Thứ Bảy, 21/09/2024 07:34 SA
Hướng đến Asian Cup 2019: Nhận diện các đối thủ của đội tuyển Việt Nam
Thứ Ba, 25/12/2018 08:00 SA

Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều đối thủ mạnh tại sân chơi châu lục

Đội đương kim vô địch AFF Cup 2018 hướng đến sân chơi châu lục với mục tiêu vượt qua vòng bảng. Với thực lực hiện tại, liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có đạt được mục tiêu hay không? Ngoài năng lực của đội bóng nước nhà, người hâm mộ bóng đá Việt Nam cần nhận diện các đối thủ tại bảng D gồm: Iran, Iraq và Yemen.

 

Tương tự EURO hay Copa America, Asian Cup 2019 là giải đấu đẳng cấp cao nhất của châu Á. Theo thể thức của giải đấu, 24 đội tuyển quốc gia sẽ tranh tài để chọn ra “nhà vua” mới của bóng đá châu Á. Đội tuyển Việt Nam là 1 trong 3 đội bóng ở khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Philippines) dự ngày hội lớn của bóng đá châu lục.

 

Với chức vô địch AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo được kỳ vọng sẽ mang đến bất ngờ tại Asian Cup 2018. Muốn tạo được bất ngờ, ngoài sự chuẩn bị của thầy trò HLV Park Hang Seo còn phụ thuộc vào tiềm lực của các đội bóng tại bảng D.

 

Mạnh nhất tại bảng D chắc chắn là đội tuyển Iran. Về thực lực, Iran được đánh giá mạnh nhất châu Á với vị trí thứ 29 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong danh sách 21 cầu thủ tập trung cho Asian Cup 2019, HLV Carlos Queiroz gọi tới 11 cầu thủ từng tham dự World Cup 2018 trên đất Nga.

 

Trong danh sách sơ bộ, dễ dàng nhận thấy những tên tuổi đình đám như sao trẻ Sardar Azmoun của CLB Rubin Kazan, “lão tướng” Ashkan Dejagah từng thi đấu cho Fulham ở Giải ngoại hạng Anh hay thủ thành cao tới 1m94 - Alireza Beiranvand từng bắt chính tại World Cup 2018.

 

Ngoài những cái tên nêu trên, Iran sẽ có thêm sự phục vụ của Alireza Jahanbakhsh, cầu thủ từng đoạt danh hiệu Vua phá lưới Giải vô địch quốc gia Hà Lan hay Karim Ansarifad, tiền đạo chơi cho CLB Olympiacos từng sút tung lưới đội tuyển Bồ Đào Nha tại World Cup 2018. Trước giải đấu, HLV Carlos Queiroz nói rất ngắn gọn: “Mục tiêu của chúng tôi không gì khác là chức vô địch”.

 

Theo lịch thi đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đối đầu với đội bóng số 1 châu Á ở lượt thứ 2 vào ngày 12/1. Vẫn biết là trong bóng đá, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra và lịch sử bóng đá vẫn từng ghi nhận nhiều bất ngờ ở giải đấu châu lục như chiến thắng 4-1 của thầy trò HLV Miura trước Olympic Iran tại ASIAD 2014. Tuy nhiên, mục tiêu khả thi nhất của đội tuyển Việt Nam khi đối đầu với Iran vẫn là hạn chế bàn thua, để mong có hiệu số tốt vượt qua vòng bảng, với tư cách là một trong những đội thứ 3 xuất sắc nhất giải.

 

Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang Seo là đội tuyển Iraq. Đội bóng Tây Á đang xếp ở vị trí thứ 88 thế giới và 11 châu Á. Nhìn về thứ hạng, Iraq không quá vượt trội so với đội bóng vừa vô địch AFF Cup 2018. Tuy nhiên, nếu xét về thực lực và đẳng cấp, đội bóng Tây Á vẫn vượt trội hơn. Lịch sử đối đầu cho thấy, đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng Iraq (thua 2, hòa 1) ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

 

Xét cục diện tại bảng D, nếu muốn tạo ra bất ngờ, thì trận đấu ra quân với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019 là phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của đội tuyển Việt Nam. Trong danh sách sơ bộ mới công bố, có thể thấy những nhà vô địch Asian Cup 2007 không có được lực lượng mạnh nhất. Justin Meram, chân sút chủ chốt của Iraq đang chơi bóng tại giải Nhà nghề Mỹ (MLS) không thể góp mặt vì chấn thương.

 

Bên cạnh đó, hậu vệ trụ cột Mustafa Nadhim chia tay tuyển Iraq vì lý do tương tự. Hai cầu thủ quen mặt khác của đội tuyển Iraq là Saad Abdul-Amir và Brwa Nouri cũng bất ngờ vắng mặt không rõ lý do. Dẫu biết HLV Katanec vẫn còn người để thay thế, nhưng những cái tên vừa kể trên là trụ cột của Iraq, vắng những con người này, sức mạnh của Iraq sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Đó là cơ hội cho thầy trò HLV Park Hang Seo có thể hướng đến 1 trận hòa trong thế trận phòng ngự - phản công, vốn là sở trường của đội tuyển Việt Nam.

 

Yemen là đội bóng mà HLV Park Hang Seo hướng đến chiến thắng. Trên bảng xếp hạng FIFA tháng 12/2018, đội tuyển Yemen đứng thứ 144, không chỉ thấp nhất trong số các đội tuyển có mặt tại bảng D mà còn thấp nhất trong toàn bộ 24 đội tuyển tham dự Asian Cup 2019. Đây cũng là lần đầu tiên Yemen góp mặt tại Asian Cup trong lịch sử. Những thống kê ấy phản ánh đúng hoàn cảnh của bóng đá Yemen, khi hầu hết các cầu thủ đều chơi bóng ở nước ngoài và Giải vô địch quốc gia Yemen bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh.

 

Nếu đánh bại Yemen, cầm chân Iraq và hạn chế bàn thua trước Iran, khả năng vượt qua vòng bảng của đội tuyển Việt Nam không thể nói là không có. Đây có thể là những toan tính của HLV Park Hang Seo tại sân chơi châu lục sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek