 HCV
Thứ Tư, 20/06/2012 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek