Thứ Bảy, 21/09/2024 15:27 CH
Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026: Lo lắng cho HLV Troussier
Thứ Hai, 06/11/2023 10:22 SA

Đội tuyển Việt Nam bước vào các trận đấu tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với nhiều nỗi lo

Chỉ còn 10 ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ đối diện với 2 thử thách lớn ở đấu trường Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Áp lực dành cho thầy trò HLV Troussier đang lớn dần, trong khi đó người hâm mộ và giới chuyên môn bắt đầu thấy lo lắng.

 

Tiếp tục đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ

 

Suốt 7 tháng làm việc tại Việt Nam, HLV Troussier thể hiện thông điệp rõ ràng: Cùng bóng đá Việt Nam chinh phục mục tiêu bằng nền tảng là cầu thủ trẻ. Rất nhiều giải đấu, HLV người Pháp chọn các gương mặt trẻ, tạo cơ hội để họ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, phần lớn các cầu thủ mà HLV Troussier chọn chưa mang lại niềm tin cho người hâm mộ.

 

Trong 32 cầu thủ được triệu tập chuẩn bị cho các trận đấu sắp tới, bên cạnh dàn cựu binh dày dạn kinh nghiệm dưới thời HLV Park Hang Seo, vẫn có rất nhiều cầu thủ trẻ (phần lớn chưa có chỗ đứng ở V-League) được triệu tập, trong đó có Văn Khang, Văn Toản, Tuấn Dương, Minh Trọng, Duy Cương, Thanh Nhàn, Đình Bắc...; 9 trong số 32 tuyển thủ Việt Nam từng đá SEA Games 32, trong khi Tiến Anh, Thành Long, Văn Luân, Văn Toản, Tuấn Dương là những phát hiện mới từ V-League.

 

Tuy nhiên, điều đáng lo là ngoài bộ khung trụ cột dường như đã chững lại về phong độ, dàn cầu thủ kế cận được ông Troussier đôn lên hầu như không thể hiện được gì ở loạt đá giao hữu lẫn sân chơi V-League.

 

Có thể thấy, những cầu thủ mà HLV Troussier chọn cho các trận đấu chính thức sắp tới không khác biệt nhiều so với loạt đấu giao hữu, ngoài việc đưa Văn Thanh và Văn Quyết trở lại. Liệu đây có thể là cuộc sàng lọc, thử nghiệm tiếp theo hay sự quyết tâm theo đuổi đến cùng lối chơi được xây dựng trên con người đã được HLV Troussier tin tưởng? Rất nhiều người hâm mộ cảm thấy khó hiểu cho những quyết định của HLV người Pháp.

 

Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 6 trận tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với khoảng thời gian khá dài. Điều này cho phép HLV Troussier có thể điều chỉnh nhân sự và lối chơi phù hợp theo từng thời điểm. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam rất cần những kết quả có lợi trong những trận đấu đầu tiên. Đó là nền tảng và đà tâm lý quan trọng cho các cầu thủ, cũng như bản thân HLV Troussier cho chặng đường tiếp theo cùng đội tuyển.

 

Chưa có điểm nhấn

 

Suốt thời gian qua, HLV Troussier chọn phương án thử nghiệm để tìm nhân tố mới. Đã có những phản ứng về màn trình diễn không thật sự thuyết phục của các đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn người hâm mộ bóng đá Việt Nam chấp nhận gia hạn niềm tin cho HLV Troussier, nhưng điều này chắc chắn sẽ không tiếp diễn nếu đội tuyển Việt Nam thi đấu không tốt trong những trận đấu sắp tới.

 

Những trận đấu giao hữu trước đó cho thấy rằng, đội tuyển Việt Nam mà HLV Troussier muốn xây dựng phải sở hữu lối chơi kiểm soát bóng, trước khi áp sát khung thành đối phương, ghi bàn. Điều này đã phá vỡ cách chơi phòng ngự - phản công dưới thời HLV Park Hang Seo, đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam không còn hệ thống phòng ngự chắc chắn nữa.

 

Hai cánh của đội tuyển Việt Nam là nơi HLV Troussier thử nghiệm nhiều nhất trong các trận giao hữu vừa qua. Trương Tiến Anh đá chính ở 3 trận giao hữu toàn thua của đội tuyển Việt Nam trong tháng 10 và không để lại dấu ấn. Trong khi đó, Hồ Tấn Tài đang có phong độ cao tại V-League và cũng từng là trụ cột của đội tuyển Việt Nam, nhưng lại không có tên trong danh sách tập trung lần này, thay vào đó là cái tên khiến nhiều người lắc đầu là Trương Tiến Anh.

 

Tương tự là sự xuất hiện của Lê Văn Đô - cầu thủ có thể đá hậu vệ phải hoặc tiền đạo cánh trái này đang chơi mờ nhạt trong màu áo CLB PVF - Công an nhân dân ở Giải hạng nhất 2023-2024. Nhưng Lê Văn Đô vẫn được chọn trong sự nghi ngờ của người hâm mộ. Với những cầu thủ trẻ đảm nhiệm ở 2 cánh và không được đánh giá cao như hiện nay, không rõ các đợt lên bóng của đội tuyển Việt Nam sẽ như thế nào trước Phippines và Iraq trong 2 trận đấu quan trọng sắp tới.

 

Trên hàng công tiếp tục là mối lo. Hầu hết những gương mặt được HLV Troussier chọn lựa đều không có phong độ cao.

 

Tuấn Hải, Văn Quyết, Văn Tùng đều chưa có bàn thắng tại V-League. Là cầu thủ được HLV Troussier tạo điều kiện thi đấu trong các trận giao hữu, nhưng tại CLB Quảng Nam, Đình Bắc chỉ thi đấu tròn vai chứ chưa cho thấy sự tiến bộ.

 

Thanh Nhàn cũng không nổi bật tại CLB PVF - Công an nhân dân. Đây là cái tên gây nhiều tranh cãi khi được lên tuyển, thay vì những gương mặt đáng chú ý hơn như Công Phượng hay Xuân Tiến. Tiền đạo chạy cánh Văn Toàn với thế mạnh là tốc độ và kiến tạo cũng chưa thấy phẩm chất này ở mùa giải này. So với Văn Toàn, khả năng thi đấu của Tiến Linh cũng thấp hơn. Tiến Linh rất cần cải thiện phong độ ở các buổi tập để thuyết phục HLV Troussier chọn anh trong đội hình chính.

 

Nên nhớ rằng, kết quả trận gặp Philippines (18 giờ, ngày 16/11) và Iraq (19 giờ, ngày 21/11) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đi tiếp của thầy trò HLV Troussier ở bảng F.

 

Điều đáng lo là ngoài bộ khung trụ cột dường như đã chững lại về phong độ, dàn cầu thủ kế cận được HLV Troussier đôn lên hầu như không thể hiện được gì ở loạt đá giao hữu lẫn sân chơi V-League.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek