Thứ Sáu, 20/09/2024 22:30 CH
Lễ khai mạc Asian Cup 2019: Đơn giản nhưng hoành tráng nhất lịch sử
Chủ Nhật, 06/01/2019 10:43 SA

* Chủ nhà UAE thoát hiểm trước Bahrain trong ngày mở màn

 

Tối 5/1, lễ khai mạc Vòng chung kết Asian Cup 2019 chính thức diễn ra khá hoành tráng trên sân vận động Zayed Sports City, Abu Dhabi thuộc UAE.

 

Có mặt trên khán đài VIP có mặt của Thái tử UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và các quan chức cấp cao của UAE.

 

Đã không còn những buổi lễ kéo dài hàng giờ đồng hồ, mà thay vào đó các tiết mục chỉ kéo dài vỏn vẹn vài chục phút nhưng lại rất hiệu quả. Buổi lễ diễn ra hoành tráng nhưng đơn giản và chỉ kéo dài khoảng 13 phút và thậm chí đã bỏ qua phần phát biểu để khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn màn trình diễn âm nhạc đỉnh cao dưới sân thi đấu.

 

Các ca sĩ biểu diễn tại lễ khai mạc - Ảnh: AFP

 

Bộ ba ca sĩ Hussain Al Jassmi, Eida Al Menhali và Balqees Ahmed Fathi là những nhân vật chính trong buổi lễ. Đây là 3 trong số những nghệ sĩ xuất sắc nhất trong giới Ả-rập nói riêng và toàn thế giới nói chung với những bài hát thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên Youtube.

 

Tiết mục đầu tiên của lễ khai mạc VCK Asian Cup 2019 do các ca sĩ trẻ thể hiện.

 

Ước tính có hơn 600 vũ công liên tục trình diễn tại buổi khai mạc. Phần lớn họ đều mặc trang phục truyền thống của người Hồi giáo nhưng không làm buổi lễ đơn điệu bởi màn trình diễn ánh sáng tuyệt vời và sau đó là màn pháo hoa rực rỡ trên sân Zayed Sports City.

 

Tinh thần đoàn kết giữa các quốc gia châu Á được lồng ghép trong các tiết mục - Ảnh: AFP

 

Với chủ đề "mang châu Á lại gần nhau", điểm nhấn của buổi lễ nằm ở những mô hình chim ưng mang quốc kỳ của các quốc gia cùng sát cánh trên một bầu trời, trong cùng một mái nhà, một sân vận động.

 

Bài hát chính thức của giải đấu Zanaha Zayed (Mang châu Á lại gần nhau) vang lên tại buổi lễ đã truyền tải trọn vẹn thông điệp một châu Á đa dạng văn hóa, ngày càng phồn vinh và gắn kết với nhau thông qua những hoạt động, trong đó có thể thao.

 

Màn trình diễn của các vũ công - Ảnh: AFP

 

Lễ khai mạc Asian Cup 2019 lấy cảm hứng từ một câu chuyện tưởng tượng, trong đó cậu bé gốc Dubai tên Mansour đam mê khám phá và luôn muốn bay trên lưng chim ưng khám phá thế giới. Một lần chơi đùa cùng chim ưng Jarrah - một biểu tượng của giải đấu - Mansour đến được UAE và tiếp tục khám phá thêm điều bí ẩn của những vùng đất mới trên thế giới.

 

Mô hình chiếc cup Asian Cup phiên bản mới, với kích thước to lớn được dựng giữa sân Zayed Sports City.
Lễ khai mạc VCK Asian Cup 2019 mang đậm nét văn hoá của đất nước UAE.

 

Mô hình chiếc cúp khổng lồ cũng được dàn dựng kỳ công trên sân đấu. Bên dưới là những cánh hoa sen trắng cách điệu, một trong những biểu tượng của đất nước UAE, mang ý nghĩa về sự hòa hợp và tình cảm nồng ấm mà nước chủ nhà muốn gửi gắm qua giải đấu.

 

Buổi lễ khép lại với màn pháo hoa rực rỡ - Ảnh: AFP

 

Theo LĐBĐ châu Á (AFC), lễ khai mạc Asian Cup năm nay có hơn 300 triệu người xem truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới. Và đây cũng là lễ khai mạc đầy ấn tượng nhất trong lịch sử các kỳ Asian Cup từ trước đến nay.

 

* Ngay sau buổi lễ khai mạc, trận đấu đầu tiên của giải đấu diễn ra với sự tranh tài của đội chủ nhà UAE và tuyển Bahrain.

 

UAE và Bahrain ra sân trận đầu tiên - Ảnh: AFP

 

Chủ nhà UAE khởi đầu Asian Cup 2019 không thực sự hoàn hảo khi phải nhờ đến quả penalty gây tranh cãi mới cầm hòa được Bahrain 1-1.

 

Phút 88, trọng tài chính Adham Makhadmeh cho UAE một quả phạt đền gây tranh cãi khi ông cho rằng bóng đã chạm tay Mohamed Marhoon bên phía Bahrain trong vòng 16m50. Pha quay chậm cho thấy, Marhoon đã thu tay sát người trong tình huống này, và trọng tài cho trận đấu tiếp tục nhưng bất ngờ quay lại thổi phạt 11m đối với Bahrain.

 

UAE ăn mừng bàn thắng sau quả penalty tranh cãi - Nguồn: Fox Sports

 

Trên chấm 11m, Ahmed Khalil không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà trong sự tức tưởi của Bahrain. Trước đó, Mohamed Al Rohaimi là người phá vỡ thế bế tắc với bàn thắng mở tỉ số cho Bahrain ở phút 78 sau pha dứt điểm cận thành.

 

Kết quả hòa này giúp hai đội có điểm số đầu tiên tại Asian Cup năm nay và có cơ hội để giành quyền đi tiếp.

 

Ở lượt trận thứ 2, chủ nhà UAE sẽ đối đầu với Ấn Độ, trong khi Bahrain chạm trán đội tuyển Thái Lan.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek